Quản lý năng lượng

Thúc đẩy triển khai dự án BOT nhiệt điện Vũng Áng 2

Thứ ba, 19/9/2017 | 15:05 GMT+7
Sáng 18.9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Yoshinori Katayama, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản).Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bên cần tích cực đàm phán hơn nữa để sớm triển khai được dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 với mục tiêu hài hòa lợi ích của cả 3 bên: Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Yoshinori Katayama, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi.
   
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó có các nhà đầu tư tham gia dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 mà Mitsubishi là một cổ đông quan trọng.
 
Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2 do Công ty cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng 2 làm chủ đầu tư, với tổng công suất 1.200 MW (2 x 600 MW).
 
Theo kế hoạch, nhà máy sẽ vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2021, vận hành thương mại tổ máy số 2 vào năm 2022. Đến nay, dự án đã trải qua thời gian dài đàm phán giữa các bên, tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc đòi hỏi các bên liên quan cần tích cực đàm phán để tháo gỡ.
 
Trước đó, sau gần 8 năm thảo luận, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) đã ký Thỏa thuận đầu tư Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với đại diện Chủ đầu tư - Công ty cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng 2. 
 
Dự án này có tổng công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy 600MW đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý giao cho Công ty cổ phần Nhiệt điện Vũng Áng 2 làm Chủ đầu tư phát triển theo hình thức BOT tại văn bản số 1266/VPCP-KTN ngày 2 tháng 3 năm 2009.
 
Dự án được xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng - tỉnh Hà Tĩnh và là dự án BOT nhiệt điện sử dụng than nhập khẩu.
 
Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
Theo Bộ Công Thương, dự án BOT nhiệt điện  Vũng Áng 2 là dự án có quy mô công suất và tổng mức đầu tư rất lớn, khoảng 2,2 tỉ USD, vì vậy để thực hiện thành công dự án và đảm bảo tiến độ đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của Chủ đầu tư trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tiếp theo là thu xếp tài chính với các tổ chức cho vay quốc tế.
 
 
Motthegioi.vn