Quản lý năng lượng

Tiết kiệm để đảm bảo điện cho mùa hè

Thứ hai, 14/5/2018 | 11:03 GMT+7
Mùa hè tới, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, cùng với các giải pháp kỹ thuật của ngành điện thì vấn đề tiết kiệm điện cần được quan tâm hàng đầu. 
Tuyên truyền viên Công ty Điện lực Phú Thọ phát tờ rơi hướng dẫn khách hàng sử dụng tiết kiệm điện.
 
Mỗi người dân cần có ý thức tiết kiệm điện và đặc biệt lưu ý không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm, vừa để tiết kiệm chi phí tiền điện cho gia đình, vừa tham gia vào chương trình tiết kiệm điện quốc gia. Phóng viên Báo Phú Thọ đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ xung quanh vấn đề này. 
 
PV:Ông có thể đánh giá chung về việc tiêu thụ điện năng của người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện nay?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Trong những năm gần đây, do đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao nên nhu cầu sử dụng điện, sử dụng các thiết bị điện công suất lớn như điều hòa, bình nóng lạnh, quạt sưởi, bơm nước… của người dân là rất lớn. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt và sản xuất  trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tục tăng trưởng ở mức cao, có nhiều năm trên 10%.  Đặc biệt là đối với khu vực nông thôn, ngành điện mới tiếp nhận từ các HTX để bán lẻ đến hộ dân. Sau khi tiếp nhận, ngành điện đã thực hiện đầu tư, cải tạo và nâng cấp nên đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân nông thôn. Rất nhiều hộ dân trước kia có điều kiện mua sắm các thiết bị điện nhưng do lưới điện của các HTX không đáp ứng được nay đã mua sắm các thiết bị điện để sử dụng. 
 
Trước nhu cầu của người dân, áp lực phải cung cấp đủ điện của ngành điện là rất lớn đòi hỏi sự nỗ lực cao trong công tác đầu tư lưới điện. Chính vì vậy, ngành điện rất mong nhận được sự chung tay chia sẻ của người dân bằng việc sử dụng điện “Tiết kiệm, hiệu quả”. 
 
PV: Tình trạng dây điện giăng như mạng nhện, nhất là ở thành phố, thị xã và các thị trấn gây mất an toàn có phải là nguyên nhân dẫn đến hao tổn điện năng? Trước tình trạng đó ngành điện có giải pháp như thế nào để khắc phục?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Trên cột điện, ngoài đường dây điện (chủ yếu là cáp vặn xoắn 0,4kV) được đi gọn gàng trên cột thì còn rất nhiều dây cáp của các nhà mạng viễn thông khác treo cùng trên đó. Phần dây lằng nhằng treo trên các cột điện chủ yếu là dây của các nhà mạng, cáp thông tin, truyền hình không gây tổn thất điện năng của ngành điện. 
 
Tuy nhiên phần dây điện sau công tơ thuộc về khách hàng ở nhiều nơi đã cũ không đảm bảo chất lượng, nhất là ở các vùng nông thôn gây các sự cố chập, cháy, ngành điện khuyến cáo khách hàng thay thế dây điện đảm bảo an toàn, cách điện tốt, phần dây sau công tơ cùng các loại dây cáp trong khu dân cư cần tiếp tục chỉnh trang, bó gọn sát vào cột để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh thất thoát, hao tổn điện năng của khách hàng.
 
Từ năm 2015 khi có chủ trương chỉnh trang lưới điện của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Phú Thọ đã phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị kinh doanh viễn thông, Internet, truyền hình cáp... để thống nhất việc chỉnh trang lưới điện, qua đó hệ thống dây điện và dây cáp của các nhà mạng viễn thông đã được bó gọn gàng trên cột, điều này tạo sự an toàn trong quản lý vận hành cũng như mỹ quan đô thị được nâng lên.  
 
PV: Trên thị trường hiện bán rất nhiều thiết bị quảng cáo tiết kiệm điện, vậy người tiêu dùng làm thế nào để biết được có đúng là tiết kiệm hay không?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Đánh giá thiết bị có tiết kiệm điện hay không thường được quy định bằng chỉ số EER (Energy Efficiency Ratio- hiệu suất năng lượng), chỉ số này được sử dụng trên các loại máy lạnh dân dụng như điều hòa, tủ lạnh... và ghi trên nhãn năng lượng của Bộ Công thương.
 
Trong trường hợp 2 máy lạnh có cùng số sao (tiêu chuẩn nhãn năng lượng Việt Nam) thì máy nào có hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ có khả năng tiết kiệm điện hơn, nhờ có EER mà bạn sẽ tiết kiệm được chi phí về điện năng lẫn việc sửa chữa hay thay mới. 
 
Vì vậy khi sử dụng sản phẩm người tiêu dùng hãy mua những sản phẩm có dán nhãn năng lượng của Bộ Công thương. Ngoài ra, khách hàng nên sử dụng bóng đèn compắc, điều hòa, tủ lạnh Inverter, bình năng lượng, pin mặt trời, năng lượng tái tạo… 
 
PV: Việc sử dụng công tơ 3 giá để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điện vào giờ thấp điểm, nhằm san bằng đồ thị phụ tải, giảm tổn thất điện năng được triển khai như thế nào?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Theo quy định của Bộ Công thương, đối tượng áp dụng giá bán điện theo thời gian sử dụng trong ngày (hình thức 3 giá) gồm: Bên mua điện sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ được cấp điện qua máy biến áp chuyên dùng từ 25kVA trở lên hoặc có sản lượng điện sử dụng trung bình 3 tháng liên tục từ 2000 kWh/tháng trở lên; Đơn vị bán lẻ điện khu công nghiệp; Đơn vị mua điện để bán lẻ ngoài mục đích sinh hoạt tại tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt. Với các đối tượng này, Công ty Điện lực Phú Thọ đã lắp toàn bộ công tơ 3 giá để bán điện cho các khách hàng theo đúng quy định. Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt không thuộc đối tượng lắp công tơ 3 giá.
 
PV: Điện lực Phú Thọ thực hiện những giải pháp gì để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Công ty Điện lực Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Triển khai thu tiền điện qua các ngân hàng và hai tổ chức trung gian là Viettel Phú Thọ và Bưu điện tỉnh Phú Thọ. Qua đó cung cấp cho khách hàng đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện, thuận tiện mọi lúc mọi nơi. Rút ngắn thủ tục, hồ sơ trong việc cấp điện cho khách hàng. Phối hợp triển khai hình thức thanh toán tiền điện qua “Dịch vụ hỗ trợ thanh toán Payoo”.
 
Triển khai chương trình “Lấy khách hàng là trung tâm”, qua đó khảo sát, đánh giá lại toàn bộ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Điện lực Phú Thọ các năm gần đây, từ đó xây dựng chuẩn mực các bộ quy trình nghiệp vụ, ứng xử trong công tác kinh doanh với tiêu chí lấy khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực để tham gia cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công của tỉnh.
 
Ngoài ra để hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, hàng năm Công ty Điện lực Phú Thọ đều tổ chức các hoạt động, chương trình tiết kiệm điện như: Chương trình Giờ trái đất; chương trình Gia đình Tiết kiệm điện; chương trình Trường học Tiết kiệm điện; hội thảo tư vấn sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả... Các chương trình đều gắn với từng đối tượng khách hàng cụ thể như các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, các hộ gia đình, các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông... Qua đó giúp cộng đồng xã hội dần hình thành ý thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Phối hợp với Báo Phú Thọ, Đài PTTH Phú Thọ... đăng tải những nội dung tuyên truyền kêu gọi nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào các giờ cao điểm. 
 
PV: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân để sử dụng điện tiết kiệm và an toàn?
 
Ông Nguyễn Văn Quý: Để giảm chi phí sử dụng điện cho gia đình, tiết kiệm tài nguyên môi trường của đất nước, góp phần chung tay với ngành điện trong việc cung cấp điện an toàn ổn định cho khách hàng sử dụng điện, người dân khi sử dụng điện nên: Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm, nên sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương.
 
Trong mùa hè này, việc sử dụng điều hòa là phổ biến nên mọi người cần chú ý: Ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa từ 25 độ C trở lên, ban đêm từ 27-28 độ C; sử dụng điều hòa công nghệ Inverter (biến tần) để tiết kiệm điện; cần định kỳ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần, vệ sinh tấm lọc bụi ít nhất 3 tháng một lần.
 
Theo: Báo Phú Thọ