Diễn đàn năng lượng

Thủ tục mua CK của người nước ngoài

Thứ hai, 4/2/2008 | 09:46 GMT+7

Các công ty hoặc cá nhân nước ngoài có được đến Việt Nam mua bán cổ phiếu hay không? Người nước ngoài đến Việt Nam mua bán cổ phiếu phải tiến hành các thủ tục như thế nào? Người nước ngoài đến Việt Nam mua bán cổ phiếu cần phải lưu ý những điều kiện gì?

- Hiện nay, pháp luật Việt Nam cho phép nhà đầu tư (tổ chức, cá nhân) nước ngoài được tham gia mua bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Theo đó, các tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua bán, nắm giữ tối đa 20% cổ phiếu (CP) đang lưu hành của tổ chức phát hành, trong đó một tổ chức được mua bán, nắm giữ tối đa 7%, và một cá nhân được mua bán, nắm giữ tối đa 3% CP đang lưu hành của một tổ chức phát hành.

Trước khi tham gia mua bán chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài phải đăng ký mã số quản lý đầu tư nước ngoài với TTGDCK tại TP.HCM thông qua các thành viên lưu ký nước ngoài.

Trong quá trình giao dịch nhà đầu tư nước ngoài chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch tại một thành viên lưu ký nước ngoài.

Việc mua bán chứng khoán trên TTCK được thực hiện bằng đồng Việt Nam, vì vậy khi chuyển vốn bằng ngoại tệ vào Việt Nam kinh doanh (nguồn tiền hợp pháp), nhà đầu tư nước ngoài sẽ được các ngân hàng lưu ký bán đồng Việt Nam để kinh doanh, và khi có nhu cầu chuyển vốn gốc và lợi nhuận ra nước ngoài cũng sẽ được các ngân hàng đáp ứng ngoại tệ để thực hiện việc thoái hối.

Khi tham gia vào mua bán chứng khoán (CK) tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cần lưu ý một số quy định về giao dịch CK ở Việt Nam có khác với các nước trong khu vực, cụ thể như sau:

- Việc đặt lệnh giao dịch đối với công ty chứng khoán chỉ được thực hiện thông qua các phiếu lệnh tại trụ sở công ty hoặc các chi nhánh công ty chứ không được đặt lệnh qua điện thoại, fax, mạng Internet.v.v...

- Lệnh giao dịch phải đảm bảo tỷ lệ ký quỹ 100%, nhà đầu tư không được phép bán khống và vay ký quỹ.

- Khi thực hiện giao dịch làm thay đổi tỷ lệ nắm giữ trên, dưới 5% CP có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành phải báo cáo với UBCKNN.

- Mức phí hoa hồng môi giới và các phí dịch vụ khác được quy định thống nhất cho đối với cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở mức trần do UBCKNN quy định.

Theo: Tuổi trẻ