Tài chính - Ngân hàng

Phó TGĐ ABBANK Phạm Quốc Thanh:“Dù thuận lợi, hay khó khăn…”

Thứ hai, 28/7/2008 | 09:21 GMT+7
Trong tình hình lạm phát, lãi suất cho vay tăng cao, cũng như hầu hết các doanh nghiệp cả nước, những đơn vị ngành Điện đã và đang gặp những khó khăn nhất định trong việc đầu tư và vay vốn từ ngân hàng. Ngược lại, bản thân các ngân hàng cũng gặp rất nhiều sức ép khi vừa phải đảm bảo phát triển, vừa tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tạp chí ĐL đã có cuộc phỏng vấn ngắn Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình Phạm Quốc Thanh.

PV: Không nằm ngoài những diễn biến lạm phát của nền kinh tế trong nước, ABBANK đã có những giải pháp nào để giảm thiểu khó khăn, thu hút khách hàng (đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Điện) nhằm đảm bảo cạnh tranh?

Ông Phạm Quốc Thanh: Mặc dù không nằm ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế đất nước cũng như những thử thách mà tất cả các đơn vị trong khối ngân hàng phải vượt qua, song đây cũng chính là giai đoạn ABBANK đẩy mạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống từ khâu tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho đến đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về các sản phẩm dịch vụ. Với nền tảng vững chắc đó, ABB liên tục cho ra đời những dịch vụ tiện ích và ưu đãi với khách hàng doanh nghiệp (KHDN). Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút KHDN (đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Điện), nâng cao tỉ trọng nguồn vốn giá rẻ, và doanh thu phí ngoài lãi cho ABBANK. Một phần các chương trình ưu đãi này cũng thể hiện sự hỗ trợ của ABBANK đối với các KHDN để vượt qua giai đoạn khó khăn như: Miễn giảm chi phí giao dịch tài khoản và nâng cao hiệu quả số dư tài khoản cho doanh nghiệp.

PV: Xin ông cho biết những ưu điểm của một số dịch vụ tiện ích và chương trình ưu đãi cụ thể dành cho KHDN nói chung và doanh nghiệp ngành Điện nói riêng mà ABBank áp dụng?

Ông Phạm Quốc Thanh: Đối với các doanh nghiệp, khi sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán tại ABBANK sẽ có các tiện ích như: Thanh toán tiền điện tự động; Đầu tư qua đêm số dư tài khoản với lãi suất cao hơn hẳn lãi suất mặc định của tài khoản thanh toán. Các ưu đãi cũng rất hấp dẫn như: Miễn phí giao dịch tài khoản trong vòng 3 tháng đầu đối với các tài khoản mới mở; Tặng bảo hiểm rủi ro toàn diện cho lãnh đạo các doanh nghiệp có số dư bình quân 1 tháng trên tài khoản tiền gửi thanh toán trên 100 triệu đồng; Thưởng lãi suất đối với KHDN thân thiết (có khoản tiền gửi có kỳ hạn tái tục); Tặng suất du lịch Singapore – Malaysia – Singapore (7 ngày 6 đêm) đối với doanh nghiệp có khoản tiền gửi có kỳ hạn mới hoặc tái tục có số dư 20 tỷ hoặc 1 triệu USD - kỳ hạn 1 tháng trở lên.

Các dịch vụ tiện ích và ưu đãi này nhằm giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí, nâng cao tối đa hiệu quả sử dụng vốn của họ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ngoài ra, với ưu đãi tặng bảo hiểm rủi ro toàn diện và tặng suất du lịch Singapore – Malaysia – Singapore, ABBANK hướng tới việc phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

PV:ABBank là ngân hàng “trong nhà” của EVN, vậy trong các chương trình ưu đãi của ABBank, các doanh nghiệp ngành Điện được đặt ở vị trí như thế nào?

Ông Phạm Quốc Thanh: Trước hết xin khẳng định đối tượng KHDN, nhất là khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các nhà thầu của EVN đã, đang và sẽ vẫn là đối tượng khách hàng chính, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của ABBANK. Trong thời gian tới, ABBANK tiếp tục đưa ra các chương trình và sản phẩm cạnh tranh để gia tăng thị phần của mình trong đối tượng khách hàng này. Sự phát triển KHDN luôn là mục tiêu mà ABBANK theo đuổi bởi vì mảng khách hàng này hiện đang chiếm gần 50% huy động, và trên 60% dư nợ và doanh thu của ABBANK. Trong tình hình thị trường vốn đang khan hiếm, dòng tiền thanh toán từ hoạt động kinh doanh của KHDN được xem như là một trong những dòng vốn giá rẻ mà ABBANK như bất kỳ ngân hàng nào đều muốn dòng vốn ấy “chảy” vào ngân hàng mình. Ngoài ra, mảng KHDN và đặc biệt là đối tác chiến lược EVN là một trong các nền tảng để ABBANK phát triển khách hàng cá nhân và kinh doanh thẻ trong thời gian tới. Tôi tin là sự kết hợp, tương trợ lẫn nhau giữa ABBank và các đơn vị ngành Điện sẽ luôn tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp các bên đạt được các mục tiêu kinh doanh vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong mọi điều kiện, dù thuận lợi hay khó khăn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bảo Ngọc