Thị trường điện: Các vấn đề cơ bản và chuyên đề kinh tế, thương mại, quản lý chiến lược

Thứ năm, 13/10/2022 | 09:38 GMT+7
Bài viết này lược trích phần Giới thiệu của cuốn sách Thị trường điện: Các vấn đề cơ bản và chuyên đề kinh tế, thương mại, quản lý chiến lược, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, vừa phát hành vào đầu tháng 10/2022 của TS. Thái Doãn Hoàng Cầu. 
 

 
Cuốn sách gồm 5 phần với 20 chương với 748 trang giới thiệu các kiến thức liên ngành về kỹ thuật hệ thống điện, kinh tế, thương mại, quản lý và kinh nghiệm thực tiễn cần biết về thị trường điện được cấu trúc như minh hoạ trong hình và mô tả tóm tắt dưới đây.
 
Phần I – Tổng quan và cơ bản gồm 7 chương giới thiệu những kiến thức và vấn đề cơ bản cần biết về thị trường điện: hệ thống công nghiệp điện, cơ cấu tổ chức và tái cơ cấu ngành điện, các thiết kế của thị trường bán buôn và bán lẻ điện, kinh nghiệm thị trường điện quốc tế và giới thiệu thị trường điện Việt Nam. Phần này dành cho bạn đọc có gốc kỹ thuật, kinh tế và thương mại, đang làm việc trực tiếp hay gián tiếp trong thị trường điện Việt Nam, có nhu cầu nắm bắt và bổ sung nhanh kiến thức cũng như các kiến thức cơ bản của ngành điện và thị trường điện.
 
Phần II – Kinh tế thị trường điện gồm 3 chương giới thiệu những kiến thức cơ bản về kinh tế vi mô thị trường điện, quy hoạch công suất, và hành vi chiến lược cũng như quyền lực thị trường của các công ty tham gia cạnh tranh trong thị trường điện.
 
Phần III – Vận hành thương mại thị trường điện gồm 5 chương trình bày những chức năng cốt lõi trong vận hành thương mại thị trường điện: phân tích thị trường điện, quản lý rủi ro, quản lý danh mục và mua bán điện. 

 
Các phần II và III dành cho các cán bộ quản lý, chuyên viên, kỹ sư đang làm việc tại các công ty điện lực và các công ty tham gia vào thị trường điện cần nắm vững kiến thức về kinh tế và thương mại của thị trường điện. 
 
Phần IV – Quản lý chiến lược trong thị trường điện gồm 4 chương giới thiệu những kiến thức về ra quyết định và quản lý chiến lược trong thị trường điện, bao gồm ra quyết định tối ưu và tư duy chiến lược trong môi trường cạnh tranh, quản lý chiến lược và lãnh đạo và quản lý thay đổi trong thị trường điện. 
 
Phần V – Tổng kết và hành động cung cấp cho các lãnh đạo hiện tại và tương lai của thị trường điện tầm nhìn và hình dung được những bước chuẩn bị cơ bản cho thị trường điện cũng như tổng kết lại các kiến thức. Phần này gồm 1 chương vận dụng các kiến thức và công cụ trình bày các chương trước trong cuốn sách trong việc chuẩn bị và ứng phó với những thử thách và cơ hội của thị trường điện Việt Nam trong tương lai gần và xa hơn khi có những thay đổi sâu sắc như đang diễn ra trong thị trường điện Úc và thế giới. 
 

 
Phần IV và V dành cho cán bộ chuyên trách, cán bộ quản lý và lãnh đạo điều hành cấp cao hay những chuyên viên, chuyên gia có quan tâm đến các vấn đề điều hành ở tầm chiến lược của một công ty tham gia thị trường điện. 
 
Tác giả kỳ vọng cuốn sách của mình sẽ góp phần phát triển nhân lực ngành điện Việt Nam và hy vọng về lâu dài tác động của nó sẽ mang lại những đóng góp hiệu quả cho ngành điện nước nhà.

Tiến sĩ Thái Doãn Hoàng Cầu là chuyên gia nghiên cứu và làm việc trong thị trường điện Úc hơn 25 năm với nhiều vị trí khác nhau: chuyên gia phân tích và mô hình chiến lược, cố vấn chiến lược cao cấp về quản lý rủi ro, quản lý danh mục, mua bán điện, đầu tư và sáp nhập nhà máy điện và công ty bán lẻ điện, giám đốc chiến lược danh mục cho một công ty năng lượng hàng đầu của Úc, chuyên sản xuất và bán lẻ điện và gas với doanh thu hàng năm trên 2 tỉ AUD, và tư vấn thị trường năng lượng.
 
TS. Cầu tốt nghiệp Kỹ sư điện Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ nghiên cứu về tối ưu hoá hệ thống điện tại Đại học New South Wales (UNSW), Tiến sĩ về hành vi kinh tế trong thị trường điện tại Trường đào tạo sau đại học về quản lý Úc (AGSM) thuộc UNSW và Đại học Sydney, Chứng chỉ sau đại học về quản lý danh mục và đầu tư tại Trung tâm Tài chính ứng dụng (MAFC) thuộc Đại học Macquarie, và Thạc sĩ quản trị kinh doanh điều hành (executive MBA) tại AGSM.

PV