Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ cung cấp cột thép và các vị trí móng đường dây 500kV đang là đường găng tiến độ

Thứ ba, 23/4/2024 | 21:15 GMT+7
Ngày 23/4/2024, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) và các vị trí móng cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối đang là đường găng tiến độ.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tình hình cung cấp cột thép của nhà thầu Việt Á.

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV EVN, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), các Phó Tổng giám đốc EVNNPT, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN, EVNNPT.

Tập trung cao độ cho sản xuất cột thép

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra và làm việc với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Ngãi Cầu tại Bắc Ninh. Đây là đơn vị cung cấp 18 cột, tương đương 1.877 tấn thép. Hiện đơn vị đã giao 14 cột đến công trường và đang phấn đấu trước ngày 30/4/2024 sẽ giao toàn bộ khối lượng cột đến công trường đáp ứng được tiến độ giao hàng của hợp đồng. 

Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận và đánh giá cao nhà thầu Ngãi Cầu đã nỗ lực để cơ bản hoàn thành khối lượng được giao và đề nghị đơn vị sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị khác trong giai đoạn nước rút về cung cấp cột thép hiện nay. Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT và các cấp công đoàn động viên khen thưởng kịp thời đối với những đơn vị hoàn thành sớm cung cấp cột thép để khích lệ các đơn vị khác cùng cố gắng.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tình hình cung cấp cột thép của nhà thầu Việt Vương.

Đoàn công tác kiểm tra nhà máy sản xuất cột thép của Công ty CP Việt Vương tại Hưng Yên. Đơn vị đảm nhận chế tạo (bao gồm cả hợp đồng Việt Vương là nhà thầu chính và nhà thầu liên danh) với 100 vị trí cột, tương đương 14.119 tấn thép cho các dự án đường dây 500kV mạch 3. Đơn vị đã huy động máy móc, phương tiện, nhân lực và hiện nay đáp ứng 280 tấn/ngày. Hiện nay đơn vị đã hoàn thành sản xuất được khoảng 40% khối lượng cột thép và đang phấn đấu hoàn thành sớm hơn mốc 15/5/2024 đối với cung cấp cột thép đến công trường. 

Đoàn công tác kiểm tra nhà máy sản xuất cột thép của Công ty CP Tập đoàn Việt Á tại Hưng Yên. Công ty CP Tập đoàn Việt Á đảm nhận cung cấp 40 cột, tương đương 5.170 tấn thép. Thời gian qua, đơn vị gặp một số khó khăn nhất định nên chưa đáp ứng được tiến độ cung cấp cột thép theo đợt đã được ký kết với chủ đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua, với sự hỗ trợ tối đa và vào cuộc quyết liệt của EVN và EVNNPT nên những khó khăn đã được tháo gỡ. Hiện nay đơn vị đã nhập thép về đến nhà xưởng và đã huy động nhiều nhân lực, máy móc đến nhà máy để đáp ứng được 130-150 tấn/ngày. Đơn  vị đang quyết tâm để đảm bảo tiến độ cung cấp cột thép đáp ứng được mục tiêu của chủ đầu tư, trong đó cột thép cuối cùng sẽ được cấp đến vị trí móng muộn nhất ngày 15/5/2024.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh tính chất cấp bách và tầm quan trọng của Dự án đường dây 500kV mạch 3, hiện nay nhiều vị trí móng đã hoàn thành và đang phải chờ cột. Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An yêu cầu các đơn vị cung cấp cột thép bằng mọi giải pháp phải tăng tốc tiến độ sản xuất. Trong đó cần tăng cường nhân lực, máy móc cho sản xuất, đảm bảo cung cấp cột thép muộn nhất ngày 15/5/2024 lô hàng cuối cùng đến công trường để đơn vị tiến hành lắp dựng cột.

Một số vị trí móng có nguy cơ chậm tiến độ cần sự nỗ lực của đơn vị thi công

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công và nghe báo cáo tình hình thi công vị trí móng 214 - 215 Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối, khoảng vượt sông Luộc.

Sau khi kiểm tra tiến độ cung cấp cột thép, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công vị trí 214, 215 Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối (thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình), đây là 2 vị trí vượt sông Luộc; kiểm tra vị trí 119 (thuộc tỉnh Nam Định), 120 (thuộc tỉnh Thái Bình), đây là 2 vị trí vượt sông Hồng.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVN ghi nhận và đánh giá cao nhà thầu Sông Đà 11 đã bám sát kế hoạch đề ra, đến nay đã hoàn thành ép cọc đại trà và đang tổ chức đổ bê tông móng. Lãnh đạo EVN nhấn mạnh đây là 4 vị trí có khối lượng thi công lớn móng lớn. Cùng với đó là những cột cao nhất của tuyến đường dây 500kV mạch 3 (cao 145 mét) và khối lượng cột thép khoảng 400 tấn/cột. Chính vì vậy lãnh đạo EVN yêu cầu nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành sớm vị trí móng trước ngày 30/4/2024 sau đó tổ chức dựng cột.

 Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công và nghe báo cáo tình hình thi công vị trí móng 119 - 120 Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Phố Nối, khoảng vượt sông Hồng.

Kiểm tra thi công một số vị trí móng cọc của nhà thầu Việt Á tại Hưng Yên, đặc biệt là vị trí 299, Chủ tịch HĐTV EVN phê bình nhà thầu chưa tăng cường nhân lực, chưa bổ sung máy thi công để triển khai ép cọc đại trà tại một số vị trí móng. Chủ tịch HĐTV EVN đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thi công phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương đưa máy móc, thiết bị và vật tư vật liệu nhằm bù đắp lại khối lượng đang chậm.

Nhấn mạnh đây là đoạn tuyến thi công khó khăn, đặc biệt là các vị trí móng cọc, lãnh đạo EVN yêu cầu các nhà thầu thi công cần tập trung ưu tiên nguồn lực, huy động máy móc, nhân lực tổ chức ép cọc để phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư. Tổ chức ép cọc đại trà các vị trí móng và tính toán thuê phương tiện, máy móc để tổ chức phá đầu cọc với thời gian nhanh nhất để hoàn thành các vị trí móng trong tháng 4/2024.

Lãnh đạo EVN, EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công vị trí 299 do nhà thầu Việt Á thi công. Hiện tiến độ ép cọc đại trà của vị trí 299 chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, vì vậy lãnh đạo EVN yêu cầu nhà thầu nỗ lực hơn nữa thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7 để đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng đang bị chậm. Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn vướng mắc cần báo cáo chủ đầu tư ngay để kịp thời xử lý và hỗ trợ nếu cần thiết. 

Xuân Tiến