Tài chính - Ngân hàng

NHTM cổ phần An Bình: Đẩy mạnh dịch vụ, đảm bảo mục tiêu, lợi nhuận đề ra

Thứ sáu, 23/5/2008 | 10:13 GMT+7

Xây dựng thương hiệu bằng dòng sản phẩm cho vay kinh doanh, tiêu dùng độc đáo. Hấp dẫn khách hàng bằng biểu lãi suất tiền gửi luôn ở mức cao nhất trong khối NHTM cổ phần; sử dụng công nghệ hiện đại với một hệ thống quản lý rủi ro tốt...

 

Tất cả những điều đó đang tạo nên một hình ảnh  NHTM CP An Bình hoàn hảo, tin cậy… Ông Lưu Đức Khánh, Tổng GĐ NHTM cổ phần An Bình khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn.

Năm 2007 được xem là năm kinh doanh “đột phá” thành công của An Bình trên lĩnh vực xây dựng dòng sản phẩm thương hiệu “You”, đánh mạnh vào khối khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông có thể đánh giá: Điểm khác biệt lớn nhất nào dòng sản phẩm này hấp dẫn người tiêu dùng?

Năm vừa qua, ABBANK là một trong số các Ngân hàng TMCP có tốc độ tăng trưởng cao tại Việt Nam. Cụ thể chúng tôi đã tăng vốn điều lệ lên 2.300 tỷ đồng với tổng tài sản khoảng 17.500 tỷ đồng (tăng 06 lần so với cuối năm 2006); Tổng huy động vốn và tổng dư nợ toàn hệ thống đều đạt trên dưới 6.800 tỷ; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 243 tỷ, tăng 03 lần so với 2006; Mạng lưới chi nhánh/ Phòng Giao dịch lên đến  54 điểm với đội ngũ nhân sự khoảng 1200 người.

Với 3 đối tượng khách hàng chính, ABBANK đang cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ linh hoạt, hiệu quả, an toàn và thân thiện. Chúng tôi rất tự hào với dòng sản phẩm You (YOUsaving – các hình thức tiết kiệm linh hoạt, hiệu quả, cho vay tiêu dùng -YOUspend, YOUmoney, cho vay mua ôtô -YOUcar, cho vay mua nhà - YOUhouse với nhiều ưu đãi như thời gian vay lên tới 20 năm,..) bởi đây là một dòng sản phẩm “đồng bộ” thực sự đáp ứng những nhu cầu rất thiết thân và thực tế của nhiều người, đặc biệt với các bạn trẻ tuổi đời từ 20-40, những người có nhu cầu vươn lên trong cuộc sống mà thiếu chút vốn khởi nghiệp (ví dụ như cho vay kinh doanh, vay mua nhà hay cho vay du học).

Đi kèm với sự thành công đó, không thể không kể đến những tác động đến từ phía ngân hàng như điều kiện thủ tục thông thoáng, trách nhiệm nhiệt tình của đội ngũ tư vấn viên…

Từ đầu năm tới nay, những yếu tố nội tại từ nền kinh tế đang đem đến những diễn biến bất lợi cho các ngành nói chung trong đó có  ngành ngân hàng. Về phần mình, NHTM CP An  Bình đang gặp những khó khăn gì? Và từ nay đến hết năm An Bình sẽ tập trung vào mảng, chiến lược kinh doanh nào, thưa ông?

Những tháng đầu năm 2008, tình hình thị trường chứng khoán ảm đạm, thị trường bất động sản sụt giảm, những biện pháp hạn chế lạm phát ... khiến ngành ngân hàng không còn có những thuận lợi như năm 2007. Để đạt được những mục tiêu, lợi nhuận đề ra, ABBANK đã chuyển hướng nhanh sang đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ.

Cụ thể hơn, các sản phẩm về du học của các ngân hàng đưa ra trong thời gian gần đây thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu “đầu tư” cho con em học hành. Theo đó, ABBANK sẵn sàng cho khách hàng vay lên 100% chi phí du học sinh trong thời gian 10 năm, chứng minh tài chính, chuyển tiền thanh toán học phí và sinh hoạt phí, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ du học kèm theo, tư vấn miễn phí về thủ tục đi du học nước ngoài thông qua sự hợp tác với các công ty tư vấn du học ...

Trong xu thế thị trường cạnh tranh, dịch vụ thẻ được NH quan tâm nhằm tăng nguồn thu phí dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh và uy tín. Điểm nổi trội của YOUcard là hệ thống thẻ của ABBANK được kết nối với các mạng thanh toán lớn nhất Việt Nam như: BanknetVN, SmartLink, PayNet, nên YOUcard được chấp nhận với mạng lưới rộng rãi tại tất cả các ATM, POS của các ngân hàng.

Tính đến tháng 4.2008, tổng tài sản của ABBANK tăng 13% so với tháng 3, lên gần 18.480 tỉ đồng, đạt 81% kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu tháng 4 đạt 211 tỉ đồng, thu nhập từ dịch vụ đạt 44% so với kế hoạch cả năm.

Thời gian vừa qua, giá cổ phiếu của các NHTM nói chung đang bị đánh giá là sụt giảm nghiêm trọng bất kể kết quả kinh doanh của nhiều NH vẫn rất tốt. Cùng với một số NHTM khác đang có đối tác chiến lược sẵn sàng đứng bên cạnh lúc khó khăn, NH An Bình cũng đang có những thuận lợi mới trong việc củng cố nguồn lực để khẳng định giá trị cổ phiếu trên thị trường với việc cổ đông chiến lược Maybank (Malaysia). Ông có thể cho biết cụ thể hơn về thông tin này?

Ngày 20/03/2008, tại TP Hồ Chí Minh, ABBANK- và MAYBANK (ngân hàng của Malaysia) đã tiến hành ký kết. Cụ thể, MAYBANK mong muốn trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của ABBANK.

Theo đó, MAYBANK sẽ góp 15% vốn điều lệ và trong tương lai nếu Luật pháp Việt Nam cho phép, tăng thêm tỉ lệ sở hữu của cổ đông chiến lược nước ngoài, MAYBANK có thể còn mua thêm 5% cổ phần của ABBANK để nâng tỷ lệ cổ phần sở hữu lên 20%.

Cũng theo Thỏa thuận này, với tư cách là cổ đông chiến lược, MAYBANK sẽ tham gia công tác quản trị và hỗ trợ ABBANK về nghiệp vụ và kỹ thuật. Cụ thể họ sẽ cùng với ABBANK xây dựng kế hoạch kinh doanh, phát triển và quản lý hệ thống khách hàng; phát triển mạng lưới trong nước; nghiên cứu khả năng kết nối các máy ATM của ABBANK và các máy ATM của MAYBANK; phát triển hoạt động kinh doanh ngoại tệ và nguồn vốn; các hoạt động thương mại như thiết lập hoạt động tài trợ thương mại, tài trợ xuất nhập khẩu hàng hóa...

Chúng tôi tin tưởng những kế hoạch này sẽ sớm trở thành hiện thực!

Xin cảm ơn ông! 

Theo Tiền Phong