Xả nước vụ Đông xuân 2020-2021

Sẵn sàng nguồn điện bơm nước sản xuất vụ xuân

Thứ tư, 20/1/2021 | 13:49 GMT+7
Căn cứ nhu cầu phụ tải, tình hình nguồn điện và hiện trạng lưới điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Hưng Yên đã lập phương án bảo đảm điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ đông xuân 2020-2021 trên địa bàn tỉnh.

Công nhân ngành điện kiểm tra vận hành máy biến áp phục vụ bơm nước đổ ải.
 
Theo đó, lịch bơm nước gieo cấy vụ đông xuân gồm 3 đợt, cụ thể, đợt 1 từ 00h00 ngày 12.1 đến 24h00 ngày 15.1; đợt 2 từ 00h00 ngày 26.1 đến 24h00 ngày 2.2; đợt 3 từ 00h00 ngày 22.2 đến 24h00 ngày 27.2.  
 
Theo đánh giá của Công ty Điện lực Hưng Yên, hiện nay, các trạm biến áp (TBA) 110kV trên địa bàn tỉnh được cấp điện từ 2 đến 3 đường dây 110kV nên bảo đảm linh hoạt trong vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Lưới điện trung thế được liên kết với nhau bằng các mạch vòng do đó thuận lợi trong việc hỗ trợ cung cấp điện khi xảy ra sự cố vĩnh cửu lưới điện. Công ty đã triển khai các dự án đầu tư cải tạo và nâng cấp lưới điện năm 2020 góp phần chống quá tải lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác vận hành được trang bị đầy đủ, bảo đảm tốt cho công tác vận hành.
 
Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Căn cứ nhu cầu phụ tải, tình hình nguồn điện và hiện trạng lưới điện, công ty đã lập phương án bảo đảm điện phục vụ bơm nước gieo cấy vụ xuân với hai phương án cấp điện khi không có sự cố và phương án cấp điện khi có sự cố. Với các phương án trên, công ty xây dựng các biện pháp thực hiện chung như: Trong 3 đợt lấy nước gieo cấy vụ xuân, thực hiện cấp điện theo phương thức kết dây cơ bản, đồng thời không lập kế hoạch ngừng cấp điện có liên quan đến các TBA cấp điện cho trạm bơm (trừ trường hợp ngừng cấp điện do sự cố). Tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện, xử lý phát quang hành lang bảo đảm an toàn hành lang tuyến đường dây, bảo đảm không để xảy ra sự cố chủ quan như tụt lèo, tiếp xúc kém… Bám sát lịch làm việc của các trạm bơm, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, bảo đảm chất lượng, liên tục (24/24h) trong thời gian từ ngày 12.1 đến ngày 27.2. Tuân thủ nghiêm kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ. Bố trí đủ nhân lực ứng trực, chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm tốt hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để kịp thời xử lý nhanh khi xảy ra sự cố. Tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận tình hình cung cấp điện và tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên liên quan. Trong 3 đợt lấy nước gieo cấy vụ xuân, nếu phải tiết giảm điện do sự cố hệ thống hoặc quá tải cục bộ máy biến áp phân phối sẽ tiến hành tiết giảm phụ tải ánh sáng sinh hoạt, phụ tải sản xuất công nghiệp, ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm lấy nước.
 
Ngoài ra, công ty phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục. Trong đó, các điện lực trực thuộc: Tăng cường kiểm tra ngày, đêm đường dây và TBA để phát hiện, sửa chữa ngay những khiếm khuyết, xử lý hành lang lưới điện không bảo đảm, sử dụng camera nhiệt kiểm tra các mối nối, lèo và sử dụng thiết bị Ultra-Plus để kiểm tra cách điện đường dây khu vực đã xảy ra sự cố thoáng qua hoặc vận hành lâu ngày. Kiểm tra bảo đảm các thiết bị dự phòng sẵn sàng đưa vào vận hành khi cần thiết. Sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết lưới điện, bảo đảm điện liên tục phục vụ bơm nước trong suốt thời gian 3 đợt lấy nước (kể cả bơm dã chiến). Kiểm tra sửa chữa, phát quang hành lang đường dây trung thế và đường dây 0,4 kV. Rà soát và chuẩn bị vật tư dự phòng như: Sứ, dây dẫn, cáp, công tơ… bảo đảm đủ thay thế khi cần thiết. Kiểm tra bảo dưỡng bảo đảm các phương tiện, trang bị, dụng cụ sản xuất và thông tin liên lạc sẵn sàng phục vụ xử lý sự cố. Các điện lực phối hợp với Xí nghiệp KTCTTL các địa phương, Công ty TNHH MTV KTCTTL Nam Đuống thống nhất danh sách các trạm bơm lấy nước cần bảo đảm điện (kể cả bơm dã chiến) và phối hợp đóng điện các trạm bơm để tranh thủ bơm nước và chạy thử máy xong trước ngày 5.1. Bảo đảm đường ra, vào TBA để thuận tiện cho việc vận chuyển máy biến áp khi có sự cố. Không tổ chức ngừng cấp điện lưới điện trung áp liên quan đến các trạm bơm trong 3 đợt lấy nước gieo cấy vụ xuân. Trong 3 đợt lấy nước, bố trí đủ nhân lực sẵn sàng xử lý nhanh khi xảy ra sự cố. Thông báo kịp thời đến khách hàng khu vực bị mất điện khi xảy ra sự cố. Khi xảy ra sự cố lưới điện, các đơn vị phải khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý sự cố theo phương án xử lý nhanh sự cố.
 
với các mục tiêu: Cung cấp điện ổn định, liên tục 24/24h và bảo đảm chất lượng điện áp cho các trạm bơm lấy nước gieo cấy vụ xuân 2021. Ưu tiên cấp điện các trạm bơm trong 3 đợt lấy nước (kể cả trong trường hợp phải sa thải phụ tải theo lệnh của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc khi thiếu nguồn hệ thống). Xử lý nhanh khi xảy ra sự cố lưới điện, giảm đến mức thấp nhất thời gian ngừng cấp điện do sự cố. 

Theo: Báo Hưng Yên