Sản xuất kinh doanh

Phụ tải điện lập kỷ lục mới: lên tới 942 triệu kWh vào ngày 23/4 - cao nhất từ trước tới nay

Thứ năm, 25/4/2024 | 10:30 GMT+7
Nguồn điện khí LNG đóng góp vào hệ thống hơn 17 triệu kWh/ngày, hỗ trợ đáng kể khi phụ tải điện liên tục lập kỷ lục những ngày qua.

Ảnh minh họa: Việt Anh/Icon.com.vn

Số liệu của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cho thấy, phụ tải điện liên tục duy trì ở mức cao trong suốt 10 ngày qua, kể từ 15/4 đến nay. Sản lượng trung bình ngày đạt 881,2 triệu kWh, cao hơn so với phương thức tháng 4 khoảng 15,5 triệu kWh. Riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước. Đáng lưu ý, phụ tải điện ngày 23/4/2024 đã đạt kỷ lục từ trước tới nay, lên tới 942 triệu kWh/ngày. Dự báo trong ngày 25/4 và 26/4, phụ tải khả năng sẽ tiếp tục phá kỷ lục này. Tình hình cung cấp điện vẫn tiếp tục được đảm bảo tốt nhờ các giải pháp đồng bộ, nhất là việc vận hành linh hoạt các nguồn điện.

Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, trong tuần qua sản lượng thủy điện mặc dù khai thác thấp hơn kế hoạch tháng, nhưng vẫn ở mức cao. Dự kiến trong các ngày tới, sẽ tiếp tục phải khai thác cao thủy điện cho đến khi nghỉ Lễ 30/4-1/5, do ảnh hưởng của nắng nóng miền Bắc, phụ tải tăng cao. 

Điều đáng mừng là hệ thống điện Quốc gia đã được bổ sung nguồn điện khí LNG từ Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 phát lên lưới từ 15/4. Theo đó, tổng sản lượng điện khí LNG đến ngày 24/04/2024 đạt 219,9 triệu kWh (tương ứng đạt khoảng 17 triệu/ngày, công suất gần như tối đa). Sản lượng điện này đóng góp lớn cho hệ thống, góp phần đối phó với nhu cầu sử dụng điện liên tục phá kỷ lục trong giai đoạn này. 

Tính từ đầu năm đến nay, phụ tải điện Quốc gia tăng trưởng khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, miền Bắc tăng 10,2%, miền Trung 7,6%, miền Nam 11,3%. Bộ Công Thương kêu gọi tăng cường tiết kiệm điện, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 20/4/2024 với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo; Thực hiện nghiêm Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 và Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. 

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương, nhấn mạnh, "Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rất rõ các giải pháp thực hiện và mục tiêu cho từng đối tượng khách hàng. Hiện nay Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, giải pháp quản lý về tiết kiệm điện, thông qua Mạng lưới tiết kiệm điện (VESN) để truyền tải những thông điệp, giải pháp, sáng kiến cũng như các ví dụ điển hình của những doanh nghiệp thực hiện tốt về tiết kiệm điện đến toàn thể cộng đồng, người dân và doanh nghiệp. Thông điệp của chúng tôi muốn chuyển tới tất cả các khách hàng sử dụng điện là chúng ta hãy chung tay tiết kiệm điện để chúng ta có đủ điện sử dụng trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo".

Nguyên Long