Cuộc thử nghiệm gần đây tại Vương quốc Anh đã ra mắt hệ thống pin 700 kW hiệu suất cao, có thể đạt tốc độ trên 75 dặm/giờ (120 km/giờ) và cung cấp năng lượng cho tàu chạy quãng đường lên tới 43 dặm (70 km).
Trong một động thái tiên phong hướng đến giao thông bền vững, Hitachi Rail, Angel Trains và TransPennie Express mới đây đã hoàn thành thử nghiệm tàu chạy bằng pin liên thành phố đầu tiên tại Vương quốc Anh. Thử nghiệm đã chứng minh rằng hệ thống pin đơn có thể vượt trội hơn động cơ diesel về cả tác động môi trường và tiết kiệm chi phí.
Giải pháp xanh cho vận tải đường sắt
Tàu chạy bằng pin của Hitachi, bao gồm cả sản phẩm tàu lai Masaccio ở Ý, đã được đưa vào phục vụ hành khách tại Nhật Bản và một số khu vực ở châu Âu.
Đáng chú ý là loại pin này chỉ nặng bằng động cơ diesel thông thường, có kích thước vừa khít với gầm tàu. Vị trí này bảo toàn sự cân bằng về mặt cấu trúc của tàu và đảm bảo hành khách có trải nghiệm êm ái mà không làm tăng độ mòn của đường ray.
Trong quá trình thử nghiệm, tàu chạy bằng pin đã vượt quá mong đợi khi tiết kiệm tới 50% chi phí nhiên liệu.
Một trong những cải tiến chính trong hệ thống này là “Chế độ sinh thái”, cho phép pin cung cấp toàn bộ năng lượng cho một số tuyến đường nhất định, cung cấp giải pháp khả thi để giảm sự phụ thuộc vào dầu diesel và giảm phát thải.
Kết quả cho thấy năng lượng pin đã sẵn sàng để sử dụng chính thức trong mạng lưới đường sắt Vương quốc Anh.
Tầm nhìn của Hitachi: Mở rộng phạm vi sử dụng pin
Tiếp nối thành công của thử nghiệm này, Hitachi Rail có kế hoạch tiếp tục phát triển các đoàn tàu chạy hoàn toàn bằng pin điện liên tỉnh với phạm vi mở rộng 62-93 dặm (100-150 km).
Kế hoạch hướng tới giúp các đoàn tàu chạy trên các tuyến đường không có điện mà không cần lắp đặt cơ sở hạ tầng tốn kém như dây điện trên cao, đặc biệt là ở các khu vực như đường hầm và nhà ga.
Việc mở rộng các tuyến tàu chạy bằng pin có thể giúp giảm đáng kể chi phí và đơn giản hóa quá trình điện khí hóa mạng lưới.
Bộ trưởng Đường sắt Vương quốc Anh, Lord Hendy, bày tỏ sự nhiệt tình về tác động môi trường của dự án và tiềm năng mở rộng mạng lưới đường sắt tiết kiệm chi phí.
“Đường sắt hiện là hình thức vận tải công cộng thân thiện nhất với môi trường”, ông lưu ý, “và thành công của thử nghiệm này sẽ mở đường cho những chuyến đi xanh hơn, đáng tin cậy hơn cho hàng triệu hành khách”.
“Công nghệ này sẽ đóng vai trò quan trọng khi chúng tôi thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng của mình nhằm chuyển đổi và khử cacbon cho đường sắt, và nó có thể mở ra cánh cửa mở rộng mạng lưới trên khắp cả nước với chi phí hợp lý hơn”, Bộ trưởng nói thêm.