Tiết kiệm điện

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện tại huyện Văn Quan (Lạng Sơn)

Thứ năm, 1/8/2024 | 15:32 GMT+7
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trên địa bàn huyện Văn Quan đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Điện lực Văn Quan tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến các hộ gia đình.

Thực hiện Công văn số 531/UBND-KT ngày 23/04/2024 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024 trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND huyện Văn Quan đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách đảm bảo cung ứng điện ổn định, tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn. Cụ thể, ban hành văn bản chỉ đạo đến UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, đoàn thể huyện về chủ động thực hiện tốt các giải pháp nhằm tăng cường tiết kiệm điện có hiệu quả nhất là áp dụng các giải pháp tối ưu, ứng dụng công nghệ tự động, sử dụng năng lượng mặt trời, thay thế đèn tiết kiệm điện... trong chiếu sáng công cộng, quảng cáo, trang trí ngoài trời, bảo đảm việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn huyện.

Một trong những điểm mới trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện năm nay là việc thống kê và đăng tải thông tin lượng điện năng sử dụng của các cơ quan hành chính sự nghiệp hàng tuần, hàng tháng trên cổng thông tin điện tử của huyện. Từ đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị sử dụng điện chưa hợp lý có các biện pháp tiết giảm lượng điện năng sử dụng.

Bà Hứa Phong Lan, Phó chủ tịch UBND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết: UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách đảm bảo ổn định cung ứng điện, tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn. Hàng tuần, hàng tháng đều đăng tải thông tin lượng điện năng sử dụng của các cơ quan hành chính sự nghiệp trên cổng thông tin điện tử của huyện. Từ đó nhắc nhở, chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị sử dụng điện chưa hợp lý có các biện pháp tiết giảm lượng điện năng sử dụng. Đồng thời, UBND huyện còn chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng của huyện thực hiện tiết giảm 30% công suất của hệ thống chiếu sáng công cộng, không bật các hệ thống chiếu sáng trang trí ngoài trời, quảng cáo sau thời điểm 22h00 hàng ngày…

Ngoài ra, UBND huyện Văn Quan cũng chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thể thao và truyền thông, UBND các xã tăng thời lượng tập trung tuyên truyền việc đẩy mạnh tiết kiệm điện để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng tiết kiệm điện. Trong đó, tập trung vào khối các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và người dân; Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm qua các nhóm zalo của các thôn, khối xóm, tổ dân phố… Qua đó, ý thức sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị cũng như nhân dân đã ngày càng được nâng cao.

Đơn cử như tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thời gian qua, các cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện như tận dụng ánh sáng tự nhiên để giảm tải các hệ thống chiếu sáng trong nhà; Chỉ khởi động các thiết bị điện khi sử dụng; tắt tất cả các thiết bị điện không cần thiết,… nhờ đó, chi phí tiền điện tại đơn vị đã giảm đáng kể. Nếu như trước đây, tiền điện hàng tháng Phòng phải chi trả khoảng 2,2 đến 2,5 triệu thì hiện nay số tiền này chỉ còn khoảng 1,5 đến 1,8 triệu đồng/tháng.

Điện lực Văn Quan tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, UBND huyện đã yêu cầu xây dựng kế hoạch sản xuất năm 2024 phù hợp, tăng cường sản xuất vào những tháng đầu năm cũng như cuối năm và vào giờ thấp điểm; Hạn chế sử dụng thiết bị điện có công suất lớn vào những tháng mùa hè nắng nóng và các khung giờ cao điểm hàng ngày của hệ thống điện… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện, nên theo Điện lực Văn Quan, từ đầu mùa nắng nóng đến nay, sản lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn chỉ tăng khoảng 8 – 10% so với các tháng trước đó, qua đó đã cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.

Ông Nông Văn Luân - Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Văn Quan cho biết: Chúng tôi nhận thấy rằng nhờ có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cũng như sự tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên, liên tục của ngành Điện địa phương, thì ý thức tiết kiệm điện của người dân cũng được nâng cao. Đặc biệt, khi chúng tôi đi tuyên truyền, chúng tôi thấy khách hàng và người dân có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, cũng như đã sử dụng các thiết bị hợp lý, có dán nhãn năng lượng và hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn năng lượng…

Hiện nay vẫn đang trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất tiếp tục tăng cao, đặc biệt vào những thời điểm nắng nóng kéo dài. Do đó, việc tiết kiệm trong sử dụng điện vẫn là vô cùng cần thiết. Hiện, cấp ủy chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn huyện Văn Quan vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, để việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen của mỗi khách hàng. Qua đó, góp phần giúp giảm gánh nặng chi phí sử dụng điện cho khách hàng cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng tại địa phương.

Link gốc

Theo: CN&TD