Sức sống mới ở Song Tử Tây

Thứ tư, 15/4/2020 | 16:52 GMT+7
Sau 45 năm xây dựng, sự thay da đổi thịt của Song Tử Tây hiện rõ ở khắp mọi nơi trên đảo. Đời sống vật chất, tinh thần của quân, dân ngày càng được nâng cao. 

Hệ thống điện gió và điện năng lượng mặt trời được lắp đặt ở các đảo, cung cấp điện phục vụ công tác và nhu cầu sinh hoạt của quân và dân. (Ảnh: Nguyễn Thủy/TTXVN)

Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, trở thành điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.

Từ xa nhìn lại, Song Tử Tây giống như một khu rừng thu nhỏ mọc lên giữa đại dương. Đặt chân lên đảo, khung cảnh rất thanh bình với những mái nhà đỏ tươi nằm xen giữa cây xanh, những con đường nhỏ đổ bê tông sạch sẽ...
 
Theo Trung tá Nguyễn Đức Độ - Chỉ huy trưởng, kiêm Chủ tịch xã Song Tử Tây, những năm gần đây, đời sống của quân và dân trên đảo được cải thiện hơn trước rất nhiều.
 
Hệ thống năng lượng sạch (điện gió, điện Mặt Trời) đã cung cấp đủ điện cho toàn đảo sử dụng. Việc tăng gia sản xuất cũng ngày càng hiệu quả với mô hình trồng rau sạch. Trên đảo còn nuôi được bò, heo, gà, vịt...
 
100% hộ và các đầu mối đơn vị bộ đội được trang bị ti vi đáp ứng nhu cầu giải trí. Thư viện của đảo có phòng đọc sách, báo với hơn 4.000 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, 1 tủ sách pháp luật. Trên đảo còn có sân bóng đá, bóng chuyền để quân dân vui chơi, rèn luyện sức khỏe...
 
Đặc biệt, đảo còn có tượng đài Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, chùa Song Tử Tây nằm sát biển. Đi trên làng đảo, nghe tiếng trẻ em học bài, cùng tiếng chuông chùa ngân nga lúc ban chiều, cảm thấy yên bình đến lạ.
 
Vào ngày Tết, quân và dân trên đảo cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi thú vị như kéo co, chèo thuyền thúng bắt vịt, múa lân, hái hoa dân chủ...
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên đảo diễn ra sôi nổi đã động viên, cổ vũ tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.
 
Những năm gần đây, xã đảo Song Tử Tây đã trở thành điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ. Âu tàu của đảo có sức chứa 80-100 tàu cá công suất lớn, là bến đậu, địa chỉ an toàn cho ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa... trong mùa mưa bão.
 
Khu làng chài và các công trình phụ trợ (hoàn thành năm 2016) đảm bảo việc lưu trú, sinh hoạt cho khoảng 300 người, bà con ngư dân có thể vào nghỉ ngơi, tạm trú miễn phí hoặc tránh bão.
 
Đây cũng là nơi cung cấp nước ngọt và xăng dầu cho bà con ngư dân bằng giá trong đất liền.
 
Trong mùa bão năm 2017, 221 tàu cá của ngư dân đánh bắt trên vùng biển Trường Sa đã vào tránh trú bão tại âu tàu này.
 
Tổng hợp từ TTXVN