Giờ Trái đất 2018

Tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường sống

Thứ tư, 21/3/2018 | 13:43 GMT+7
Điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, phần lớn điện năng được sản xuất từ than, dầu mỏ, gas. Khi sản xuất, lượng khí thải từ nhà máy điện thường gây ô nhiễm môi trường và các hiện tượng biến đổi khí hậu. 
 
Để bảo vệ môi trường đồng thời giảm chi phí tiêu thụ điện, mỗi người, mỗi nhà cùng tiết kiệm điện.
 
Từ Chiến dịch “Giờ Trái đất”…
 
Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Bến Tre, hàng năm, cùng các giải pháp tiết kiệm điện được triển khai thường xuyên, việc hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng điện. Năm 2017, sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 2% sản lượng điện thương phẩm.
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó trưởng Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực tỉnh cho biết, hàng năm công ty phối hợp với các ban, ngành tỉnh thực hiện quy chế phối hợp. Trong đó, tùy từng thời điểm lồng ghép tuyên truyền theo chủ đề. Cụ thể, tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng điện an toàn và các lĩnh vực chăm sóc khách hàng…
 
Ngoài ra, công ty cũng chỉ đạo chi nhánh điện lực các huyện phối hợp với ban, ngành huyện, đặc biệt là các trường học để nâng cao ý thức của học sinh. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ hay tọa đàm giúp học sinh nhận thức đúng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Từ đó, góp phần tuyên truyền đến mọi nhà, mọi người tích cực sử dụng điện hiệu quả.
 
Chị Lê Thị Mỹ Dung ở ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre làm nghề buôn bán nên nay đây mai đó, ít có thời gian tham gia sinh hoạt tổ và các buổi truyền thông liên quan đến việc sử dụng điện tiết kiệm. Được cậu con trai Phan Lê Tấn Phát - học sinh lớp 62 Trường THCS Phú Hưng rỉ tai chuyện tiết kiệm điện, chị thấy hợp lý và thực hiện. Chị Dung thường tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện. Vào buổi sáng, gia đình chị thường tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Nhờ đó, mỗi tháng, gia đình chị giảm đáng kể chi phí sử dụng điện.
 
Bạn Tăng Thị Cẩm Nhung đang công tác tại Ban Quản lý các dự án tỉnh cho hay, dù ở cơ quan hay ở nhà, bạn chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết, cài đặt chế độ làm mát vừa phải. Những hôm thời tiết không quá nóng, Nhung thường dùng quạt thay cho điều hòa nhiệt độ.
 
Đến việc làm hàng ngày
 
Từ hành động nhỏ ấy, chị Mỹ Dung và bạn Cẩm Nhung giảm phí sinh hoạt từ 20 - 30 ngàn đồng/tháng. Đồng thời đóng góp vào việc bảo tồn nguồn năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường sống trong lành.
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàng cũng khuyến khích người dân khi cải tạo hoặc trang bị mới bóng đèn, thiết bị điện nên sử dụng đèn ứng dụng công nghệ đèn Led, bóng đèn hay thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Người dân không nên sử dụng bóng đèn sợi đốt, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn: máy điều hòa, bình nước nóng, bơm nước, bàn ủi điện… trong giờ cao điểm hàng ngày.
 
Mỗi một hành động nhỏ của cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm góp phần rất lớn trong việc giảm chi phí cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua đó, chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. “Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, không dùng thì tắt, đó là nguyên tắc tiết kiệm điện. Mỗi gia đình thực hiện đúng sẽ tiết kiệm được chi phí cho gia đình và nguồn điện cho Nhà nước” - ông Hoàng cho biết thêm.
 
Với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”, Chiến dịch “Giờ trái đất” năm nay sẽ được Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức mít-tinh, diễu hành kêu gọi người dân cùng hưởng ứng bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 24-3-2018. Đây là hành động thể hiện ý thức trách nhiệm tự nguyện trong việc tiết kiệm điện, góp phần giảm thiểu khí thải và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Giờ trái đất” là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên. Đây là sự kiện quốc tế hàng năm, khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ, vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên, năm nay để tránh trùng hợp với Tuần thánh của Công giáo vào ngày 31 tháng 3, Chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2018 sẽ diễn ra vào thứ Bảy ngày 24-3-2018 trên toàn thế giới.

Theo: Báo Đồng Khởi