Quản lý năng lượng

"Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện" ở Hưng Yên

Thứ hai, 11/9/2017 | 08:46 GMT+7
Những năm qua, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”.
Tuyên truyền viên hướng dẫn sử dụng tiết kiệm điện tại Trường Tiểu học Ngọc Thanh (Kim Động)
Tuyên truyền viên hướng dẫn sử dụng tiết kiệm điện tại Trường Tiểu học Ngọc Thanh (Kim Động).

Được tham dự chương trình ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” được tổ chức tại Trường tiểu học Hồ Tùng Mậu (Ân Thi), chúng tôi và các em học sinh bị cuốn theo những thông điệp tiết kiệm điện được truyền tải thông qua những trò chơi vui nhộn.
 
Không truyền tải những kiến thức, biện pháp về việc sử dụng tiết kiệm điện khô khan mà thay vào đó các tuyên truyền viên sử dụng mô hình, đạo cụ học tập, tổ chức các trò chơi thu hút đông đảo học sinh tham gia như: Trò chơi đoán ô chữ, hái hoa dân chủ…
 
Tham gia chương trình ngoại khóa, các em học sinh được cung cấp những thông tin về các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện như: Sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện thay thế bóng đèn sợi đốt, ưu tiên sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, thay thế bình nóng lạnh bằng bình nước nóng năng lượng mặt trời… Hoặc các câu hỏi mang tính lựa chọn vận dụng tư duy nhằm giúp các em tư duy những kiến thức đã được học để áp dụng vào cuộc sống.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồ Tùng Mậu cho biết: Ngoài chương trình ngoại khóa được tổ chức, nhà trường thường lồng ghép tuyên truyền về các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện trong các tiết sinh hoạt cuối tuần nhằm hình thành ý thức tiết kiệm điện của các em học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua các kiến thức được học, các em chính là những tuyên truyền viên nhỏ tuổi, là kênh thông tin truyền tải những biện pháp sử dụng tiết kiệm điện tới phụ huynh học sinh theo phương châm 4 đúng: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu…
 
Sau khi triển khai chương trình ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, ý thức sử dụng tiết kiệm điện của học sinh Trường tiểu học An Tảo (thành phố Hưng Yên) được nâng lên rõ rệt. Dạo một vòng qua các lớp học sau giờ tan trường, các thiết bị điện đều được tắt trước khi các em ra khỏi lớp. Vào những ngày mùa hè, học sinh nhà trường cũng tranh thủ ra ghế đá sân trường tận dụng ánh sáng tự nhiên để học bài, hình thành từng tốp, từng nhóm cùng thảo luận, trao đổi bài học sau mỗi giờ nghỉ giải lao.
 
Em Lê Hùng Cường, học sinh lớp 3C, Trường tiểu học An Tảo cho biết: Trước đây, em luôn nghĩ năng lượng điện là vô hạn, nhưng sau khi tham gia chương trình ngoại khóa trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện, được các thầy, cô giáo và các chú tuyên truyền viên hướng dẫn thực hành, em nhận thấy tiết kiệm điện là một việc làm quan trọng và em đã áp dụng các kiến thức được học để thực hành tiết kiệm điện trong gia đình như: Hạn chế mở tủ lạnh khi không cần thiết, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng… 
 
Từ năm 2014 đến nay, PC Hưng Yên đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại 31 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, thu hút trên 18 nghìn học sinh tham gia hưởng ứng. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu quả của chương trình, hoạt động tiết kiệm điện nói chung mà còn giúp các em học sinh thay đổi nhận thức về sử dụng năng lượng điện. 
Theo: Báo Hưng Yên