Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện với giải pháp điều chỉnh phụ tải điện DR

Thứ hai, 14/11/2022 | 17:33 GMT+7
Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả với nhiều giải pháp khác nhau sẽ góp phần giảm chi phí đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện; giảm giá thành sản xuất điện. 

 
Điều chỉnh phụ tải điện (DR) được xác định là giải pháp sử dụng điện hiệu quả đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngành Điện. Thông tư 23 của Bộ Công thương quy định nội dung, trình tự thực hiện DR. 
 
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) với sự tham gia của các doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ lớn, cụ thể bằng việc doanh nghiệp chuyển hoạt động sử dụng điện sản xuất sang khung giờ thấp điểm, sử dụng các thiết bị điện ít tiêu hao năng lượng trong giờ cao điểm. Mục tiêu là phân bố lại nhu cầu phụ tải, giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, san bằng biểu đồ phụ tải, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, tối ưu hóa sử dụng điện.
 
Ngành Điện đã vận động khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên ký kết thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh điện phi thương mại nhằm mang lại lợi ích chung cho khách hàng và ngành Điện. 
 
Ông Bùi Văn Vượng – Giám đốc kỹ thuật điện, Công ty TNHH Asia Packaging Industrties, Bình Dương cho biết, "Chúng tôi nhận thức cao về việc tham gia Chương trình Quản lý nhu cầu điện (DSM) của Chính phủ trong đó đặc biệt chú trọng chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Chúng tôi chủ động điều chỉnh hoặc thay đổi nhu cầu sử dụng điện để đáp ứng các tín hiệu về giá điện, các cơ chế khuyến khích. Chỉ cần dịch chuyển 10% đến 15% công suất sử dụng điện sang khung giờ thấp điểm, chúng tôi đã góp phần ổn định cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia; đồng thời bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp như được cung cấp điện liên tục, không gián đoạn chu trình sản xuất kinh doanh, đảm bảo đơn hàng với đối tác, và có sự hỗ trợ từ ngành Điện trong công tác bảo trì hệ thống điện".
 
Hiện nay Tổng công ty Điện lực miền Nam đã thực hiện ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện DR phi thương mại với hơn 1.779 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/năm trở lên và 3.164 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ hàng năm từ 1 triệu kWh điện đến dưới 3 triệu kWh. 
 
Lợi ích cho khách hàng là nắm bắt được các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, có cơ hội trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong áp dụng các giải pháp sử dụng điện; Xây dựng hình ảnh tốt của khách hàng với cộng đồng và xã hội khi tham gia, thực thi các giải pháp về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
 
Việc điều chỉnh phụ tải không chỉ tiết kiệm cho khách hàng mà còn giảm áp lực cho ngành Điện. Nếu nếu không thực hiện điều chỉnh phụ tải, ngành Điện sẽ phải đầu tư rất nhiều vào nguồn và lưới điện để có thể đáp ứng mức công suất cực đại của hệ thống điện. Mức công suất tăng cao như vậy có thể chỉ kéo dài 10-15 phút, nhưng nhu cầu vốn đầu tư lại lớn khiến cho giá thành sản xuất điện tăng cao, tạo áp lực lên giá bán điện, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng điện.
 
Tổng công ty Điện lực miền Nam đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp và hộ dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen trong việc sử dụng điện. Từ đó, các thông điệp về tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành các lợi ích cụ thể đến từng gia đình, doanh nghiệp.
 
Mai Hoa