Chuyển đổi số trong EVN

PC Yên Bái hướng tới trở thành doanh nghiệp chuyển đổi số vào năm 2025

Thứ sáu, 12/1/2024 | 10:59 GMT+7
Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ cũng như đối với các giao dịch với khách hàng. Đồng thời, công ty chủ động cải tiến phương thức điều hành, quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng Hotline góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.

Về hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng của PC Yên Bái hiện nay bao gồm 1.230,17km đường cáp quang nội tỉnh, liên tỉnh và cáp quang của các nhà mạng khác được sử dụng. Có 5 tuyến cáp kết nối liên tỉnh đến các Công ty Điện lực: Sơn La, Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lai Châu. Các tuyến cáp quang thường đi chung trên cột điện trung áp, cao áp, có địa hình quản lý vận hành  khó khăn. Hệ thống mạng máy tính doanh nghiệp bao gồm 1 phòng truyền dẫn POP trung tâm và 2 phòng truyền dẫn tại Điện lực Nghĩa Lộ gồm thiết bị truyền dẫn và thiết bị phụ trợ để đảm bảo kết nối về Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Hiện Công ty quản lý mạng IT gồm 23 máy chủ vật lý, 18 máy chủ ảo hóa và 647 máy tính người dùng có kết nối mạng nội bộ và mạng internet; hệ thống truyền dẫn POP trung tâm kết nối 7 trạm biến áp 110kV với Trung tâm điều khiển xa để điều khiển vận hành trạm biến áp cũng như hệ thống lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh. 

Đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ

Hướng tới mục tiêu cùng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; Đầu tư Xây dựng; lĩnh vực Quản trị nội bộ đồng thời triển khai các giải pháp nhằm đưa công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất. Coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

Công ty đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025, ban hành kế hoạch và một số đề án cụ thể trong cải cách hành chính năm 2024; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành các hoạt động của đơn vị. Thực hiện triệt để các cuộc họp giao ban, hội nghị trực tuyến để giảm số lượng các cuộc họp trực tiếp, giảm thời lượng các cuộc họp trực tuyến; áp dụng tốt chương trình chữ ký số, Digital-Office để hạn chế tối đa văn bản giấy; tham gia thực hiện giải quyết dịch vụ điện qua trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Yên Bái. Tăng cường việc chuyển đổi tin nhắn cho khách hàng sử dụng điện qua Zalo, facebook… Số hóa toàn bộ các quy trình/chu trình nội bộ theo các mảng công việc: Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; Kế hoạch Vật tư; Quản trị văn phòng: Tổ chức nhân sự; Đầu tư xây dựng, quản lý đầu thầu,…

Để thực hiện tốt chuyển đổi số, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Trong đó chủ động bám sát các mặt hoạt động của công ty và của các đơn vị đảm bảo CBCNV, khách hàng và cộng đồng xã hội tiếp cận đúng với những thông tin về chủ trương, định hướng của ngành điện, của Tổng công ty và Công ty theo phương châm “Minh bạch - Chủ động - Kịp thời - Thân thiện”. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền về công tác chuyển đổi số; kinh doanh dịch vụ khách hàng; an toàn điện; sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, công tác quản lý đầu tư, những nỗ lực đảm bảo cung ứng điện nâng cao độ tin cậy, nâng cao dịch vụ khách hàng. Đẩy mạnh truyền thông khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt…

Chú trọng nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

Thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa được thực hiện từ trung tâm điều khiển.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh, đưa công nghệ hiện đại để quản trị kinh doanh theo quy trình thay thế kiểu thực hiện như truyền thống trước đây. Để từ đó, có thể thay đổi phương thức điều hành, cách thức làm việc và văn hóa nội bộ. Sự cam kết và hướng dẫn đúng đắn từ lãnh đạo Công ty đến các đơn vị cấp 4 đã tạo ra sẽ tạo môi trường thuận lợi để triển khai chuyển đổi số và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đơn vị hiện nay trong cuộc Cách mạng 4.0.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: “Thực hiện chuyển đổi số, yếu tố con người được đặt lên hàng đầu bên cạnh đó phải có hạ tầng công nghệ thông tin ổn định nhằm truyền dẫn thông suốt. Hiện Công ty tập trung nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho CBCNV; chú trọng đào tạo đội ngũ CBCNV có năng lực chuyên môn để giám sát quá trình hoạt động; tổ chức đào tạo về kế hoạch chuyển đổi số; tiếp tục đào tạo kỹ năng vận hành hệ thống cho nhân viên và hỗ trợ xây dựng  quy trình vận hành chuẩn hóa, mục đích hoàn thành việc chuyển đổi số vào năm 2025 theo kế hoạch và mục tiêu là đưa Công ty là doanh nghiệp số vào năm 2025.

Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Yên Bái thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thành lập tổ giúp việc nhằm triển khai các phần mềm dùng chung cũng như rà soát, đánh giá việc điều hành chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác theo kế hoạch đề ra. Thực hiện phổ biến sổ tay chuyển đổi số của EVN cho CBCNV công ty và phổ biến chỉ đạo, quán triệt về nhận thức chuyển đổi số của lãnh đạo EVNNPC tới các đơn vị thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning. Khuyến khích tất cả CBCNV tích cực tham gia trao đổi trên diễn đàn chuyển đổi số trong toàn công ty.

Đáp ứng xu thế chuyển đổi số, PC Yên Bái không chỉ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân viên, mà còn gia tăng chất lượng quản lý, vận hành hệ thống điện trên nền tảng số. Đến nay, PC Yên Bái đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (CMIS, IMIS, ERP, PMIS, GIS, Quản lý MBA, HRMS…). Số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo mảng công việc, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.

Để triển khai tốt công tác ứng dụng số, PC Yên Bái chỉ đạo các điện lực trực thuộc quan tâm bố trí nhân lực, giải quyết tốt công tác chăm sóc khách hàng, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như các yêu cầu tra cứu thông tin về hóa đơn điện… của khách hàng.

Tiện ích tối ưu trong chuyển đổi số đối với người tiêu dùng

Thực hiện phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, trong những năm qua chất lượng cung cấp điện của công ty đến khách hàng được cải thiện mạnh mẽ trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện. Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện.

Với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, PC Yên Bái không ngừng gia tăng ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đơn vị đang thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài chăm sóc khách hàng, App chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, webiste nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, Zalo… cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện.

Đến nay, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng cơ bản đã được thực hiện theo phương thức điện tử. Việc thực hiện hồ sơ hợp đồng điện tử khách hàng có thể đăng ký, thực hiện tất cả các dịch vụ điện, kể cả thanh toán chi phí, không cần liên hệ trực tiếp điện lực cũng như Công ty. Với việc cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện dần sử dụng thường xuyên các tiện ích mà ngành điện đang hiện hành.

Với những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số và hoạt động sản xuất kinh doanh, từ năm 2022 đến nay PC Yên Bái luôn được quan tâm cũng như sự ghi nhận của Tỉnh ủy Yên Bái, Ủy ban nhân dân tỉnh và Đảng ủy ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay của tỉnh Yên Bái…

Cùng với sự phát triển chung về chuyển đổi số của ngành điện, PC Yên Bái tiếp tục phát huy những kết quả đạt được phấn đấu xây dựng Công ty không ngừng phát triển vững mạnh để trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái hiện nay.
 

Mai Ngọc Lương