Tin trong nước

Tiến tới không còn tai nạn điện

Thứ tư, 26/10/2022 | 15:03 GMT+7
Trong công văn mới đây về giảm tai nạn điện, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và triển khai thực hiện nghiêm túc việc tập huấn, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. 
Nhân viên ngành điện thường xuyên kiểm tra, lập biên bản và xử lý hành chính đối với các trường hợp sử dụng điện không đảm bảo an toàn sau công tơ chính.
 
Kết hợp giám sát, thường xuyên kiểm tra, lập biên bản và xử lý hành chính đối với các trường hợp sử dụng điện không đảm bảo an toàn sau công tơ chính, nhất là trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh.
 
Với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị cũng như chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện những giải pháp nhằm giảm tai nạn điện, nhất là trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã tạo được bước chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định về sử dụng điện đảm bảo an toàn của người dân.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo nhận định của ông Huỳnh Văn Minh, Phó giám đốc Sở Công thương, công tác quản lý sử dụng điện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, tiêu biểu là công tác quản lý trong sử dụng điện của từng hộ gia đình chưa chặt chẽ. Người dân tự ý câu móc điện, sử dụng nhiều thiết bị điện dẫn đến quá tải, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ, tai nạn do điện. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra tình hình sử dụng điện bằng hình thức trực tiếp ở một số địa phương còn hạn chế, chưa thực hiện thường xuyên.
 
Ngoài ra, tiến độ đầu tư lưới điện của Dự án 2081 (dự án cấp điện cho nông thôn) đang triển khai trên địa bàn tỉnh thực hiện còn chậm so với tiến độ được duyệt, nên ở một số khu vực vùng nông thôn việc cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân chưa đảm bảo, dẫn đến tình trạng sử dụng điện chia hơi kéo dài, gây mất an toàn cho sinh hoạt hàng ngày của người dân.
 
Từ những tồn tại đó, tình hình tai nạn điện trên địa bàn tỉnh dù đã giảm nhưng vẫn còn diễn ra. Tính đến giữa tháng 10/2022, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn về điện, làm chết 4 người, bị thương 1 người. Số vụ và số người chết vì tai nạn điện so với cùng kỳ năm 2021 đều giảm đáng kể (giảm 6 vụ, giảm 4 người chết và giảm 1 người bị thương). Tuy nhiên, có thể thấy tình trạng tai nạn điện vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây ra hậu quả rất nghiêm trọng khó có thể khắc phục được là tính mạng con người.
 
Theo đó, để tiếp tục giảm, tiến tới không còn tai nạn điện, trong công văn nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau, Công ty Ðiện lực Cà Mau và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch giảm tai nạn điện đã được ban hành. Ðặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức về an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức, từ việc phát tờ rơi, lắp đặt pano, khẩu hiệu, thông báo trên báo, đài, trang thông tin điện tử cho đến việc lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị mình từ nay đến hết năm 2022.
 
Theo: Báo Cà Mau