Diễn đàn năng lượng

Sử dụng năng lượng hiệu quả: Mục tiêu kinh tế xanh và bền vững

Thứ tư, 4/6/2014 | 15:12 GMT+7
Làm thế nào để sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, vừa góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững là những nội dung chính trong Hội thảo khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) tổ chức.

Theo báo cáo tại hội thảo, năm 2013, công suất Pmax của EVN NPC là 6.179 MW.  Nhu cầu tiêu thụ điện năng năm 2014 tăng cao do sản xuất công nghiệp tại nhiều địa phương sau thời gian dài suy thoái đã có dấu hiệu hồi phục. Thêm vào đó, các tháng mùa hè thời tiết nắng nóng nên phụ tải điện sinh hoạt tăng cao. Do đó, dự kiến công suất năm 2014 sẽ đạt khoảng  7.013MW, tăng 13,5%.

Trong năm 2013, hệ thống điện miền Bắc được bổ sung 1.420 MW từ các nhà máy thủy điện và nhiệt điện khu vực. Vì vậy, nguồn của hệ thống điện toàn miền Bắc trong năm 2014 cơ bản sẽ bảo đảm cung cấp đủ cho nhu cầu của các phụ tải và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Trên thực tế, nhu cầu sử dụng năng lượng trung bình mỗi năm tăng lên gấp đôi, nhưng mức độ tăng trưởng ngành năng lượng trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% yêu cầu. Trong khi đó, các nguồn năng lượng của Việt Nam đang trở nên khan hiếm và cạn kiệt, cộng với tình trạng sử dụng năng lượng trong sản xuất công nghiệp, xây dựng dân dụng, giao thông vận tải chưa hiệu quả, gây lãng phí lớn cho nền kinh tế.

Lợi ích của tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp không chỉ là vấn đề giảm chi phí - tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn là phương thức để xây dựng thương hiệu “xanh” cho mình, nhằm tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng và các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, hiệu suất sử dụng nguồn năng lượng còn thấp so với các nước phát triển, khiến giá thành sản phẩm tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.  Do đó, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn là bài toán đặt ra  với quốc gia, ngành điện và mỗi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi xây dựng các giải pháp năng lượng, trong đó có các dự án đầu tư về công nghệ, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường... nhiều doanh nghiệp phải “loay hoay” đi tìm nguồn tài chính từ các quỹ hỗ trợ nhà nước nhưng không thể tiếp cận được với các lý do như: doanh nghiệp thiếu thông tin, nguồn tín dụng trong lĩnh vực này còn hạn chế, các thủ tục hành chính rườm rà, tiêu tốn nhiều thời gian.

Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều đại biểu đến từ hơn 300 doanh nghiệp cũng như của EVN NPC - đơn vị quản lý lưới điện có cấp điện áp từ 110kV trở xuống và kinh doanh phân phối điện năng trên địa bàn của 27 tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ.

Tại hội thảo, nhiều vấn đề như khung pháp lý, mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kiểm toán năng lượng và xây dựng các giải pháp tiết kiệm năng lượng thực tiễn, các giải pháp hỗ trợ tín dụng của ngân hàng...đã được các nhà quản lý, đại diện ngân hàng chia sẻ, giải đáp nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về thực trạng sử dụng năng lượng điện và đưa ra lời giải phù hợp nhất. Từ đó giảm chi phí, tăng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.
 
Theo: Công Thương