Tin trong nước

Tạo dựng nét văn hóa đặc trưng

Thứ ba, 17/2/2009 | 09:40 GMT+7
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn có chuẩn mực, mục tiêu chung và đòi hỏi sự tham gia của cả một tập thể, song “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, mỗi doanh nghiệp đều nỗ lực tạo nên những nét văn hóa đặc trưng cho mình.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ những điều rất nhỏ

 

Ông Ðặng Văn Thanh – Giám đốc Ðiện lực Yên Bái
Ðiện lực Yên Bái đã ban hành Quy chế văn hoá doanh nghiệp từ hơn 1 năm nay. Ðể triển khai xây dựng Quy chế, Ðiện lực đã tổ chức lấy ý kiến tham gia của CBCNV đơn vị trước khi ban hành chính thức. Trong quá trình thực hiện tại Ðiện lực, lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn bởi mọi người quen làm việc, ăn mặc theo nếp cũ, khi thực hiện bị nhắc nhở cũng có người khó chịu. Ðiện lực đã kiên trì thuyết phục, vận động CBCNV thực hiện, những trường hợp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn vi phạm thì không được xét thưởng an toàn, khuyến khích kinh doanh hàng tháng. Nhờ những nỗ lực đó, chỉ sau một thời gian ngắn, toàn Ðiện lực đã xây dựng được nếp sống văn hoá, thể hiện ngay từ những việc nhỏ như: Trong cuộc họp không bật chuông điện thoại di động, không hút thuốc nhả khói vô tư hay nói chuyện riêng.

Qua gần 30 năm hoạt động, Ðiện lực đã xây dựng và gìn giữ được giá trị truyền thống tốt đẹp. Ðó là sự kết nối các thế hệ, đoàn kết chung tay, góp sức xây dựng Ðiện lực trưởng thành về mọi mặt. Truyền thống đó giờ đây đang góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Cái được lớn nhất của việc thực hiện Quy chế văn hoá doanh nghiệp là đã từng bước xây dựng được phong cách làm việc mới, suy nghĩ mới cho mỗi CBCNV. Từ đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của Ðiện lực.

Tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động

 

Ông Trần Văn Tiến – Phó giám đốc Trung tâm Viễn thông – CNTT Công ty Ðiện lực 3
Hơn 14 năm qua, kể từ ngày thành lập, Trung tâm luôn tuân thủ nghiêm túc pháp luật, bảo đảm minh bạch, công khai trong kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi để mỗi thành viên trong đơn vị phát huy tối đa năng lực, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh. Cùng với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCNV nhằm tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động và tăng năng suất lao động, Trung tâm còn có biện pháp khuyến khích sức lao động, sáng tạo của đội ngũ lao động với cơ chế trả lương, thưởng hợp lý. Các đợt phát động thi đua về phát triển khách hàng viễn thông, thu cước viễn thông với các tiêu chí cụ thể, có thưởng phạt nghiêm minh, đã tạo ra một sức mạnh tổng thể trong toàn đơn vị. Trong công tác nghiên cứu, sản xuất công tơ điện tử, Trung tâm đã có những biện pháp hiệu quả trong việc xử lý chất thải nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, không gây ô nhiễm, huỷ hoại môi trường. Ngoài ra, Trung tâm cũng tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động xã hội, cứu trợ đồng bào khu vực gặp thiên tai, các hoạt động từ thiện…

“Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” là hình ảnh người thợ điện Thủ đô

 

Ông Nguyễn Ngọc Huấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Ðiện lực Hà Nội
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là động lực để Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội phát triển bền vững, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Thủ đô ngày càng lớn mạnh. Nhận thức rõ được điều đó, Ðảng bộ, Chuyên môn, Công đoàn và các đoàn thể thuộc Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất để mỗi CBCNV Công ty phát huy truyền thống văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Ðồng thời, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là xây dựng cho người thợ điện Thủ đô thực hiện tốt 6 chữ vàng mà Công ty đã đúc kết, đó là: “Trách nhiệm -Trí tuệ - Thanh lịch”.

Thời gian qua, văn hóa doanh nghiệp đã được thể hiện trong tất cả các hoạt động, từ sản xuất kinh doanh đến phong trào thi đua của đơn vị. Tinh thần đoàn kết nội bộ, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo đối với CBCNV trong lao động, sản xuất… đã giúp người thợ điện Thủ đô phát huy mọi khả năng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, chấp hành tốt kỷ luật lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hành tiết kiệm… Có thể nói, đến nay, người thợ điện Thủ đô đã để lại dấu ấn riêng biệt, tốt đẹp trong khách hàng với phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, phục vụ chu đáo… và chỉ cần nói đến “Người thợ điện Thủ đô” là khách hàng dễ dàng nhận ra ngay nét văn hóa đặc trưng của Công ty Ðiện lực thành phố Hà Nội.

Theo TCĐL số 12/2008