Tiến độ công trình

Quảng Ninh: Dự án Trạm biến áp 220kV Yên Hưng và đấu nối gặp nhiều khó khăn trong triển khai

Thứ ba, 18/5/2021 | 16:05 GMT+7
Với lợi thế của KKT ven biển Quảng Yên, trên địa bàn thị xã hiện có nhiều nhà đầu tư chiến lược triển khai các dự án lớn. Để đáp ứng đủ nguồn điện, cuối năm 2020 Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Yên Hưng và đấu nối. 
Hiện nhà thầu mới thi công đắp đất nền trạm đạt 10% kế hoạch.
 
Tuy nhiên, việc triển khai Dự án đang gặp nhiều khó khăn, khó có thể về đích vào cuối năm 2021 như kế hoạch đặt ra.
 
Dự án Trạm biến áp 220kV Yên Hưng và đấu nối thuộc danh mục các dự án đầu tư Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 4976/QĐ-BCT ngày 21/12/2016. Tháng 12/2017, Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm xây dựng trạm biến áp tại phường Minh Thành (TX Quảng Yên) và hướng tuyến đường dây đấu nối từ Trạm biến áp 220kV Uông Bí - Tràng Bạch. Triển khai Dự án, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia sẽ lắp đặt 1 máy biến áp 220/110/22kV, công suất 250 MVA; xây dựng mới đường dây 220kV từ Trạm biến áp 220kV Yên Hưng đấu nối chuyển tiếp trên đường dây 220kV Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí - Tràng Bạch hiện hữu; lắp đặt 59 vị trí cột đi qua các phường Bắc Sơn, Nam Khê (TP Uông Bí) và các phường Minh Thành, Đông Mai (TX Quảng Yên).
 
Dự kiến Dự án hoàn thành trong quý IV/2021, khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cấp điện cho phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các dự án trọng điểm tại TX Quảng Yên cũng như một số khu vực lân cận. Đặc biệt, đây sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Việt Nam trị giá 500 triệu USD của nhà đầu tư Jinko Solar Hong Kong Limited tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) đi vào hoạt động.
 
Theo báo cáo của nhà đầu tư, trước ngày 15/9/2021, Dự án có nhu cầu sử dụng điện là 15MW và trước ngày 10/11/2021 là 28MW. Hiện lưới điện 220kV trên địa bàn tỉnh đang vận hành khá đầy tải trên cả 2 mạch, vì thế việc hoàn thành sớm Dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhà đầu tư Jinko Solar Hong Kong Limited.
 
Ông Lê Văn Khải, Phó Giám đốc BQL Dự án (Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia), cho biết: Xác định được tầm quan trọng của Dự án, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu dồn lực, huy động tối đa thiết bị, máy móc, thi công liên tục 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đối với phần đường dây, Dự án mới thi công xong 12/59 vị trí móng, dựng 11/59 vị trí cột. Đối với phần trạm, mới hoàn thành việc bóc thực vật, vét bùn, xây tường chắn, lắp lưới tiếp địa bổ sung, hoàn thành xây dựng móng máy biến áp. Xét tổng thể, tiến độ của Dự án đang đạt rất thấp, khó có thể đưa vào vận hành, sử dụng trong quý IV/2021 theo kế hoạch đặt ra.
 
Cụ thể, đối với phần đường dây, hiện phần lớn các vị trí cột chưa triển khai đào móng, dựng cột được do vướng mắc trong công tác GPMB. Tại các vị trí móng cột từ 25-31 thuộc khu vực đất rừng sản xuất của Trung tâm Khoa học và Sản xuất lâm nông nghiệp Quảng Ninh, chủ sở hữu đề nghị đơn giá bồi thường cây thông ngoài chế độ chính sách của tỉnh; tại vị trí cột số 9 liên quan đến đất trồng cây lâu năm của chủ hộ Đỗ Thị Quyên (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí), hộ này không hợp tác, đòi di chuyển cột điện ra nơi khác; tại những vị trí cột trên đồi thông của Công ty CP Thông Quảng Ninh, các đội quản lý thông không cho đổ đất xung quanh khu vực móng, thị xã thì lại không cho vận chuyển đất ra ngoài.
 
Riêng đối với phần trạm biến áp, hiện nhà thầu mới thi công đắp đất nền trạm đạt khoảng 12.000m3 trong tổng số 123.000m3 (đạt 10%). Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác thỏa thuận đường vận chuyển và mỏ khai thác nên công tác san nền hiện vẫn không tiến triển.
 
Từ tháng 2/2021, sau khi nắm bắt khó khăn của Dự án, Sở Công Thương đã liên tục có văn bản đề nghị TP Uông Bí và TX Quảng Yên chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết các vướng mắc trên, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh để cho ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, việc tháo gỡ khó khăn cho Dự án đến nay cơ bản vẫn chưa thực hiện hiệu quả, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành của Dự án.
 
Còn nhớ, năm 2015, dự án đường dây 220kV Cẩm Phả- Hải Hà và Trạm biến áp 220kV KCN Hải Hà có quy mô gấp 4-5 lần trạm biến áp 220kV Yên Hưng khi phải xây dựng lên tới 82,2 km đường dây 220kV và 203 vị trí móng cột đi qua 4 địa phương nhưng chỉ hoàn thành sau 5 tháng thi công. Điều đó cho thấy, công tác phối hợp giữa các địa phương với chủ đầu tư đóng vai trò hết sức quan trọng và ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành của dự án.
 
Theo: Báo Quảng Ninh