Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ: Tích cực tuyên truyền tới khách hàng 

Thứ ba, 24/10/2023 | 09:12 GMT+7
Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện (gọi tắt ngày ghi điện) về cuối tháng cho hơn 174.000 khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh (57%) có ngày ghi điện từ ngày 16-20 hàng tháng. 

Điện lực Đông Hòa hướng dẫn cho gia đình anh Nguyễn Đức Thường – Thị xã Đông Hòa khi ngày ghi chỉ số dịch chuyển về cuối tháng.

Đối với các khách hàng có ngày ghi điện từ ngày 15 trở về đầu tháng, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ thực hiện thay đổi ngày ghi điện trong năm 2024. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, Công ty Điện lực Phú Yên đã nhận được nhiều sự chia sẻ từ khách hàng về việc dịch chuyển ngày ghi chỉ số về cuối tháng. 

Tích cực tuyên truyền 

Ông Trần Văn Huynh - Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết, sau khi có chủ trương của Công ty, Điện lực Đông Hòa đã lập kế hoạch dời ghi chỉ số về cuối tháng trên địa bàn 06 xã phường với 15.000 khách hàng (37%). Đơn vị đã gửi văn bản cho chính quyền địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền đến khách hàng thông qua loa phát thanh tại phường xã thôn. Bên cạnh đó, Điện lực đã cử nhân viên đến các tổ dân phố để tuyên truyền chủ trương này đến hộ dân. Đồng thời, các nhân viên Điện lực đã kết hợp chủ trương này để cài đặt App EVNCPC CSKH và giới thiệu thêm các dịch vụ ngành điện. Đặc biệt, khi thay đổi lịch từ ngày 16-20 về cuối tháng, đơn vị đã quán triệt và trang bị cho CBCNV về những kiến thức về ảnh hưởng của việc dời ngày ghi để giải đáp cho khách hàng một cách thấu đáo nhất. 

Hướng dẫn cách tình tiền điện khi thay đổi ngày ghi chỉ số cho khách hàng tại Phòng Giao dịch – Điện lực Tuy An.

Với việc hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Phú Yên đã đảm bảo được hạ tầng để ghi chỉ số trong một ngày duy nhất. Đồng thời, Công ty sẽ ký thảo thuận bổ sung hợp đồng với khách hàng về việc thay đổi lịch ghi chỉ số này. 

Trong quá trình triển khai, PC Phú Yên sẽ gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện. Đặc biệt, PC Phú Yên yêu cầu các đơn vị thực hiện việc theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Ông Phạm Thế Pháp- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, bắt đầu từ tháng 10/2023, Công ty sẽ chốt ngày ghi chỉ số vào ngày 31/10. Mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Chi phí tiền điện thực tế mà người dân thanh toán sẽ không thay đổi. Việc thay đổi này đem lại lợi ích chung, tính đúng tính đủ theo quy định, mang lại hiệu quả công tác quản lý. Người dân việc kiểm soát công tơ, giá tiền thuận lợi hơn.

Chia sẻ từ khách hàng

Trong đợt này, Công ty Điện lực Phú Yên sẽ thay đổi ngày ghi điện cho các khách hàng có ngày ghi điện từ ngày 16-20 hàng tháng. Theo đó, tháng đầu tiên thay đổi ngày ghi điện (10/2023), số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ dao động từ 40-46 ngày (tùy thuộc vào ngày ghi điện của kỳ tháng 9/2023) thay vì 31 ngày. Do vậy, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 10/2023 cũng sẽ cao hơn so với cùng kỳ. Giá bán điện sẽ được tính theo cấp bậc thang của chu kỳ tháng 9 và tháng 10.

Nhận được thông tin ngành điện điều chỉnh đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện từ giữa tháng sang cuối tháng bắt đầu từ tháng 10 này, anh Nguyễn Đức Thường, TX. Đông Hòa thắc mắc, khi số ngày sử dụng điện kéo dài thêm gần 15 ngày, việc tính giá điện theo bậc thang sẽ như thế nào? Anh Thường cho hay, thường xuyên xem thông tin trên báo đài, lại được Điện lực Đông Hòa giải thích, hướng dẫn cách tính toán khi có thay đổi ngày ghi, anh thấy rất hài lòng và không còn bỡ ngỡ với cách tính tiền điện mà Điện lực hướng dẫn.

Điện lực Tuy An tuyên truyền về chủ trương dịch chuyển ngày ghi chỉ số đến với khách hàng xã An Hòa, huyện Tuy An.

Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều khách hàng sử dụng điện khi nhận được thông tin này. Chị Nguyễn Thị Yến Oanh – Phường 7, TP. Tuy Hòa cho hay, chị nhận được rất nhiều thông tin từ App và Zalo EVNCPC CSKH, ban đầu chưa hiểu thì chị cho là ngành điện rất công bằng với khách hàng. Tuy nhiên, khi được nghe qua loa phát thanh mỗi sáng về chủ trương, rồi được nghe hướng dẫn về cách tính toán, chị và gia đình rất an tâm. 

Còn chị Trần Thị Hồng, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa cho biết, một lần tình cờ xem được thông tin trên một trang web về việc dời ngày ghi chỉ số. Với hướng dẫn và cách tính so sánh trước và sau khi dời ngày ghi rất dễ hiểu, chị không còn lo lắng về việc tính tiền điện khi số ngày tăng lên. “Từ tháng 11/2023 trở đi, việc ghi điện chuyển về cuối tháng, tính trọn trong vòng một tháng sẽ giúp gia đình mình dễ kiểm soát được tiền điện nên rất hài lòng”, chị Hồng cho biết thêm. 

Việc thay đổi này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện cho cả bên bán điện lẫn bên mua điện. Đồng thời, giúp khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, theo dõi chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 1 đến hết ngày cuối tháng). Việc thay đổi này không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, định mức sử dụng điện, hóa đơn tiền điện của khách hàng vẫn đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá điện hiện hành. Khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo từng ngày và tham khảo công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện tại website và các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện.

Hoa Hồng