Tiến độ công trình

Thuỷ điện Sử Pán 2 sẵn sàng cho ngày phát điện

Thứ sáu, 2/10/2009 | 09:11 GMT+7

Trong khoảng 70 dự án thuỷ điện vừa và nhỏ trên đất Lào Cai, dự án thuỷ điện Sử Pán 2 do Công ty cổ phần thuỷ điện Sông Đà - Hoàng Liên (Tổng Công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư là một trong số ít dự án được triển khai quyết liệt và ngày phát điện đang đến gần.

Toàn cảnh công trường xây dựng đập thuỷ điện Sử Pán 2

Nhà máy thuỷ điện Sử Pán 2 (có công suất thiết kế 3 tổ máy là 34,5 MW) nằm trên Ngòi Bo, xã Bản Hồ huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai. Khởi công đầu năm 2007, năm 2008, công trình đã trải qua một mùa mưa lũ nặng nề nhất. Vừa thi công, vừa chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, tháng 3 năm nay, công ty thuỷ điện Sông Đà - Hoàng Liên đã tiến hành chặn dòng giai đoạn 1 suối Mường Hoa. Đến lúc đó, gần 2/3 khối lượng xây dựng cơ bản của công trình đã hoàn thành. Trong đó có hố móng vai trái đập dâng, hố móng đập tràn, hạ tầng nhà máy giai đoạn 1. Cống dẫn, tường thượng lưu, hạ lưu, tường biên đập tràn đã đổ xong bê tông. Hầm dẫn nước đã đào được 500m. Các mố néo, mố đỡ đường ống áp lực đã hoàn thành. Các thiết bị ở cửa xả cát, cửa nhận nước đã được lắp đặt.

Cơn lũ tiểu mãn tháng 4 năm nay tràn về đã “nghiệm thu” kỹ các hạng mục công trình vừa hoàn thành, cũng là sự động viên kịp thời cán bộ, kỹ sư và công nhân trên công trường. Trung tuần tháng 9 vừa qua, khi chúng tôi đến công trường, cũng là lúc cơn bão số 8 dập dình đổ bộ vào nước ta, gây mưa nhẹ ở Sa Pa. Thời tiết xấu dường như càng thúc giục công trường hối hả hơn.

Thi công hố móng Nhà máy thuỷ điện Sử Pán 2
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Sông Đà 7.02 cho biết, phần nặng nhất trên công trường hiện nay là việc thi công đập tràn. Do địa hình phức tạp, nên việc thi công đập tràn được tiến hành từ 2 bờ ra giữa sông. Mục tiêu phấn đấu là hết tháng 9, bờ phải hiện ở cao trình 674m và bờ trái hiện ở cao trình 676m, đều đạt cao trình 680m. Công ty Sông Đà 7 đã điều đủ người và phương tiện để đạt được mục tiêu tiến độ đề ra. Ngày 1/10, chúng tôi nhận được tin báo các hạng mục này đã hoàn thành.

Ở bất cứ một công trình thuỷ điện nào tạo cột nước bằng đường ống áp lực, thì hệ thống đường ống dẫn nước bao giờ cũng hoành tráng và đồ sộ nhất. Thuỷ điện Sử Pán 2 cũng vậy. Chúng tôi lần theo tuyến đường ống, đi từ cửa nhận nước xuống hố móng nhà máy. Dấu tích những vết sạt trượt của mùa lũ năm ngoái vẫn còn in hằn trên vách ta luy.
 
Kỹ sư Nguyễn Thanh Kim, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết: 1.300m đường ống đã được chế tạo xong và đã tập kết trên công trường đúng hẹn. Phần lớn các đường ống đã được đặt vào vị trí và công trường đang tiến hành hàn liền. Trong tháng 9, công trường hoàn thành việc lắp đặt chạc ba ống cấp nước cho nhà máy. Trong tháng 12, thi công xong tháp điều áp (cao 36m, đường kính 14m). Mùa khô năm nay, công trường thực hiện quyết liệt việc đổ bê tông các hạng mục công trình, trung bình phải đạt 5.000m3/bê tông một tháng. Riêng đập, phải hoàn thành 16.000m3 bê tông, 20.000m3 còn lại đến tháng 4/2010 phải xong. Việc đào hầm dẫn nước do Công ty Sông Đà 10 - một đơn vị đào hầm thiện chiến đảm nhiệm, nên không có gì đáng ngại. Điều đáng mừng là các thiết bị của nhà máy đã về đến công trường. Từ quý 1 năm 2010, bắt đầu lắp đặt các thiết bị của tổ máy để đến tháng 6/2010 phát điện.

Hàn đường ống dẫn nước thuỷ điện Sử Pán 2

Cùng với thi công thuỷ điện Sử Pán 2, Công ty Cổ phần thuỷ điện Sông Đà - Hoàng Liên còn tiến hành chuẩn bị cho việc xây dựng thuỷ điện Nậm Củn (công suất 40 MW). Đường thi công từ Sử Pán 2 đi Nậm Củn đã thông được 3/9 km. Việc thi công vai đập cũng đang được thực hiện.

Đúng như tên gọi của mình, Công ty Sông Đà - Hoàng Liên muốn gắn “thương hiệu” của mình với một góc Hoàng Liên Sơn phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương./.

Theo: VOV