Tăng cường các giải pháp nhằm giảm nguy cơ mất an toàn lưới điện truyền tải tại Thái Nguyên

Thứ tư, 7/8/2024 | 13:30 GMT+7
Trước nguy cơ mất an toàn trong hệ thống lưới điện truyền tải tại khu vực thành phố Phổ Yên - Thái Nguyên, ngày 01/8/2024, UBND thành phố Phổ Yên và Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLATLĐCA) khu vực thành phố Phổ Yên.


 Toàn cảnh Hội nghị.

Theo thống kê từ năm 2010 đến nay lưới điện 220/500kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra xảy ra 10 vụ sự cố do diều (09 vụ sự cố phần đường dây và 01 sự cố TBA). Việc để xảy ra sự cố đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến lưới điện truyền tải và việc cấp điện cho phụ tải khu vực, thậm chí có thể gây rã lưới toàn hệ thống điện.

Trước tình hình đó, UBND thành phố Phổ Yên đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với ngành điện thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường tuần tra, kiểm tra, hiện trường khu vực người dân thường xuyên thả diều để tuyên truyền và xử lý vi phạm. Đối với các trường hợp cố tình, ngoài việc tịch thu tang vật diều sẽ thực hiện xử phạt theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung Nghị định số 134/2013/NĐ-CP). Các trường hợp cố tình vi phạm xử phạt 5 - 10 triệu đồng, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ củng cố hồ sơ để truy tố theo pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc TTĐ Đông Bắc 3 cho biết: Để ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang lưới điện, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các cấp vận động tuyên truyền về HLATLĐCA như: Cắm 93 biển cấm thả diều tại các điểm công cộng gần khu vực tập trung đông người; treo 159 pa-nô, áp-phích tại các địa điểm trường học và nhà văn hóa trên địa bàn các phường, xã để phổ biến tuyên truyền chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ hành lang, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và ngăn ngừa sự cố chấy nổ do chạm chập điện.

Qua Hội nghị, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã cụ thể hóa các hình ảnh trực quan về các hành vi vi phạm cụ thể tại một số địa phương. Đồng thời, phân tích các nhóm hành vi vi phạm; hậu quả, ảnh hưởng đến công tác vận hành lưới điện trên địa bàn. Các đại biểu cũng đề xuất các nhóm giải pháp để ngăn chặn hành vi vi phạm HLATLĐCA và tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn thành phố. Để nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn ngừa sự cố lưới điện, an toàn điện trong dân, ngay tại hội nghị đã thực hiện ký quy chế phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương và ngành điện để cụ thể hóa các chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thiện giao Văn phòng UBND thành phố có văn bản chỉ đạo UBND và công an các xã, phường thực hiện nghiêm túc nội dung về công tác bảo vệ an toàn công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc gia. Đồng thời giao nhiệm vụ cho cụ thể cho tác đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, ngăn ngừa sự cố lưới điện, thực hiện các biện xử lý vi phạm theo quy định đặc biệt vi phạm quy định về cấm thả diều, vật bay gần công trình điện lực 1.000m.

Đại biểu tham dự hội nghị ký cam kết bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên đề nghị các cơ quan truyền thông của thành phố cần phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân địa phương hiểu được tính chất, tầm quan trọng của việc cung cấp điện ổn định và an toàn cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến sự phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố Phổ Yên.

Hội nghị tuyên truyền về bảo vệ hành lang lưới điện điện cao áp diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã giúp cho chính quyền địa phương và người dân đang sinh sống dọc theo hành lang các tuyến đường dây nơi đây nâng cao được nhận thức về công tác bảo vệ công trình an ninh quốc gia và tác hại của việc vi phạm an toàn lưới điện cao áp đối với công trình điện.

 

Mạnh Hùng