Tiến độ công trình

Sự cố bất ngờ ngay trước giờ phát điện tổ máy số 1, thủy điện Plei krông

Thứ tư, 29/4/2009 | 15:17 GMT+7
Lúc 18 giờ chiều ngày 28/4/2009, một trận mưa lớn kéo dài 1,5 giờ đã tràn vào buồng máy làm ngập nhiều thiết bị của công trình thủy điện này.
 

Mưa cũng đã làm cho toàn bộ công trình bị mất điện và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là làm cho tổ máy số 1 không thể phát điện hòa lưới quốc gia mà việc này chỉ còn chờ từng phút.

Nguyên nhân bị nước tràn vào buồng máy, theo ghi nhận ban đầu của chúng tôi là việc thiết kế, thi công mương dẫn nước của công trình quá nhỏ không đáp ứng yêu cầu thoát nước, mặt bằng công trình không đảm bảo kỹ thuật nên khi mưa, nước từ nhiều phía đã đổ dồn vào khu vực nhà máy, không thoát kịp đã tràn vào buồng máy theo 2 hướng: chảy qua mương dẫn hệ thống cáp và tràn qua cửa sau của nhà máy. Được biết tình trạng nước mưa chảy vào buồng máy đã xảy ra từ mùa mưa năm ngoái và việc này đã được cảnh báo trước nhưng vẫn không được Ban quản lý dự án thủy điện 4- đơn vị đại diện chủ đầu tư- chỉ đạo đơn vị tư vấn, xây dựng khắc phục.
 
Việc khắc phục sự cố trên là dùng máy bơm công suất lớn bơm hơn 1 giờ đã hết nước trong buồng máy, nhưng hiện tại phải mất thêm nhiều thời gian và nhiều lao động để lau chùi bùn đất, sấy máy… và đương nhiên làm chậm thời gian phát điện, gây tổn thất về kinh tế, mỗi ngày gần 1 tỷ đồng.

Theo CôngThương