Tiến độ công trình

Thủy điện Buôn Kuốp: Tập trung mọi nguồn lực cho phát điện tổ máy 2

Thứ ba, 21/4/2009 | 14:09 GMT+7
Ngày 29/3, tổ máy 1 thủy điện Buôn Kuốp chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia trước thời hạn. Ngay sau đó, cả công trường lại bước vào đường găng tiến độ mới vì mục tiêu phát điện tổ máy 2 đúng thời hạn vào ngày 31/8. Tuy nhiên, để công trình  đảm bảo tiến độ  thì ngoài sự nỗ lực lớn của các nhà thầu thi công, chủ đầu tư cần có những chính sách tháo gỡ kịp thời khó khăn cho nhà thầu trong công tác xử lý hiện trường,  công tác nghiệm thu và nguồn vốn…


Toàn cảnh Thủy điện Buôn Kuốp. Ảnh: Ngọc Hà

Tất cả vì tiến độ và chất lượng

Thủy điện Buôn Kuốp nằm trên sông Srêpôk, thuộc địa phận 2 tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông, thực hiện theo cơ chế 797/CP-CN do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 4.982 tỷ đồng; công suất lắp đặt 2 tổ máy là 280MW, cung cấp cho lưới điện quốc gia trung bình hàng năm 1,4 tỷ KWh. Công trình do TCty CP VINACONEX làm tổng thầu và các nhà thầu thành viên gồm: TCty Lilama, TCty Xây dựng Trường Sơn, TCty Xây dựng số 1 và Cty Constrexim Holdings.

Theo ông Trần Văn Nhu - Giám đốc Ban điều hành Dự án thủy điện Buôn Kuốp, hiện các hạng mục như: Tháp điều áp, đập chính, đập tràn, cửa xả, nhà máy, đường hầm dẫn nước... đều bám sát tiến độ đề ra. Riêng hạng mục đường hầm dẫn nước do VINACONEX thi công, tính đến ngày 30/3 đã hoàn thành 2 đường hầm chính với chiều dài 8.495m; bê tông vỏ hầm gần 7.950m (đạt 94%), khoan phụt lấp đầy đạt 85%, khoan phụt gia cố hơn 11.230 lỗ. Ngoài ra, nhà thầu còn triển khai đào 2 đường hầm ngách, 8 ngách thông hầm và 2 giếng đứng nâng tổng chiều dài các đường hầm lên hơn 10km. Đây được đánh giá là đường hầm có địa chất phức tạp, khó khăn nhất trong thi công các dự án thủy điện ở Việt Nam đến nay. Có những điểm sụt lớn việc khắc phục nhanh nhất cũng mất 3 tháng, có khi tới 6 tháng. Song do lường trước được các khó khăn, với quyết tâm cao hoàn thành đúng tiến độ, Ban điều hành đã lựa chọn các biện pháp thi công phù hợp nên tiến độ đã bám sát được các mục tiêu đề ra. Đặc biệt là hoàn thành mục tiêu phát điện tổ máy 1 trước thời hạn vào ngày 29/3 vừa qua. Điều này đã thể hiện “tinh thần lao động dũng cảm, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng của những người thợ trên công trường thủy điện Buôn Kuốp”, đánh dấu mốc quan trọng trong lộ trình phát triển tiến tới tập đoàn kinh tế mạnh của VINACONEX. Bởi, theo báo cáo của Bộ Công Thương, hầu hết các dự án thủy điện hiện nay đều chậm từ 3 tháng đến 1 năm.

Lắp đặt thiết bị Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp.

Tháo gỡ kịp thời

Theo ông Nhu, hiện tiến độ các công việc còn lại của đường hầm dẫn nước số 2 (đặc biệt là công tác đổ bê tông vỏ hầm đoạn từ ngách thông hầm số 2 đến ngách thông hầm số 3) là đường găng quyết định đến tiến độ phát điện tổ máy 2. Để đảm bảo cho mục tiêu phát điện tổ máy 2, nhà thầu đã lập lại tiến độ thi công chi tiết cho các công việc còn lại của đường hầm dẫn nước số 2; đồng thời tập trung tối đa thiết bị, nhân lực, vật tư và tính toán rút ngắn tối đa chu kỳ đổ bê tông để đảm bảo tiến độ đổ bê tông đạt từ 132 - 156md/tháng trong thời gian tới. Toàn bộ công tác thi công đường hầm dẫn nước số 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 tới để đáp ứng tiến độ phát điện tổ máy 2 vào tháng 8. Riêng trong tháng 4 này, các nhà thầu sẽ tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công các công việc còn lại của đường hầm dẫn nước số 2, trong đó đặc biệt là tiến độ thi công bê tông vỏ hầm cho đoạn hầm còn lại; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công việc hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên, theo ông Nhu, hiện nay nhà thầu đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn và công tác xử lý hiện trường, nghiệm thu… Nguồn vốn cho thi công chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn thanh toán từ phía chủ đầu tư nhưng còn chậm, nhiều hạng mục chưa có dự toán, chủ đầu tư chưa có hướng dẫn áp dụng Thông tư số 17/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng để lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo cơ chế 797-400 để bù đắp chi phí vận hành nhà thầu đã bỏ ra trong suốt quá trình thi công đến nay chưa được thanh toán.

Như vậy, để có thể hoàn thành mục tiêu phát điện tổ máy 2 đúng thời hạn, giảm bớt khó khăn cho nhà thầu, chủ đầu tư cần đảm bảo đủ nguồn vốn thanh toán thường xuyên để thanh toán kịp thời cho nhà thầu nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho thi công; tư vấn giám sát BQLDA Thủy điện 5 và tư vấn giám sát tác giả, kỹ sư mô tả địa chất tư vấn điện 2 cần tăng cường hỗ trợ hơn nữa cho nhà thầu trong công tác xử lý hiện trường và công tác nghiệm thu; giải quyết các kiến nghị liên quan đến  công tác xây dựng định mức - đơn giá cốp-pha nhà máy…

Theo Báo ĐT Xây dựng