Sẵn sàng tiếp nhận vận hành đường dây truyền tải vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Thứ tư, 7/12/2022 | 08:48 GMT+7
Vừa qua, đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc (đường dây vượt biển dài nhất Đông Nam Á) đóng điện kỹ thuật. Hiện dự án đang hoàn thiện các thủ tục để bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4). 

Ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Giám đốc PTC4.
 
Để chuẩn bị tiếp nhận vận hành, PTC4 có sự chuẩn bị như thế nào? PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Giám đốc Công Truyền  tải  điện 4 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia).
 
PV: Xin ông cho biết, để chuẩn bị tiếp nhận vận hành Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc, đơn vị đã có sự chuẩn bị như thế nào?
 
Ông Nguyễn Văn Bảy: Từ tháng 11/2020, Công ty Truyền tải điện 4 được EVNNPT giao nhiệm vụ tiếp nhận vận hành Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc. Trong thời gian này Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc đang triển khai công tác xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. 
 
Công ty đã tổ chức nhân sự cùng phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (chủ đầu tư dự án) sớm tiếp cận hồ sơ công trình để nghiên cứu và lập phương án cho công tác chuẩn bị sản xuất và quản lý vận hành sau này. 
 

 Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc.
 
Công ty đã xác định công trình Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc là công trình có tầm quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, quốc phòng, kinh tế xã hội và góp phần phát triển biển đảo Phú Quốc, do đó đã thành lập Đội công tác để tham gia khảo sát hiện trạng và nghiệm thu công trình đánh giá chất lượng, xây dựng quy trình vận hành đường dây, xây dựng cơ chế phối hợp chính quyền địa phương, xây dựng phương án chuẩn bị sản xuất bao gồm nhân sự, dụng cụ thiết bị duy tu bảo dưỡng và cơ sở vật chất để tiếp nhận quản lý vận hành công trình. 
 
PV: Đây là đường dây truyền tải vượt biển đầu tiên và dài nhất Đông Nam Á, theo ông đâu là những thách thức trong quản lý, vận hành? Đơn vị đã xây dựng phương án để vượt qua thách thức đó ra sao thưa ông?
  
PTC4 tính toán hao phí lao động khi leo lên leo xuống các vị trí cột đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc.
 
Ông Nguyễn Văn Bảy: Đây là đường dây truyền tải vượt biển đầu tiên và dài nhất Đông Nam Á với chiều dài toàn tuyến là 80,5 km trong đó 64,7 km trên biển và 15,8 km trên bờ sẽ có nhiều khó khăn thách thức trong quản lý vận hành. Một trong những khó khăn thách thức đối với công tác quản lý vận hành đường dây trên biển bao gồm: Chưa có kinh nghiệm quản lý đường dây trên biển; Khó khăn trong việc kiểm tra sửa chữa, xử lý sự cố đường dây khi sóng to, gió lớn, thời tiết bất thường, thời gian xử lý sự cố kéo dài; Nguy cơ bị va chạm bởi các tàu thuyền hoạt động trên biển.
 
Để vượt qua một số thách thức khó khăn nêu trên, Công ty đã chủ động xây dựng phương án quản lý vận hành với các tiêu chí như sau: tuyển chọn công nhân quản lý vận hành đường dây có sức khỏe tốt và kinh nghiệm làm việc với khu vực sông nước, tổ chức học tập kinh nghiệm các nước có mô hình đường dây tương tự. Công ty nghiên cứu ứng dụng và trang bị các công nghệ giám sát đường dây; Phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để xây dựng qui chế phối hợp bảo vệ đường dây trên biển; tổ chức tuyên truyền và vận động các hộ dân có tàu thuyền đánh cá trong khu vực để phối hợp bảo vệ đường dây. Ngoài ra để đảm bảo quản lý vận hành đường dây vượt biển đầu tiên, Công ty sẽ thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác quản lý vận hành để kịp thời bổ sung vào qui trình vận hành đường dây.
 
PV: Trong quá trình xây dựng, PTC4 có tham gia chứng kiến nghiệm thu dự án? Việc tham gia chứng kiến nghiệm thu giúp đơn vị nhận định những thuận lợi, khó khăn gì trong tiếp nhận vận hành?
 
Ông Nguyễn Văn Bảy: Với tuổi thọ công trình được xác định vận hành ổn định trên 40 năm, do đó chất lượng của dự án phải được quan tâm hàng đầu. Trong quá trình xây dựng và lắp đặt thì riêng hạng mục xây dựng móng cột đường dây do đơn vị có chuyên ngành xây dựng giám sát chất lượng, còn hạng mục lắp dựng cột và căng kéo dây dẫn Công ty đã cử lực lượng tham gia chứng kiến nghiệm thu sau khi công trình hoàn tất từng đoạn đường dây. Theo đánh giá của PTC4, công trình được thi công lắp đặt với chất lượng công trình tốt nhất.
 

Công nhân PTC4 kiểm tra vận hành đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc.
 
Với việc tham gia chứng kiến nghiệm thu công trình ngay từ đầu đã giúp được đơn vị đã đánh giá khó khăn do chịu ảnh hưởng của thời tiết, môi trường đến công tác thi công và công tác quản lý vận hành sau này. Ngoài ra, đơn vị cũng đã thông báo cho chủ đầu tư các khiếm khuyết tồn tại công trình để tổ chức xử lý khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng công trình.
 
PV: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quản lý, vận hành đường dây, đơn vị có đề xuất kiến nghị gì với các cấp, ngành?
 
Ông Nguyễn Văn Bảy: Trong phương án quản lý vận hành đường dây vượt biển đã xác định vai trò của các cấp chính quyền địa phương rất quan trọng trong công tác quản lý vận hành đường dây vượt biển, chính vì vậy Công ty đã liên hệ làm việc với với UBND tỉnh Kiên Giang và được sự đồng thuận rất lớn. Hiện nay UBND tỉnh Kiên Giang đã giao cho Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang làm đầu mối đã xây dựng quy chế phối hợp và lấy ý kiến của các ban ngành để hỗ trợ công tác quản lý vận hành đường dây.
 
Đối với công tác quản lý vận hành đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc đã được sự quan tâm rất lớn từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức nhiều đoàn công tác vào khảo sát tuyến đường dây trên biển để chỉ đạo cho PTC4 triển khai xây dựng phương án quản lý vận hành, xây dựng trang thiết bị quản lý vận hành và cơ sở vật chất, đào tạo  cho đội ngũ công nhân tham gia quản lý vận hành.
 
PV: Xin cảm ơn ông! 
 

Đoàn công tác PTC4 kiểm tra thực địa đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc.
 
Dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Nam, đơn vị tiếp nhận vận hành là Công ty Truyền tải điện 4. Dự án đóng điện giai đoạn 1 vào tháng 10/2022, khi đi vào hoạt động, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng tại TP. Phú Quốc.
 
Lã Linh