PC Yên Bái thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng sử dụng, tra cứu các dịch vụ điện trên App.
Vào thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng và số lượng các thiết bị tiêu thụ điện của gia đình đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn...). Mặc dù các hộ gia đình có thể không tăng thêm các thiết bị điện sử dụng, nhưng lại tăng thời gian và hình thức sử dụng, dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ và đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền điện sẽ tăng là do tiêu hao công suất sử dụng.
Với những dự báo nắng nóng sẽ còn kéo dài, cùng với việc bám sát sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã chủ động tổ chức rà soát hệ thống lưới điện trên địa bàn, theo đó đề ra các biện pháp, lên phương án cấp điện. Đồng thời đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra phóng điện cục bộ các thiết bị trong TBA, đầu cáp ngầm trung áp, xử lý các khiếm khuyết, ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, Công ty còn tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; Lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Đối với các đơn vị điện lực địa phương, PC Yên Bái yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35 độ C, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Điện lực trực thuộc thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện năng của khách hàng ngay từ khâu ghi chỉ số và nhận số liệu thu về từ hệ thống đo xa. Kịp thời tiếp nhận các thông tin phán ánh và xử lý ngay tình trạng kiến nghị của khách hàng về ghi chỉ số, hóa đơn tiền điện tăng cao, tránh để khách hàng bức xúc. Hiện nay, Công ty tăng cường kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến so với tháng liền kề; thường xuyên cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện, đồng thời thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo.
Ngoài ra, PC Yên Bái chú trọng và tập trung tuyên truyền, khuyến khích khách hàng, người dân các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm, dẫn đến quá tải cục bộ. Bên cạnh đó, cũng có thể chủ động chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng, công cụ tính toán tiền điện qua Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, App, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, zalo ...giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao. Bên cạnh đó, Yên Bái còn có công cụ Yên Bái - S ứng dụng trên Google Play là công cụ để kết nối chính quyền và người dân nhằm đưa tin phản ánh về những vấn đề bất cập cần hỗ trợ xử lý trên địa bàn, trong đó có lĩnh vực về điện.
Tính đến 30/06/2023, PC Yên Bái đang quản lý và bán điện cho 247.941 Khách hàng sử dụng điện, trong đó 222.514 khách hàng sử dụng điện với mục đích là sinh hoạt, chiếm tỷ lệ 89,74%, trong khi thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao dẫn tới biến động về hóa đơn tiền điện của khách hàng, kéo theo việc gia tăng các yêu cầu, kiến nghị về xem xét sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng là không thể tránh khỏi. Việc Công ty triển khai kịp thời các biện pháp để có thể giải đáp khi có yêu cầu là rất quan trọng nhằm luôn đảm bảo sự công bằng cũng như tôn trọng khách hàng sử dụng điện hiện nay.