Diễn đàn năng lượng

Tọa đàm cách ước tính hóa đơn và dùng điện tiết kiệm

Thứ tư, 16/6/2021 | 17:57 GMT+7
Các chuyên gia nói về nhu cầu sử dụng điện tăng cao mùa nóng, từ đó khách hàng có cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và ước tính hóa đơn tiền điện ... vào 14h ngày 16/06/2021 trên VnExpress.
 
Các chuyên gia tham gia buổi tọa đàm (từ trái sang): Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Xuân Hồi, ông Trần Tuệ Quang, ông Võ Quang Lâm, ông Lê Văn Trang.
 
Sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả và an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người. Nhằm đem đến những kiến thức hữu ích cho độc giả trong việc sử dụng dụng điện, báo VnExpress tổ chức buổi tọa đàm "Cách tính hóa đơn tiền điện và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm" vào 14h ngày 16/06/2021.
 
Chương trình có sự tham gia của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Xuân Hồi - Giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công thương; ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
 
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng điện tiêu thụ của toàn EVN đạt 90,2 tỷ kWh, tăng trưởng 8,14% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm điện tiêu dùng đạt 28,63 tỷ kWh, tăng trưởng 3,06% so với cùng kỳ. Tức là dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhu cầu sử dụng điện vẫn duy trì mức cao.
 
Đối với khu vực miền Bắc, từ cuối tháng 5 đến nay thời tiết nắng nóng trên diện rộng, nhu cầu sử dụng điện vào thời gian cao điểm trưa và tối tăng cao, dẫn đến quá tải cục bộ. "Trước thực trạng này, EVN nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp điện, tuy nhiên cũng rất cần sự chung tay của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm", ông Lâm nói thêm.
 
Giải thích về việc tiêu thụ điện tăng cao mùa hè, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Xuân Hồi - Giảng viên cao cấp Bộ môn Kinh tế năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ ra bốn nguyên nhân chính. Đầu tiên, vào thời điểm nắng nóng hay mùa hè (học sinh nghỉ hè), hầu hết thời gian sử dụng, số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, TV...). Khi tăng thời gian sử dụng, sản lượng tiêu thụ cũng tăng theo.
 
Thứ hai, khi nhu cầu sử dụng điện tăng, số lượng điện tiêu thụ tăng, theo đó hoá đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng theo bởi giá bán điện tăng theo bậc thang.
 
Tiếp theo, các yếu tố như nhiệt độ môi trường, công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng... cũng ảnh hưởng đến việc tiêu hao công suất sử dụng điện. Ví dụ, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm một độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí có thể tăng 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%.
 
Cuối cùng là những nguyên nhân như dây dẫn sau công tơ bị dò điện ra xung quanh; các thói quen không hợp lý: không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu, chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển, bật tắt sai cách... Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Xuân Hồi cũng cho biết, điều hoà là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong gia đình, chiếm từ 30-60%.
 
Từ đó, để tiết kiệm điện, ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến cáo người dùng cần chọn mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Việc lắp đặt và vận hành đúng khuyến cáo của nhà sản xuất; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng.
 
Gia đình nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; cài nhiệt độ điều hòa ở mức 25-28 độ C; tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh. Các gia đình có thể lắp đặt thêm điện mặt trời mái nhà để tiết kiệm chi phí.
 
Để có thể lên kế hoạch sử dụng hiệu quả, tiết kiệm đồng, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực nói, hiện nay EVN đã cung cấp cho khách hàng công cụ để tính toán, kiểm tra việc tính toán hóa đơn tiền điện trên website. Với công cụ này, người dùng có thể kiểm tra lại việc tính toán tiền điện, đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác.
 
Mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 nhưng lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, công suất sử dụng Pmax của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đạt 13.101MW (tăng 5,5% so với cùng kỳ 2020), sản lượng điện ngày max đạt 282,34 tr.kWh (tăng 8,7% so với cùng kỳ 2020). Xét riêng trong tháng 5/2021, mới xuất hiện một số đợt nắng nóng ngắn ngày và các tỉnh có tỷ trọng tiêu thụ điện lớn như Bắc Giang, Bắc Ninh chịu ảnh hưởng lớn của Covid nhưng sản lượng điện trung bình ngày của Tổng công ty trong tháng 5/2021 vẫn đạt 238 tr.kWh tăng 10,6% so với trung bình ngày của tháng 5 năm 2020.
Minh Tú