Diễn đàn năng lượng

Phần Lan hỗ trợ quy trình chuyển đổi rác thải thành năng lượng

Thứ ba, 14/11/2017 | 15:53 GMT+7
Sau hội chợ triển lãm Vietwater 2017 tổ chức mới đây tại TP HCM, phái đoàn doanh nghiệp Phần Lan đã có những phản hồi sẽ tiếp tục đóng góp cho sự tăng trưởng Việt Nam, đặc biệt là các dự án hỗ trợ vấn đề năng lượng và rác thải.
 
Ông Saku Liuksia, Giám đốc Chương trình Rác thải trở thành năng lượng và năng lượng sinh học của Finpro, cho biết: “Từ lâu, Việt Nam đã luôn gặp thách thức về vấn đề quản lý rác thải. Số liệu gần đây cho thấy chỉ riêng TP HCM đã thải ra 8.300 tấn rác thải mỗi ngày, trong đó khoảng 76% lượng rác thải được xủ lý bằng cách chôn lấp tại các bãi rác. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu điện, mất điện vẫn diễn ra khá thường xuyên trong thành phố và một số công ty hàng đầu Phần Lan hiện đang tiên phong giải quyết cả hai vấn đề trên”.
 
Kể từ lần tham dự triển lãm Vietwater gần đây nhất của Finpro, các công ty Phần Lan hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch ở Việt Nam đã có thêm những bước đi xa hơn, đặc biệt ở lĩnh vực biến rác thành một giải pháp giúp khắc phục vấn đề thiết hụt năng lượng của Việt Nam. Đây là một sự tiến bộ mà ở đó Việt Nam được học hỏi từ kinh nghiệm và bí quyết của các chuyên gia đến từ Phần Lan. Cụ thể, các doanh nghiệp như Doranova – doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp nâng cao nhằm khắc phục và cải tiến tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý chất thải thành nguồn năng lượng tái tạo; Watrec – doang nghiệp ưu tiên phát triển công nghệ khí sinh học tại Việt Nam và Valmet – doang nghiệp tạo ra năng lượng hiệu quả từ sinh khối và chất thải.
Theo: KHPT