Tin trong nước

Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm: EVNICT phải tiếp tục tục là đơn vị “dẫn dắt” công cuộc chuyển đổi số

Thứ ba, 27/12/2022 | 21:46 GMT+7
Chiều ngày 27-12-2022, tại Hà Nội, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin  - EVNICT (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. 

Ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Thành viên HĐTV EVN Đinh Thế Phúc, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm tới dự.
 
Theo báo cáo, năm 2022, EVNICT đã hoàn thành 05 giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số (CĐS), đó là: Hệ thống phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD 2.0 – IMIS 2.0); Giải pháp cổng thông tin điện tử EVN và số hóa nghiệp vụ hành chính văn phòng (EVNPortal);  Giải pháp Quản lý sửa chữa bảo dưỡng theo điều kiện vận hành (CBM); Ứng dụng phục vụ người lao động trong EVN (SmartEVN) và Giải pháp tích hợp với Cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư thông qua cổng dịch vụ công quốc gia vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS 3.0). Các giải pháp này giúp EVN cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022 và tạo tiền đề để EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Đồng thời, là cơ sở quan trọng để EVN trở thành doanh nghiệp số xuất sắc năm 2022 - được Hội Truyền thông số Việt Nam vinh danh tại Lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2022”.
 
Năm 2022, EVNICT tiếp tục duy trì hoạt động liên tục, vận hành ổn định các hệ thống các phần mềm dùng chung (PMIS, CMIS, Digital Office, EVNPortal, ERP, IMIS, EVNHES…). Tính đến hết năm 2022, tổng số yêu cầu phần mềm đã xử lý là 9.239 (tỷ lệ xử lý đạt trên 90%), kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dùng đối với các phần mềm dùng chung đạt bình quân 88%, số lỗi phần mềm tồn cuối năm 32 lỗi (giảm 53% so với tồn đầu năm), số yêu cầu hoàn thiện phần mềm tồn cuối năm là 35 yêu cầu (giảm 67% so với tồn đầu năm).

Ông Nguyễn Minh Khiêm- Giám đốc EVNICT phát biểu. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Để chuyên nghiệp hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng khi sử dụng các phần mềm dùng chung, trong năm 2022, EVNICT đã thành lập bộ phận Hỗ trợ người dùng và chăm sóc khách hàng, đồng thời, tổ chức triển khai hệ thống Service Desk (dần thay thế hệ thống Jira) để tiếp nhận và xử lý lỗi/yêu cầu từ người dùng.Tất cả các phần mềm (ngoại trừ hệ thống ERP) đã thực hiện tiếp nhận yêu cầu người dùng trên hệ thống Service Desk; các hệ thống hạ tầng CNTT vận hành ổn định, thông suốt (độ khả dụng của hệ thống đạt trên 99,9998%) góp phần quan trọng trong việc điều hành thông suốt hoạt động SXKD của EVN, trong đó, vận hành an toàn, đảm bảo chất lượng gần 1.500 cuộc họp trực tuyến, 100% yêu cầu hỗ trợ người dùng cho cơ quan EVN và các đơn vị tại tòa nhà 11 Cửa Bắc được xử lý kịp thời, đúng tiến độ.
 
EVNICT đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu giao trong công tác Điều hành xử lý sự cố, vận hành hệ thống Viễn thông dùng riêng (VTDR). Hệ thống được đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định 24/24h cung cấp kênh truyền phục vụ các hệ thống bảo vệ đường dây truyền tải điện, kênh truyền phục vụ điều độ hệ thống điện (Scada, Hotline) và kênh truyền dữ liệu của EVN. Độ ổn định và liên tục của dịch vụ VTDR đạt trên 99,996%; đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian diễn ra các kỳ họp quốc hội khóa XV, Sea Games31, ứng phó bão số 4 tại miền Trung…

Ông Đinh Thế Phúc- Thành viên HĐTV EVN trao cờ thi đua của EVN cho 02 tập thể có thành tích. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Hệ sinh thái số EVNConnect đi vào hoạt động với việc hoàn thành kết nối đến Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối đến cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư của Bộ Công An; hoàn thành kết nối đến Tổng cục thuế về truyền nhận dữ liệu hóa đơn điện tử và hoàn thành kết nối với nền tảng thuộc các tỉnh thành (Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Vĩnh Phúc, và Đồng Nai);
 
Hoàn thành triển khai hệ thống văn phòng số (Digital Office); hoàn thành xây dựng, triển khai ứng dụng Smart EVN - ứng dụng phục vụ người lao động EVN trên nền tảng Web và Mobile app. Cổng thông tin nội bộ (Portal) được duy trì như là một ứng dụng để luân chuyển các báo cáo định kỳ theo các Quy chế, Quy định của EVN, đã được chuyển lên EVNPortal  đáp ứng được công tác cải cách hành chính, hướng tới văn phòng điện tử, doanh nghiệp số. 

Ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN trao Bằng khen của EVN cho 02 tập thể có thành tích. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Năm 2022, EVNICT đã nâng cấp hệ thống thông tin nội bộ phục vụ quản lý và điều hành tại EVN (EVNPortal 2.0) nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ mới; hoàn thành công tác xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo thông minh (BI) cung cấp dữ liệu tự động từ các phần mềm dùng chung phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của EVN; Phần mềm Quản lý nguồn nhân sự (HRMS) tiếp tục được triển khai mở rộng với  các modul khung năng lực.
 
Trong năm 2022, EVNICT tiếp tục thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư thực hiện Xây dựng phần mềm ứng dụng/cổng thông tin quản lý hoạt động KHCN trong EVN; Nâng cấp phần mềm quản lý hợp đồng của EPTC; Phần mềm quản lý cơ sở nhà đất dùng chung trong EVN; Xây dựng phần mềm quản trị rủi ro; Trang bị hệ thống sinh mã, Nâng cấp hệ thống E-Learning…

Ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN trao Bằng khen của EVN cho các cá nhân có thành tích. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Năm 2023, EVNICT phấn đấu 100% các dự án ĐTXD hoàn thành đúng tiến độ, năng suất lao động bình quân >=8%; đáp ứng trên 95% bộ chỉ tiêu đánh giá, 100% các nhiệm vụ Chuyển đổi số đáp ứng tiến độ, đặc biệt các nhiệm vụ thiết lập hạ tầng số (EVNCloud, ESB&MDM, Kiến trúc dữ liệu và CSLD dùng chung…); vận hành ổn định, tin cậy, đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu giao về độ khả dụng, tính liên tục của hệ thống; trên 90% các dự án phần mềm được phát triển theo quy trình sản xuất, công nghệ hiện đại, tiên tiến; 100% các yêu cầu khách hàng đối với các phần mềm dùng chung được tiếp nhận và xử lý qua hệ thống Service Desk; hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ giao trong công tác Cải cách hành chính, Văn hóa doanh nghiệp, Tuyển dụng, Đào tạo…

Ông Nguyễn Trường Giang- Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn EVNICT phát động phong trào thi đua. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, năm 2023, EVN tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số với mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ: Triển khai phát triển hạ tầng số; Phát triển nền tảng số; Phát triển dữ liệu số; Đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng; Phát triển kỹ năng số, văn hóa số và phát triển thanh toán số. Vì vậy, với trách nhiệm là đơn vị “đầu mối” về chuyển đổi số, EVNICT phải tiếp tục là đơn vị “dẫn dắt” công cuộc chuyển đổi số của toàn EVN – đây là cơ hội và cũng là thách thức không nhỏ đối với EVNICT. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, EVNICT phải tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo lộ trình chuyển đổi số, đặc biệt các nhiệm vụ thiết lập hạ tầng số với các nhiệm vụ trọng điểm: Quản trị nội bộ, Đầu tư xây dựng, Kỹ thuật sản xuất, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng, Hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin, tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin, Quản trị doanh nghiệp, Đào tạo…



Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành thăm và tặng quà Trung tâm Hạ tầng viễn thông và Công nghệ thông tin trực thuộc EVNICT. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm, năm 2023 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, khối lượng công việc ngày càng nặng nề với yêu cầu chất lượng dịch vụ ngày càng cao, vì vậy, CBCNV EVNICT cần phát huy nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, đoàn kết đồng lòng nỗ lực hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đặt ra, đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ Chủ đề năm “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” EVN giao, tạo nền móng vững chắc để EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
 
Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và Triển khai nhiệm vụ năm 2023, Chủ tịch HĐTVEVN Dương Quang Thành đã thăm Trung tâm Hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin.
 
Thanh Mai. Ảnh Ngọc Hà