Tin trong nước

Tổng kết phong trào "Nam giới và bình đẳng giới" trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam 

Thứ sáu, 11/10/2024 | 21:23 GMT+7
Chiều 11/10, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng phát biểu khai mạc hội nghị.

Đây là một trong những nội dung thuộc chương trình hợp tác giữa EVN và Hội đồng Quốc tế Công nghiệp Thụy Điển về Bình đẳng giới, với mục tiêu thúc đẩy sự công bằng và bình đẳng giới trong EVN nói riêng và xã hội nói chung.

Tham dự chương trình có bà Đặng Phương Lan, Cố vấn Thương mại và Giáo dục của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam.

Về phía Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc thuộc Hội đồng Quốc tế Công nghiệp Thụy Điển, có: bà Nguyễn Thu Hiền, điều phối viên vùng; ông Michael Ong, chuyên gia tư vấn, giảng viên chương trình "Nam giới và bình đẳng giới".Về phía Tập đoàn và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn, có: ông Võ Hồng Lĩnh, Thành viên HĐTV EVN; ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng ban VSTBPN EVN; ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, các thường trực, thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn. Cùng dự còn có ông Nguyễn Tấn Lộc, nguyên Phó Tổng giám đốc EVN, nguyên Trưởng ban VSTBPN EVN.
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Đức Hùng cho biết, ngày 11/10/2021, Hội đồng thành viên Tập đoàn ban hành tại Quyết định số 1355/QĐ-EVN về Kế hoạch công tác bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trong đó mục tiêu đầu tiên là nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho các nhà lãnh đạo và lao động là nam giới. 

Trong khuôn khổ hợp tác giữa EVN và Hội đồng Quốc tế Công nghiệp Thụy Điển (NIR), năm 2023, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) EVN đã phối hợp với NIR và Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo “Nam giới và bình đẳng giới” hay “Guys Talk – Khi đàn ông lên tiếng” cho 135 cán bộ lãnh đạo công đoàn các đơn vị thành viên tham gia tại 03 khu vực Bắc, Trung, Nam. Chương trình đào tạo đã bổ sung thêm các kỹ năng mềm trong công việc, cuộc sống, mang nhiều lợi ích cho chính bản thân nam giới, thúc đẩy công tác bình đẳng giới, được các học viên đánh giá cao góp phần nâng cao nhận thức về hoạt động bình đẳng giới tại đơn vị, nhằm xây dựng một môi trường làm việc hòa nhập, an toàn góp phần tăng hiệu suất làm việc cho cán bộ công nhân viên.

Bà Đặng Phương Lan, Cố vấn Thương mại và Giáo dục của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

"Tiếp sau sự thành công của chương trình này, Tổng giám đốc Tập đoàn và Công đoàn ĐLVN ban hành Chỉ thị liên tịch số 1005/KHLT-EVN-CĐĐLVN ngày 27/02/2024 về việc phát động phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy sự công bằng và bình đẳng giới trong EVN nói riêng và xã hội nói chung. Hội nghị tổng kết ngày hôm nay là cơ hội để chúng ta nhìn lại các hoạt động đã triển khai trong thời gian qua, đánh giá kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá" - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh.

Sau gần 1 năm triển khai phong trào đã nhận được sự quan tâm thực hiện của các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn, mở rộng kiến thức mới, hiện đại cho các nhà lãnh đạo, cán bộ quản lý nam về các chuẩn mực nam tính và thúc đẩy tác động lên văn hóa làm việc của cả nam giới và nữ giới. Qua đó, đưa tầm nhìn, định hướng của EVN và các đơn vị về bình đẳng giới, vai trò của người quản lý và các bài học, kiến thức mới về cân bằng, bình đẳng giới.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Phong trào cũng góp phần xây dựng môi trường thân thiện, nơi mà nam giới có thể trao đổi một cách cởi mở và trung thực, chân thật nhất suy nghĩ về các chuẩn mực giới cũng như tác động lên đời sống và công việc hàng ngày của người nam, là cơ hội để đàn ông thể hiện sự khác biệt với nữ giới. Để từ đó, người nam và người nữ gia tăng được sự thấu hiểu, thông cảm; cùng chung tay hỗ trợ nhau trong công việc hàng ngày, cùng nhau đẩy lùi các định kiến về giới, đoàn kết hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, qua báo cáo của các đơn vị, các hoạt động triển khai đã gia tăng nhận thức về việc thực thi bình đẳng giới trong môi trường công sở, trách nhiệm, phạm vi của yêu cầu bình đẳng giới trong công việc. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo, cán bộ quản lý nhất là những đơn vị đóng quân tại các vùng miền, điều kiện địa lý và có mức phát triển kinh tế, xã hội khác nhau như Tây Nguyên, Tây Bắc hay khu vực Nam Trung bộ; công tác bình đẳng giới không chỉ là quan tâm đến người lao động nữ mà phải bình đẳng đối với người lao động nam, để những nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới đúng hướng và hiệu quả hơn, tránh những suy nghĩ chưa đúng về bình đẳng giới, để xây dựng một mội trường làm việc bình đẳng thực chất.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn và Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Đỗ Đức Hùng trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nam giới và bình đẳng giới".

Đa số các đơn vị đều mong muốn đề xuất, tiếp sau phong trào “Nam giới và bình đẳng giới”, EVN tiếp tục nhân rộng mô hình “Guy Talks” song song với triển khai kế hoạch công tác bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2025 bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác bình đẳng giới; các phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Phụ nữ EVN sáng tạo”...

Bên cạnh đó, phong trào này có tác động tích cực, tạo nên sự gắn kết, chia sẻ đối với cả hai giới, làm giảm nguy cơ bạo lực công sở và gia đình góp phần tạo nên môi trường làm việc bình đẳng, góp phần tạo nên nhiều gia đình hạnh phúc; các nội dung của phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” là cơ hội để nam CBCNV và tất cả người lao động được giao lưu học tập, mở rộng kiến thức đối với những vấn đề về giới và bình đẳng giới.

Thành viên HĐTV EVN Võ Hồng Lĩnh và Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Đỗ Đức Hùng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nam giới và bình đẳng giới".

Chia sẻ tại chương trình, bà Đặng Phương Lan, Cố vấn Thương mại và Giáo dục của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi dưới sự hỗ trợ kỹ thuật từ Chương trình Nơi làm việc của Thụy Điển, toàn thể cán bộ công nhân viên tại 35 công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động vì bình đẳng giới, không chỉ là nâng cao nhận thức mà còn khơi dậy những cuộc trò chuyện và hành động ý nghĩa, thách thức các chuẩn mực giới truyền thống và thúc đấy bình đẳng giới, thể hiện cam kết mạnh mẽ, tiên phong của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với phong trào.

Tại Hội nghị, để ghi nhận những đóng góp tích cực và những nỗ lực hiệu quả của các tập thể, cá nhân đóng góp vào mục tiêu xây dựng môi trường làm việc tích cực, bình đẳng, bền vững. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khen thưởng cho 9 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Nam giới và bình đẳng giới".

Huyền Ly