Chuyển đổi số trong EVN

PC Yên Bái tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong bối cảnh mới

Thứ tư, 14/6/2023 | 16:16 GMT+7
Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) hiện đang quản lý, vận hành gần 2.075 trạm biến áp (TBA) công cộng và chuyên dùng, đảm bảo cấp điện cho 248.246 khách hàng sử dụng điện.


Tăng cường tuyên truyền để người dân cùng đồng hành công cuộc chuyển đổi số hiện nay của PC Yên Bái.

Các TBA này đã được chuẩn hóa thông tin, đạt tỷ lệ 100%; ứng dụng hệ thống công tơ đo xa bán điện cho khách hàng được 182.708 công tơ, đạt tỷ lệ 73,59%, qua đó đảm bảo việc ghi chỉ số công tơ chính xác sản lượng điện hàng tháng, góp phần nâng cao hiệu quả cũng chất lượng dịch vụ khách hàng.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty nhận thấy các thiết bị đo đếm nhập mới được quét mã vạch theo mã hộp để nhập vào hệ thống đảm bảo chính xác dữ liệu đầu vào; Khai báo đầy đủ thông tin thiết bị lên hệ thống đo xa đảm bảo tính chính xác, cũng như quản lý thiết bị dễ dàng; Các hồ sơ khách hàng mới phát sinh thực hiện qua phương thức điện tử và lưu trữ hồ sơ dưới dạng điện tử, thuận tiện tra cứu hồ sơ khách hàng khi khai thác.

Bên cạnh đó, công tác hoàn thiện hệ thống công tơ đầu nguồn của 2.073 trạm biến áp cũng đã được PC Yên Bái thực hiện và đạt tỷ lệ 99,90%. Trong đó, 2.046 trạm biến áp có lắp đặt đo xa đang online, 19 trạm biến áp đo xa offline là của khách hàng hiện đang cắt điện dừng sản xuất… Hệ thống công tơ đầu nguồn đo xa giúp nhân viên quản lý dễ dàng theo dõi các thông số vận hành của từng điểm đo về các thông số như: Dòng điện, điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha… của từng trạm biến áp. Từ đó, Công ty sẽ có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu các sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn và nâng cao độ tin cậy.

Đối với lĩnh vực kiểm tra, giám sát mua bán điện, các nghiệp vụ đều được PC Yên Bái thực hiện trên phần mềm từ khâu: Lập danh sách yêu cầu kiểm tra, cập nhật biên bản kiểm tra, tính toán truy thu, bồi thường/thoái hoàn đến việc xác nhận hoàn thành cũng như tổng hợp các biểu báo cáo. 

Việc tăng cường sử dụng App để kiểm tra sử dụng điện tại hiện trường đã và đang góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện với khách hàng trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Song song với đó, PC Yên Bái cũng đã số hóa hệ thống báo cáo như: Báo cáo hợp đồng; Khảo sát dịch vụ khách hàng; Thanh toán tiền điện mặt trời mái nhà và báo cáo không dùng tiền mặt… Qua đó, đảm bảo thuận lợi trong báo cáo định kỳ hàng tháng, nhanh chóng, chính xác và đảm bảo thời gian báo cáo. 

Mặt khác, để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, thời gian qua, Công ty đã không ngừng tích cực vận động khách hàng tương tác trên không gian số. Tính đến hết tháng 5/2023, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 70% với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 90,45%; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử và cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 là 100% khi khách hàng sử dụng dịch vụ; Tỷ lệ khách hàng đăng ký và sử dụng zalo đạt 121.747 khách hàng và đạt trên 50% so với tổng số khách hàng.

PC Yên Bái nhận thấy rằng, điều quan trọng trong chuyển đổi số đó là đảm bảo an toàn thông tin. Do vậy, Công ty đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách về an toàn thông tin cũng như xây dựng đầy đủ các quy định vận hành hệ thống mạng IT và OT như: Cách ly Internet với hệ thống thông tin trọng yếu, cũng như trang bị thiết bị kiểm soát truy cập và bảo vệ đường Internet; Thường xuyên định kỳ vá lỗ hổng các máy chủ và diệt virus, thay đổi mật khẩu của các tài khoản đăng nhập cá nhân…

Chuyển đổi số không ngừng sẽ giúp công tác quản trị, vận hành của PC Yên Bái ngày càng ổn định, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Mai Ngọc Lương