Tiến độ công trình

Thủy điện Bắc Bình: Tháng 8 liệu có lỗi hẹn phát điện?

Thứ ba, 28/7/2009 | 15:44 GMT+7

Theo tiến độ, đến thời điểm này lẽ ra các tổ máy của Thủy điện Bắc Bình đã lần lượt phát điện, song do một số vướng mắc phát sinh, trong đó có sự nỗ lực chưa cao của hai nhà thầu Cavico và Viện thiết kế thuỷ lợi thuỷ điện Bắc Kinh, Trung Quốc (IWHR) ở một số hạng mục, khiến Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam (VNPD) phải liên tục gia hạn thời điểm chạy máy, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và tạo dư luận không tốt cho VNPD trong thời gian qua.

Đường hầm đã sẵn sàng nhận nước

Tất cả đã sẵn sàng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, liên tục trong suốt tháng 5/2009, công trường xây dựng Nhà máy đã phải gánh chịu nhiều trận mưa lớn, kéo dài; năng lực thiết bị của nhà thầu hạn chế, chưa được bổ sung kịp thời; thiết bị các tổ máy thiếu đồng bộ, nhiều chi tiết thiếu hoặc không đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, buộc nhà thầu phải nhanh chóng khắc phục… nhưng vì mục tiêu phát điện các tổ máy, VNPD và các đơn vị tham gia xây dựng công trình Thủy điện Bắc Bình đã hết sức cố gắng, tìm mọi biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Đến ngày 15/7/2009, các hạng mục đập tràn, đập dâng, cửa lấy nước, lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công, tháp điều áp, tuyến ống áp lực, kênh xả, trạm phân phối, phần xây dựng hạng mục nhà máy, trạm 110 kV Bắc Bình, đường dây 110 kV Bắc Bình - Đại Ninh và ngăn lộ Đại Ninh… đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu, đánh giá đáp ứng điều kiện phục vụ chạy máy. Riêng phần lắp đặt thiết bị các tổ máy do nhà thầu Viện thiết kế thuỷ lợi thuỷ điện Bắc Kinh, Trung Quốc (IWHR) thực hiện, mặc dù còn một số hiếm khuyết phải khắc phục song cũng đã cơ bản hoàn thành. Hiện, Nhà máy thủy điện Bắc Bình đã yêu cầu IWHR phải hoàn thiện và giao nộp hồ sơ hoàn công trước khi chạy không tải tổ máy.

Chỉ còn chờ… nhà thầu

Đến thời điểm hiện nay, có thể đánh giá, công tác thi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Bắc Bình đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc, VNPD đang đôn đốc các bộ phận liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục đóng điện như: hồ sơ xin cấp điểm đấu nối; hệ thống đo đếm điện năng; hợp đồng mua bán điện… dự kiến sẽ xong trước 31/7/2009 và sẵn sàng cho kế hoạch chạy không tải các tổ máy vào đầu tháng 8/2009.

Tuy nhiên với thực tế công tác thi công hiện nay, khả năng chạy máy phụ thuộc rất lớn vào việc đảm bảo tiến độ khắc phục hiếm khuyết các hạng mục tồn tại của hai nhà thầu Cavico và IWHR. Trong đó, Cavico phải khẩn trương phun vẩy gia cố xong 55m/275m hầm và dọn vệ sinh toàn bộ đường hầm. Theo VNPD, phần công việc này còn khá lớn, nên Cavico cần tập trung nhân lực, thực hiện theo lý trình, bố trí thêm nhân lực, có chế độ khoán cho công tác này. Trường hợp, đường hầm chỉ còn cát thì dùng hai van by-pass xả nước, tập trung bơm tại bẫy đá để bơm ra ngoài… Còn đối với IWHR, ngoài việc khắc phục dứt điểm tồn tại của van đĩa và thay thế các thiết bị hư hỏng, cần nhanh chóng bổ sung thêm các tài liệu còn thiếu liên quan đến hệ thống điều hòa nhiệt độ, tài liệu DCS, giá trị đặt rơle khối tổ máy, đổi lại chỉ danh vận hành cho đúng quy định…

Được biết, Thủy điện Bắc Bình có “thâm niên” xây dựng khá dài, và cũng có những nhà thầu đã gắn bó với công trình từ những ngày đầu khởi công, tuy năng lực có hạn chế. Nhưng trên tinh thần tạo điều kiện để các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị và có cơ hội bứt phá, trong suốt những tháng qua, nhiều cán bộ lãnh đạo VNPD đã liên tục “bám” công trường, cùng nhà thầu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nhiều cuộc họp giao ban công trường, nhiều vấn đề thiếu sót của các nhà thầu được chủ đầu tư chỉ ra và yêu cầu khắc phục với giải pháp, thời gian cụ thể song vẫn còn có nhà thầu vẫn không thể đáp ứng. Thời gian đến ngày phát điện không còn nhiều, khối lượng công việc cũng còn không nhiều, vì mục tiêu phát điện các tổ máy, vì lợi ích của mỗi doanh nghiệp, đất nước, các nhà thầu cần phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hoàn thành phần việc của mình, đừng để công trình thêm một lần nữa “trễ hẹn”./.

Bài ảnh Đăng Duy