Quản lý năng lượng

Phú Yên: Hiệu quả từ một cuộc thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện 

Thứ ba, 21/5/2024 | 16:48 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên thường xuyên tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền, trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm cho học sinh. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi về tiết kiệm điện đã giúp học sinh chủ động tiếp cận các kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, để từ đó áp dụng vào thực tế cuộc sống. 

Điện lực Đông Hòa tuyên truyền tiết kiệm điện tại các trường học.

Thu hút học sinh tham gia

Tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả” do ngành điện phát động, nhóm học sinh lớp 8C4, Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa đã thực hiện tác phẩm “sân khấu hóa”, lồng ghép kiến thức và thông điệp về tiết kiệm điện để mọi người dễ dàng nắm bắt hơn. Thông qua cuộc thi, mỗi thành viên trong nhóm cũng tự “góp nhặt” cho mình những kiến thức cần thiết về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Bạn Phạm Ngọc Cát Tuyền - Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa phấn khởi, từ những kiến thức được học, nghiên cứu trên mạng và đặc biệt là những hành động hàng ngày diễn ra, tụi em cùng nhau đưa ra ý tưởng và viết kịch bản. Cùng nhóm với Tuyền, trong vai một nhân vật trong clip, bạn Nguyễn Quốc Tiến hào hứng, từ ý tưởng muốn nâng cao nhận thức cho mọi người trong sử dụng điện, hai bạn cùng lớp đã đóng vai anh và em trong gia đình để dễ dàng tạo được ấn tượng cũng như chuyển tải các kiến thức sử dụng điện sát thực nhất. “Khi tham gia cuộc thi này, giống như chúng em học về tiết kiệm điện, tự tạo một kiến thức mới, lối sống mới để không lãng phí điện; đồng thời, tham gia cuộc thi nhằm lan tỏa những kiến thức đến mọi người”, em Tiến cho hay.

Cả hai bạn Huỳnh Bảo Huyền Châu và Cao Thị Minh Thùy – lớp 10K, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, TP Tuy Hòa tham gia cả hai thể loại tranh vẽ và video clip. Cả hai em đều lấy ý tưởng cuộc sống, ngay chính trong lớp học của mình từ những hành động nhỏ nhất. “Em tham gia cuộc thi nhằm để các bạn ý thức được rằng, hành động đó là sai và biết được rằng là cần phải tiết kiệm điện”, bạn Huyền Châu cho hay. Bạn Châu hào hứng kể thêm, các bạn trong lớp rất hăng hái, hào hứng ủng hộ cho nhóm dự thi. Nhất là trong lúc các em “bí” ý tưởng, các bạn dường như hiểu được, động viên, đưa ra phương pháp, giải pháp để các em tiếp thu được và đưa vào tác phẩm. 

Bạn Võ Linh Đam - Lớp  2A, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TX Đông Hòa, Phú Yên là tác giả nhỏ tuổi nhất đạt giải tại lòng loại sơ khảo cuộc thi. Nhận thức được việc rèn luyện sự tự tin, bạn Đam hóm hỉnh khi đóng vai chính trong video thuyết trình "Hãy chung tay tiết kiệm điện”. “Con muốn nâng cao kỹ năng sống từ cuộc thi nên khi vào vai, con không run và diễn tự nhiên. Nhờ mẹ tư vấn về nội dung nên con tự tin thuyết trình”, bạn Đam hồ hởi.

Cách làm hay từ các trường

Công ty Điện lực Phú Yên trao giải cho nhóm tác giả lớp 8C4, Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả”.

Cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả” do EVNCPC phát động từ tháng 12/2023 đến ngày 10/3/2024. Tại Phú Yên, Công ty Điện lực Phú Yên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực với 1.685 tranh vẽ và 27 video clip của 36 trường trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa là một trong những trường có số lượng tranh vẽ và video clip nhiều nhất. Từ kế hoạch hàng năm về đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, ngay khi nhận được thông báo cuộc thi, các giáo viên chủ nhiệm và những giáo viên dạy có liên quan đến điện là những hạt nhân hướng dẫn cho các em. Về nội lực để tổ chức thực hiện các video clip là do chính các em tự suy nghĩ, xây dựng và viết bài tham gia. Trong quá trình thực hiện, Liên đội nhà trường khuyến khích bằng cách, các em tham gia giải này được cộng điểm cho lớp; giáo viên chủ nhiệm ghi điểm để xếp loại hạnh kiểm đối với các em tham gia nhiệt tình. 

“Nhà trường rất vui vì nhiều bài viết đã thể hiện được ý thức tiết kiệm điện, an toàn và phòng chống cháy nổ.  Nhà trường tin tưởng, những tác phẩm này sẽ lan tỏa đến cộng đồng và đặc biệt là người thân. Thành công của nhà trường không phải là giải thưởng mà chính là hiệu quả của việc tuyên truyền, lan tỏa. Đây là nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, không chỉ kiến thức, không những về mặt học tập mà là xây dựng tinh thần tiết kiệm điện trong cộng đồng”, ông Bùi Văn Son, Phó Hiệu trường Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tuy Hòa cho hay.

Còn tại trường Tiểu học Hòa Quang 3, huyện Phú Hòa có cách làm khác, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ cuộc thi lên nhóm Zalo phụ huynh, Đội phát động trước cờ, phát động trong lớp học. Trường cũng đã tổng hợp bài dự thi và đưa vào đánh giá thi đua. Nhờ đó, 100% học sinh tham gia cuộc thi này. 

Ông Phạm Thế Pháp - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho hay, thông qua các chương trình tuyên truyền, các cuộc thi được phát động, với những kiến thức cơ bản và cần thiết về tiết kiệm điện, học sinh có thể vận dụng ngay trong trường học và gia đình. Từ đó, các em tự hình thành ý thức, thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như một thói quen, đồng thời trở thành những “tuyên truyền viên” tích cực, góp phần lan tỏa ý thức tiết kiệm điện trong gia đình và toàn xã hội.

Hoa Hồng