Quản lý năng lượng

Triển khai các nhiệm vụ Tổ giám sát tình hình cung cấp điện tỉnh Hà Nam

Thứ tư, 16/10/2019 | 14:58 GMT+7
Sáng 15/10, Sở Công thương tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ của Tổ giám sát tình hình cung cấp điện tỉnh Hà Nam theo quyết định số 1174 ngày 3/9/2019 của UBND tỉnh Hà Nam. Dự hội nghị có các thành viên tổ giám sát, lãnh đạo một số doanh nghiệp đại diện cho các KCN trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập và quy chế hoạt động của Tổ giám sát tình hình cung cấp điện tỉnh Hà Nam. Theo đó, Tổ giám sát gồm có tổ trưởng là đồng chí Giám đốc Sở Công thương; tổ phó (Phó Giám đốc Sở Công thương phụ trách lĩnh vực công nghiệp; Phó trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp phụ trách quản lý hoạt động doanh nghiệp; Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam, phụ trách kỹ thuật) và các tổ viên. Tổ giám sát tình hình cung cấp điện thực hiện nhiệm vụ theo quy chế hoạt động và các quy định của pháp luật, định kỳ báo cáo kết quả hoạt động về Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện của tỉnh.
 
Chức năng, nhiệm vụ chính của Tổ giám sát đó là giúp Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện của tỉnh hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động liên quan đến việc đảm bảo cấp điện an toàn tại khu vực đô thị, nông thôn và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trong phạm vi quản lý theo Nghị định  số 14 ngày 26/02/2014 của Chính phủ.
 
Về nhiệm vụ cụ thể của các thành viên: Tổ trưởng Tổ giám sát chịu trách nhiệm điều hành chung hoạt động của tổ; phân công, điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cho các Tổ phó và các thành viên theo tỉnh hình thực tế. Các Tổ phó, giúp việc cho Tổ trưởng, nắm bắt chung tình hình cấp điện tại các KCN, phối hợp tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân các doanh nghiệp về thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; tham mưu đề xuất các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn trên địa bàn tỉnh, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc đầu tư xây dựng các công trình điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; thông báo lịch cắt điện theo kế hoạch, tình hình sự cố, thời gian cấp điện trở lại cho khách hàng; đề xuất hướng dẫn khách hàng các giải pháp nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định và liên tục…

Các tổ viên tổ giám sát tiếp nhận thông tin, tổng hợp, báo cáo các phản ánh của DN về tình hình sử dụng điện, đề xuất giải pháp giải quyết khiếu nại của khách hàng về tình trạng cung cấp điện không tuân thủ quy định hiện hành; trực tiếp xử lý các vấn đề liên quan đến cấp điện an toàn trên địa bàn…Đối với các doanh nghiệp đại diện cho các KCN có trách nhiệm phản ánh kịp thời tình hình cấp điện của các đơn vị phân phối điện đến Ban quản lý khu công nghiệp và Tổ giám sát qua thư ký…
 
Theo thông tin tại hội nghị, trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 3 đơn vị phân phối điện gồm: Công ty Điện lực Hà Nam; Công ty CP TVXD điện lực miền Bắc và Công ty CP đầu tư và dịch vụ năng lượng Bát Cảnh Sơn. Trong đó, Công ty Điện lực Hà Nam đang cấp điện cho 7 KCN trên địa bàn tỉnh với tổng số 241 khách hàng. Nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng trong các KCN trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm Công ty điện lực Hà Nam đã đóng điện và đưa vào vận hành 3 dự án công trình lưới điện; 5 đường dây trung thế tại KCN Châu Sơn, KCN Đồng Văn.
 
Kết quả 9 tháng đầu năm, thương phẩm toàn công ty đạt trên 2.300 triệu k.Wh, tăng trưởng 9,12% so với cùng kỳ năm 2018. Cũng trong 9 tháng đầu năm, toàn bộ lưới điện trong các KCN của tỉnh xảy ra 111 lần sự cố liên quan đến thiết bị điện, đường dây và trạm biến áp, trong đó có 36 lần cắt điện theo kế hoạch.
 
Mặc dù, số lần sự cố đã giảm so với cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên vẫn còn cao so với yêu cầu của các doanh nghiệp. Để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn tại các KCN trên địa bàn tỉnh, 3 tháng cuối năm 2019, Công ty Điện lực Hà Nam tiếp tục bám sát quy hoạch phát triển Điện lực của tỉnh để sắp xếp dự án điện, ưu tiên đầu tư, cấp điện cho các KCN; tăng cường quản lý kỹ thuật vận hành, hành lang tuyến dây…; thực hiện vệ sinh công nghiệp, sửa chữa đấy nối các thiết bị đường dây, trạm biến áp không cần ngắt điện để giảm thời gian mất điện cho khách hàng; xây dựng phương án cấp điện linh hoạt cho khách hàng ở các khu, cụm công nghiệp.

Đối với khách hàng sử dụng điện, khi xây dựng mới đường dây và TBA, cải tạo, nâng công suất phải thực hiện lắp đặt máy cắt Recloser đầu nguồn theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khắc phục tình trạng mất điện trong các KCN, CCN; thực hiện thí nghiệm, kiểm định an toàn kỹ thuật các thiết bị theo quy định…
Theo: Hà Nam TV