Giờ Trái đất 2018

Thái Nguyên hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018

Thứ năm, 22/3/2018 | 16:53 GMT+7
“Hôm nay Tôi sống xanh hơn” - Đó là thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2018. Năm nay, Thái Nguyên tiếp tục cùng với 62 tỉnh, thành phố trong cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng Chiến dịch bằng các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. 
Hoạt động tắt đèn trong 1 giờ sẽ diễn ra vào ngày 24-3-3018 - Ảnh: Bộ Công Thương
 
Nổi bật trong Chiến dịch là nghi thức tắt đèn trong vòng 1 giờ. Và ngày 24-3, cùng với cả nước, Thái Nguyên sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20h30' đến 21h30'.
 
Chiến dịch “Giờ trái đất” là sáng kiến của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, nhằm vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện, năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Với Thái Nguyên đây là năm thứ 8 liên tiếp tham gia hửng ứng Chiến dịch này và ngày càng được nhiều người hưởng ứng.
 
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng phòng Quản lý Năng lượng (Sở Công Thương) cho biết: Ngay sau khi nhận được Công văn thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh về phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, đầu tháng 3, Sở Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện và tham gia hưởng ứng sự kiện này.
 
Những ngày này, đã có nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng Chiến dịch bằng các hoạt động thiết thực. Ngày 21-3, từ trụ sở của Công ty Điện lực Thái Nguyên đến các quầy thu tiền điện của 9 huyện, thành phố, thị xã đều đồng loạt treo băng zôn, khẩu hiệu ở nhiều vị trí khác nhau, giúp khách hàng và nhân dân biết được về sự kiện sắp diễn ra. Bà Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Nguyên niềm nở nói: Hưởng ứng Giờ Trái đất năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị 85 poster dán tại các quầy thu tiền điện đông dân cư của 9 huyện, thành phố, thị xã; 40 băng zôn ngang và 110 phướn dọc treo tại trụ sở của Công ty điện lực tỉnh, trụ sử của các điện lực, Trường Đại học Y - Dược và Tỉnh đoàn. Đến nay, tất cả các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, để Chiến dịch Giờ Trái đất có sức lan tỏa mạnh mẽ, Công ty còn phối hợp với Tỉnh đoàn và CLB Hành tinh xanh (Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên) tổ chức mít tinh hưởng ứng “Giờ Trái đất” và đạp xe diễn hành tại các trục đường chính trong TP. Thái Nguyên vào sáng ngày 24-3.
 
Là một trong những thành viên CLB và cũng đã nhiều năm tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, em Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: Tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất giúp sinh viên ý thức bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong giảng đường, ký túc xá, phòng thuê trọ và cả tại gia đình. Mỗi người chung tay tiết kiệm điện sẽ giúp cho hành tinh trở nên xanh sạch hơn. Và hành động nhỏ-ý nghĩa lớn này đang được các sinh viên CLB Hành Tinh Xanh tiếp tục lan truyền đến nhiều người hơn thông qua các hoạt động hưởng ứng khác như: Ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh (ngày 11-3); tổ chức chiếu phim về môi trường cho học sinh mẫu giáo; tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các ngã tư và đạp xe diễu hành tuyên truyền về Giờ Trái đất sáng ngày 24-3.
 
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, ở tổ 11, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) chia sẻ: Việc tắt đèn và các thiết bị điện trong sinh hoạt không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được chi phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Vì thế, vào “Giờ Trái đất”, người dân ở quanh khu phố tôi ai cũng đều hào hứng tắt bớt các thiết bị điện trong nhà như đèn chiếu sáng, trang trí, các thiết bị ti vi, máy tính, loa đài. Bản tôi ngày hôm đó cũng sẽ nấu cơm bằng bếp gas thay vì dùng bếp điện như trước. Còn chị Hoàng Gia Linh, chủ một cửa hàng bán quần áo trên đường Hoàng Văn Thụ cho hay: Vào khung giờ cả nước đồng loạt tắt đèn, cửa hàng của tôi cũng sẽ tắt điện trang trí trên các tấm biển quảng cáo.
 
Ông Phạm Huy Thuyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên nói: Từ ngày 21 đến 22-3, Đội quản lý điện chiếu sáng của Công ty sẽ tiến hành cắt trước 100 điểm đèn trang trí được đấu điện chung với hệ thống đèn đường tại các tuyến Cách mạng Tháng Tám, Phan Đình Phùng, Lương Ngọc Quyến và Minh Cầu. Còn lại những điểm đèn trang trí có cầu dao riêng trên các tuyến đường thuộc TP. Thái Nguyên và trên các nóc trụ sở cơ quan nhà nước sẽ được cắt đúng vào lúc 20h30'-21h30', ngày 24-3. Ngoài hệ thống đèn trang trí thì hai màn hình Led tại khu trung tâm thành phố, điện trang trí tại vị trí cổng chào phường Tân Lập, đảo tròn Gang Thép, Tân Long và Chùa Hang cũng sẽ được ngắt điện. Qua đó, giảm tải 100% hệ thống điện trang trí trên tuyến đường. Không chỉ tại TP. Thái Nguyên mà ở các xã, phường thuộc các huyện, TP. Sông Công và thị xã Phổ Yên cũng thực hiện tắt đèn trang trí các biểu tượng của địa phương và các địa điểm công cộng (trụ sở là việc của các cơ quan, các tòa nhà, khu vui chơi công cộng, biển hiệu quảng cáo ngoài trời…) trong khung giờ Ngày Trái đất.
 
Nhờ hiệu quả thiết thực đem lại, Chiến dịch Giờ Trái đất ngày càng được người dân trên địa bàn hưởng ứng. Nếu như năm 2016, số điện tiết kiệm được là 16.200KWh thì đến năm 2017 đã lên tới 20.300KWh. Dự kiến, Giờ Trái đất năm nay sẽ tiết kiệm được trên 22.000KWh điện. Và chỉ bằng một hành động nhỏ tắt đèn và các thiết bị không cần thiết của mỗi người có thể thay đổi lớn trên toàn cầu và mỗi ngày chúng ta được sống xanh hơn.
Theo: Báo Thái Nguyên