Công nhân Đội Quản lý - Vận hành Điện lực Rạch Giá sửa chữa điện nóng.
Như thường lệ, khởi đầu ngày mới của Trực ban Quách Văn Tỷ- công nhân Đội Quản lý - Vận hành Điện lực Rạch Giá là kiểm tra tin nhắn từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Sau đó, anh Quách Văn Tỷ tiến hành phân loại, sắp xếp, bố trí, điều động công nhân thực hiện các yêu cầu sự cố theo thứ tự. Tại thời điểm kiểm tra, anh nhận được tin nhắn của khách hàng thông báo về sự cố mất điện. Bằng phần mềm công nghệ, anh Tỷ nhanh chóng kiểm tra khoanh vùng, xác định nơi xảy ra sự cố là khu phố 5, tuyến đường Lâm Quang Ky, TP. Rạch Giá. Ngay lập tức, đội trực ban của anh Tỷ tiến hành hội ý phân công nhiệm vụ, chưa đầy 20 phút sau đó, anh em công nhân trực sửa chữa đã có mặt tại hiện trường xử lý sự cố. Anh Tỷ cho biết: “Nhờ cái điều khiển từ xa này mà vấn đề phục vụ khách hàng của anh em được thuận lợi hơn, giảm bớt được thời gian nghe điện thoại của khách hàng so với trước. Do đó anh em bớt được một cái áp lực và tập trung hơn vào các công việc sửa chữa điện cho khách hàng”.
Dưới cái nóng gần 40 độ, để việc thay thế, lắp đặt được nhanh nhất, Điện lực Rạch Giá huy động xe cẩu và anh em công nhân tập trung dồn sức tiếp cận vị trí đưa những thiết bị vào thay thế lắp đặt an toàn. Nhờ được trang bị thiết bị hiện đại, cùng phần mềm kết nối từ xa, cập nhật kịp thời quá trình thi công, nên quy trình giám sát, khắc phục thuận lợi, nhanh chóng.
Bà Đào Ánh Nguyệt - Giám đốc Điện lực Rạch Giá nhận định: “Khi áp dụng công nghệ số vào việc công tác thực tế đã đảm bảo được độ an toàn rất cao. Khi người lao động ra ngoài làm việc thì các bộ phận giám sát qua chương trình giám sát an toàn về hình ảnh sẽ gửi hình về để lãnh đạo cũng như các bộ phận khác giám sát nếu có sai sót thì điều chỉnh kịp thời để tránh việc xảy ra tai nạn lao động”.
Bảo dưỡng duy tu lưới điện thường xuyên.
Theo bà Đào Ánh Nguyệt, để đảm bảo ATVSLĐ, Điện lực Rạch Giá chú trọng là công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; đồng thời kiểm tra an toàn vào đầu giờ làm việc tại các tổ, đội sản xuất. Trước khi ra hiện trường, người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và thực hiện các biện pháp an toàn khi công tác.
Bà Đào Ánh Nguyệt cho biết: “Hằng ngày, Điện lực Rạch Giá tổ chức cuộc họp đầu ngày và thực hiện xuyên suốt những chương trình tập huấn, chương trình sát hạch định kỳ hàng năm đối với người lao động mới cũng như người lao động đang thực hiện công tác. Tất cả mọi người đều được tập huấn và sát hạch hoàn thành đạt yêu cầu, điều đó thể hiện sự quan tâm từ cấp lãnh đạo. Song song đó, các anh em cũng được đóng góp ý kiến để hoàn thiện quy trình từ tổng công ty đưa xuống khiến cho công tác này mang tính an toàn cao và sát với thực tế. Chính điều này đã giúp cho người lao động cảm thấy an tâm khi thực hiện nhiệm vụ”.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Khanh - Trưởng Phòng An toàn PC Kiên Giang, để công tác ATVSLĐ thực sự đi vào nề nếp và có hiệu quả, việc tự thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi của cán bộ công nhân viên và người lao động rất cần thiết. Vì vậy, trên cơ sở kế hoạch hàng năm đã xây dựng, PC Kiên Giang tăng cường chỉ đạo các Điện lực trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa an toàn lao động, xây dựng đề cương kế hoạch triển khai toàn diện công tác ATVSLĐ trong toàn PC Kiên Giang. Thực hiện các chính sách chế độ bảo hộ lao động đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở ý thức của người lao động. Khi họ đến hiện trường công tác thì họ sẽ phân biệt được mức độ quan trọng của từng công việc, mỗi khi nhận thấy tình huống nào mất an toàn thì họ có thể phản ánh về bộ phận có thẩm quyền để lãnh đạo đơn vị để yêu cầu bố trí lại công tác nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động”, ông Nguyễn Hoàng Khanh cho biết thêm.