Tạo đồng thuận với khách hàng

Thứ tư, 25/10/2023 | 11:02 GMT+7
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng, giúp khách hàng thuận tiện trong việc giám sát lượng điện năng tiêu thụ, bắt đầu từ cuối tháng 9/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng. 

Công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cũng như ký thỏa thuận về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ với khách hàng để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Là đơn vị quản lý lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh, những ngày này, Điện lực Thành phố Lạng Sơn đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đơn vị chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền tại các xã, phường về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng theo chủ trương của Ngành; tăng cường chỉ đạo công nhân viên trong đơn vị đi đến từng hộ gia đình của khách hàng để tuyên truyền, giải thích và ký phụ lục hợp đồng về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng, qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. 

Ông Phạm Văn Bôn- Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thấy việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng là hợp lý, bởi vì sản lượng điện sẽ được tính gọn từ đầu tháng này đến cuối tháng, giúp khách hàng dễ theo dõi hơn, tiền điện không bị vướng vướng sang tháng sau như trước đây. Vì vậy chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của ngành điện là thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về cuối tháng.

Hiện nay, việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến ngày 20 hàng tháng. Theo đó, sản lượng điện mỗi tháng của khách hàng sẽ được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ của tháng này đến ngày tương ứng của tháng sau. Với mong muốn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng, giúp khách hàng thuận tiện trong việc giám sát lượng điện năng tiêu thụ gọn trong 1 tháng, từ đó chủ động trong sử dụng và thanh toán tiền điện, đồng thời giúp ngành điện thực hiện hiệu quả công tác quản lý vận hành, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay, từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn sẽ thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng và ngày cuối tháng. 

Theo đó, trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Ông Trần Xuân Quảng- Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: “Trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng. Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt là áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư 09/2023/TTBCT ngày 21/04/2023 của Bộ Công Thương. Cụ thể lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo”. 

Để giúp khách hàng hiểu rõ về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ cũng như tạo sự đồng thuận với các khách hàng, hiện nay, Điện lực các huyện, Thành phố đang tiến hành tuyên truyền, thông báo và tổ chức ký thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ với toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Thời gian ký thỏa thuận với khách hàng được thực hiện từ tháng 9/2023 và hoàn thành vào tháng 12/2023. Công tác triển khai đang được ngành điện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ. 

Bà Lương Mai Tú - Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: “Chúng tôi đã giao phòng kinh tế hạ tầng phối hợp với điện lực để thực hiện giám sát việc ghi chỉ số công tơ trên địa bàn toàn huyện. Giao phòng văn hóa, phối hợp với Điện lực thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng các bản tin để tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, cũng như triển khai đến các xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện nay công tác này triển khai không có gì vướng mắc và cơ bản là được người dân đồng thuận cao”.

Hiện nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang cung cấp điện cho trên 260.000 khách hàng. Theo kế hoạch, việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ với toàn bộ khách hàng sử dụng điện được thực hiện theo lộ trình đến năm 2025. Được biết, tính đến ngày 22/10, Ngành điện lực Lạng Sơn đã thực hiện ký thỏa thuận về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ được với trên 185.547 khách hàng sử dụng điện, đạt 104,9% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao và đạt trên 71,5% số khách hàng sử dụng điện Công ty đang quản lý. 

Theo: NPC