Phát triển điện mặt trời mái nhà tại Bắc Kạn

Thứ năm, 16/7/2020 | 10:57 GMT+7
Hiện nay, tại Bắc Kạn đã có 2 hộ dân lắp đặt hệ thống ĐMTMN thông qua Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, do Xí nghiệp dịch vụ điện Bắc Kạn thực hiện. 
Một hộ dân ở phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn) sử dụng điện mặt trời áp mái.
Một hộ dân ở phường Đức Xuân (TP Bắc Kạn) sử dụng điện mặt trời áp mái.
 
Trình tự thủ tục đấu nối và mua ĐMTMN rất đơn giản, được hỗ trợ kiểm tra miễn phí điều kiện hòa lưới, lắp đặt điện kế 2 chiều và ký hợp đồng mua bán.

Anh Huy - một trong 2 hộ lắp ĐMTMN cho biết: "Gia đình tôi lắp đặt 25 tấm pin mặt trời trên diện tích 50m2, kinh phí hết 175 triệu đồng. Hiện nay, mỗi ngày nắng tốt, hệ thống ĐMTMN của nhà tôi tạo ra sản lượng 43 đến 50 kWh (50 số điện). Gia đình tôi dùng trung bình khoảng 15 số điện/ngày, phần điện còn lại được bán hòa vào mạng lưới điện quốc gia với giá 1.943 đồng/kWh".
 
Sử dụng nguồn điện này, gia đình Huy tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng tiền điện mỗi tháng, chống nóng hiệu quả, đặc biệt vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. Với tính toán của gia đình anh Huy, trong vòng hơn 7 năm là thu hồi được vốn trong khi tuổi thọ của thiết bị này gần 20 năm.
 
Ông Lê Văn Thăng- Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp dịch vụ điện lực Bắc Kạn cho biết: Với tiềm năng lớn về nguồn điện năng lượng mặt trời, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã và đang đăng ký lắp đặt hệ thống ĐMTMN, vừa để sử dụng vừa có thể bán lại cho ngành điện. Đơn vị đã tạo điều kiện cho khách hàng từ tư vấn, thỏa thuận đấu nối, nghiệm thu đóng điện, lắp đặt công-tơ 2 chiều, tính toán giao nhận điện năng và bảo hành tấm pin 10 năm, bảo hành cả hệ thống 5 năm.
 
Phát triển ĐMTMN sẽ giúp giải tỏa phần nào áp lực cho cung ứng điện thời gian tới. Chính sách, giá mua điện đã được chốt nên người dân hoàn toàn yên tâm để đầu tư lắp đặt.
 
Theo: Báo Bắc Kạn