Phú Yên: Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền việc đảm bảo an toàn lưới điện khi thi công cao tốc Bắc - Nam 

Thứ bảy, 4/5/2024 | 13:43 GMT+7
Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên có chiều dài trên 90km đi qua 24 xã, phường, thị trấn thuộc 06 địa phương gồm thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, thành phố Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa và thị xã Đông Hòa với hai dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

PC Phú Yên hướng dẫn các cán bộ kỹ thuật của các đơn vị thi công về khoảng cách đảm bảo an toàn khi thi công dưới đường dây cao thế.

Tổng vị trí cột điện cần di dời là 353 cột (17 cột điện 110kV, 209 cột trung áp và 136 cột hạ áp). Xuyên suốt quá trình thi công dự án trọng điểm quốc gia này, PC Phú Yên đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn lưới điện trong phạm vi thi công tuyến đường này.

Giám sát chặt chẽ việc đảm bảo an toàn lưới điện

Dọc tuyến đường thi công có rất nhiều đoạn giao chéo hoặc gần hành lang an toàn lưới điện. Để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục, ngay từ trước thời điểm khởi công dự án, PC Phú Yên đã chủ động phối hợp các cơ quan chức năng, các nhà thầu cùng nhau bàn bạc, thống nhất, hướng dẫn các giải pháp an toàn điện khi triển khai thi công.      

Điển hình, Đội QLVH đã phối hợp với BQLDA 85 đã kiểm tra và tạm dừng thi công để thực hiện các biện pháp an toàn lưới điện 110kV tại vị trí cột 56 đường dây 110kV Sông Cầu – Quy Nhơn tại thôn Thạch Khê, xã Xuân Lộc nằm trong mặt bằng tuyến cao tốc Bắc Nam nhưng chưa được di dời để đảm bảo an toàn lưới điện.

Song song đó, các Điện lực địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban giải phóng mặt bằng địa phương tổ chức cải tạo và di dời nhiều vị trí lưới điện từ 0,2kV đến 22kV trong mặt bằng tuyến cao tốc để kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho các BQLDA và các nhà thầu tổ chức thi công công trình đảm bảo tiến độ và an toàn.

Ông Bùi Văn Hạnh - Cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, PC Phú Yên đã thường xuyên bố trí các lực lượng cán bộ kỹ thuật, cán bộ an toàn của các đơn vị quản lý vận hành lưới điện sẵn sàng hỗ trợ các biện pháp an toàn điện trong hành lang an toàn lưới điện cho các đơn vị thi công. Nhờ đó, đơn vị thi công rất yên tâm khi thi công công trình.

Tuyên truyền sâu rộng

Đội QLVH 110kV (PC Phú Yên) hướng dẫn và tuyên truyền các biện pháp an toàn khi thi công dưới đường dây 110kV.

Cùng với việc trực tiếp kiểm tra và hỗ trợ các vấn đề phát sinh về an toàn lưới điện tại hiện trường, PC Phú Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nguy cơ mất gây an toàn lưới điện và các giải pháp phòng tránh tai nạn điện khi tổ chức thi công cao tốc. 

Qua kiểm tra, các đơn vị thi công thường làm lán trại cho công nhân ở, tập trung phương tiện thi công, đổ đất đá nâng nền đường, xây dựng đường công vụ, vận chuyển vật tư thiết bị, nổ mìn, khai thác mỏ vật liệu... nằm trong và gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện 22kV và 110kV. Việc này có nguy cơ gây phóng điện do vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện đang mang điện, gây sự cố lưới điện và tai nạn điện cho đơn vị thi côngvà nhân dân.

Đại diện PC Phú Yên (đứng) triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện tại cuộc họp với BQLDA 7 – Bộ GTVT và các nhà thầu.

Trước tình hình đó, PC Phú Yên đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án 7 đồng chủ trì cuộc họp với các nhà thầu tư vấn giám sát và tất cả các nhà thầu thi công để triển khai các nội dung và các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện cao áp khi tổ chức thi công dự án cao tốc trong hành lang an toàn lưới điện. Tại cuộc họp, PC Phú Yên đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện, cung cấp thông tin lưới điện có ảnh hưởng khi thi công cao tốc, cung cấp thông tin địa chỉ và người phụ trách của các đơn vị QLVH lưới điện trong toàn tỉnh để các đơn vị thi công liên hệ khi gặp các vấn đề phát sinh về an toàn lưới điện. 

Ông Huỳnh Đăng Toàn – TP. An toàn, PC Phú Yên cho biết, khi thi công, các hệ thống máy móc lớn di chuyển vào rất dễ gây phóng điện, gây mất điện và mất an toàn cho lực lượng thi công. PC Phú Yên đã thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí nguy cơ mất an toàn cao, đặt bảng cảnh báo, đồng thời tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết, ý thức của công nhân thi công, trong đó có đội ngũ lái xe, vận hành các phương tiện thi công tại công trường.

Với việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ, PC Phú Yên nỗ lực bảo đảm an toàn cho các công trình lưới điện trong thời gian thi công dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Hoa Hồng