Tin thế giới

Tập đoàn điều hành lưới điện Italy Terna đầu tư hơn 21 tỷ euro vào lưới điện

Thứ năm, 16/3/2023 | 09:03 GMT+7
Tập đoàn điều hành lưới điện Italy Terna sẽ đầu tư hơn 21 tỷ euro (22,41 tỷ USD) trong 10 năm tới để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp nước ngoài.

Tập đoàn điều hành lưới điện Italy Terna đầu tư hơn 21 tỷ euro vào lưới điện. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Ngày 15/3, tập đoàn điều hành lưới điện Italy Terna đã công bố một kế hoạch mới, sẽ đầu tư hơn 21 tỷ euro (22,41 tỷ USD) trong 10 năm tới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung cấp nước ngoài, với tổng số tiền đầu tư cao hơn 17% so với kế hoạch 10 năm trước đó.

Dự án "siêu lưới điện" sáng tạo là nội dung chủ chốt được giới thiệu trong kế hoạch mới, với khoản đầu tư 11 tỷ euro vào 5 lưới điện “xương sống” mới, sẽ tăng gấp đôi công suất trao đổi điện từ miền Nam lên miền Bắc Italy, lên 30 GW. "Siêu lưới điện", dự kiến được hoàn thành trong 15 năm tới, sẽ cho phép Italy cung cấp năng lượng tái tạo trên toàn quốc.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành Terna, Stefano Donnarumma nói: "Các nguồn năng lượng tái tạo là biểu trưng cho năng lượng của chúng tôi. Việc triển khai và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo là một phần nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách là tập đoàn phụ trách hệ thống điện và sẽ mang tính quyết định đối với an ninh năng lượng của đất nước chúng ta”.

Trong lễ công bố khoản đầu tư trên của Terna, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Italy Gilberto Pichetto Fratin cho biết chính phủ nước này có thể nâng các mục tiêu về năng lượng xanh, hướng tới công suất năng lượng tái tạo bổ sung khoảng 85 GW vào năm 2030.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Donnarumma nói thêm rằng Italy cũng có thể phát triển đường dây điện với cả Algeria và Ai Cập để trở thành một trung tâm năng lượng cho Nam Âu theo kế hoạch do chính phủ tài trợ. Ông nói: “Tôi tin rằng Italy, với mạng lưới điện lớn, sẽ đóng vai trò là trung tâm năng lượng ở Nam Âu và Terna sẽ đóng vai trò của mình”.

Năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ hỗ trợ xây dựng một dự án đường dây điện dưới nước giữa Italy và Tunisia với khoản tài trợ khoảng 307 triệu euro.

Link gốc

Theo: BNews