Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ với sáng kiến phần mềm hỗ trợ gửi nhanh báo cáo biểu đồ phụ tải hàng ngày

Thứ sáu, 30/8/2024 | 15:12 GMT+7
Trong những năm gần đây việc đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ thông tin máy tính vào trong công tác quản lý vận hành đã được Truyền tải điện Quảng Nam nói chung và Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ nói riêng áp dụng vô cùng hiệu quả.

Nhân viên trạm 500TM đang sử dụng phần mềm.

Các chương trình phần mềm vừa nâng cao độ chính xác của các dữ liệu trong báo cáo hàng ngày vừa tiết kiệm thời gian cho người vận hành, dễ dàng quản lí các báo cáo và cho phép xem lại các dữ liệu đã gửi thành công.

Hình ảnh một phần Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ - Truyền tải điện Quảng Nam – Công ty Truyền tải điện 2.

Một trong những sáng kiến của Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ được áp dụng tại Trạm đó là phần mềm hỗ trợ gửi nhanh báo cáo biểu đồ phụ tải hàng ngày đến trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền Trung (A3):

Phần mềm sẽ tạo ra File Excel mẫu, dựa trên File Excel mẫu này người vận hành tiến hành link các giá trị liên quan từ kho dữ liệu thông số sản lượng ngày của đơn vị mình.

Dựa trên các giá trị trong File Excel mẫu mà người dùng đã link, phần mềm sẽ tiến hành kiểm tra chéo giữa công suất 48 chu kì với tổng sản lượng giao nhận, nếu sai lệch lớn ngoài dãy cho phép sẽ thông báo cho người dùng, để người dùng kịp thời kiểm tra và điều chỉnh.

Sau bước kiểm tra dữ liệu trong báo cáo, nếu các dữ liệu này chính xác thì phần mềm tiến hành gửi báo cáo đến cơ sở dữ liệu của A3 theo phương thức “AUTO FILL”. Nếu A3 đã nhận dữ liệu thành công thì phần mềm sẽ thông báo trạng thái “gửi dữ liệu thành công” và ngược lại.

Ngoài ra phần mềm còn cung cấp tùy chỉnh giúp người dùng xem lại các giá trị dữ liệu mà mình đã gửi đến A3 thông qua phần mềm.

Link phần mềm: https://sites.google.com/view/fix-eclectrical

Hình ảnh thông báo dữ liệu đã gửi đến A3 thành công.

Sáng kiến trên đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia công nhận tại Quyết định số 1921/QĐ-EVNNPT ngày 01/12/2022. Sau gần 3 năm triển khai áp dụng, đến thời điểm hiện tại Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ đã thực hiện được khoảng 1000 báo cáo trên phần mềm này, qua thời gian áp dụng chưa có bất cứ sai sót nào xảy ra.

Khi chưa có phần mềm này, hàng ngày vào thời điểm từ 0h00 đến 05h00 nhân viên vận hành các TBA phải thực hiện tổng hợp số liệu vận hành của ngày hôm trước và gửi báo cáo biểu đồ phụ tải theo chu kỳ 30 phút đến A3. Việc gửi báo cáo đến A3 thực hiện theo cách thủ công, nhân viên vận hành truy cập vào trang Web do A3 cung cấp sau đó nhập bằng tay 51 ô dữ liệu bao gồm: tên đơn vị, mã đơn vị, thời gian, công suất 48 chu kì, tổng sản lượng trong ngày qua MBA. Việc nhập dữ liệu theo cách thủ công có thể dẫn đến sai sót trong quá trình nhập liệu, mất nhiều thời gian cho việc nhập liệu bằng tay, gây khó khăn trong việc quản lí cũng như kiểm tra chéo độ chính xác của các dữ liệu. Báo cáo sản lượng hàng ngày của các đơn vị TBA thường được làm trên bảng tính Excel.

Kỹ sư Hoàng Văn Nhật – Trực chính Trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ, một trong những tác giả của sáng kiến này trao đổi: Việt áp dụng phần mềm này đã đem đến hiệu quả hết sức rõ ràng. Các công việc báo cáo được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn, độ chính xác cao hơn và có thể kiểm soát được các dữ liệu đã báo cáo cho A3. 

Ông Trần Hoàng Đạo – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Nam cho biết thêm: Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các đơn vị tăng cường công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất đồng thời áp dụng các sáng kiến đã được công nhận để góp phần cùng Tổng công ty đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành, nâng cao hiệu quả và chất lượng trong công việc.

Nguyễn Văn Nguyên