Ứng dụng công nghệ- Tăng sự hài lòng của khách hàng

Thứ hai, 28/8/2017 | 11:34 GMT+7
Theo ông Nguyễn Anh Vũ, trưởng Ban quan hệ cộng đồng EVN HCMC, tính đến cuối tháng 7/2017, tổng số khách hàng sử dụng điện toàn TPHCM là gần 2,7 triệu hộ dân, tăng 6,28% so với cuối năm 2016.

Cán bộ kỹ thuật EVN HCMC vận hành trung tâm điều khiển từ xa.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ phường Phước Long A, quận 9, TPHCM) kể: Điện kế gắn trong nhà. Ngày thường hai vợ chồng tui đi làm, mấy đứa nhỏ thì học bán trú. Nhà đóng cửa suốt. Nhiều bữa về nhà thì thấy tờ giấy của nhân viên ghi điện nhét ở khe cửa, yêu cầu gọi điện thoại thông báo gấp chỉ số điện tiêu thụ trong tháng. Chưa kịp nghỉ ngơi phải bắc ghế trèo lên rọi đèn xem điện kế rồi gọi điện báo… Tháng nào cũng tốn một cuộc điện thoại.
 
“Đi làm suốt, cuối tuần mới được nghỉ ngơi. Vậy mà nhiều hôm, cả nhà đang ngủ thì nhân viên ghi điện đến đập cửa ầm ầm đòi vào nhà ghi chỉ số điện, nhiều lúc cảm thấy rất ức chế”, anh Hùng nói.
 
Anh Hùng cho biết hơn nửa năm nay, từ khi được Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) thay điện kế cơ bằng điện kế điện tử, gia đình anh không còn bị nhân viên ghi điện “quấy rầy” như trước. “Tui không thấy nhân viên ghi điện đến, không hiểu mấy ổng lấy số liệu cách nào nhưng tiền điện đóng hàng tháng không tăng lên nên cũng yên tâm”, anh Hùng nói.
 
EVN HCMC đã triển khai nhiều công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa thay thế việc đọc chỉ số bằng thủ công. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung. 6 tháng đầu năm, EVN HCMC đã ứng dụng điện kế điện tử có tính năng đo xa cho hơn 10.000 khách hàng và dự kiến trong 6 tháng cuối năm sẽ đưa vào 95.000 điện kế đo từ xa.
 
Các khách hàng đã được trang bị điện kế điện tử và hệ thống đo xa dễ dàng theo dõi giám sát quá trình sử dụng điện của mình, có thể điều chỉnh việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nhất, đồng thời có thể phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp đo đếm bất thường.
 
EVN HCMC đang triển khai thực hiện giai đoạn 2017-2020 việc thay thế công tơ điện loại thường bằng công tơ điện đo xa và dự kiến hoàn tất vào năm 2022. Ngoài ra, EVN HCMC cũng đa dạng hóa hình thức chăm sóc khách hàng (CSKH), ứng dụng CSKH trên thiết bị di động, qua Zalo… Tính đến nay, đã có hơn 140.000 khách hàng đăng ký sử dụng tiện ích chăm sóc khách hàng trên Zalo.

Hết thời gian lận, ghi sai số điện
 
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, EVN Hà Nội dự kiến trong năm 2017 sẽ thay hết toàn bộ công tơ 3 pha bằng công tơ điện tử. Tổng công ty đặt mục tiêu đến năm 2020 toàn bộ các quận nội thành sẽ được thay thế và lắp đặt công tơ điện tử.

Điểm đáng ghi nhận nhất của việc triển khai công tơ điện tử và hệ thống đo xa chính là tránh được tình trạng ghi nhầm số điện, gây phản ứng từ khách hàng. Về phía nhân viên ngành điện cũng tránh được tình trạng can thiệp vào công tơ của khách hàng, tránh được tình trạng bắt tay giữa nhân viên ghi chỉ số điện và khách hàng để gian lận số điện, giảm tổn thất điện cho ngành.
 
“Khách hàng có thể tra cứu trực tuyến, tự tính toán mức độ sử dụng điện theo ngày, tuần, tháng. Với các đơn vị điện lực, công nhân ngành điện không phải đến đo và kiểm tra thủ công mà có thể lấy dữ liệu 30 phút/lần thay cho việc xuống hiện trường 1 tháng/lần như trước đây. Từ hệ thống đo xa phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy có mất an toàn cung cấp điện ở từng khu vực. Do vậy ngăn ngừa sự cố chủ quan mà trước đây phải xuống hiện trường mới phát hiện ra”, ông Trung nói. Dữ liệu thu thập còn giúp phát hiện ngay các khu vực quá tải điện áp, điện áp thấp để đảm bảo chất lượng điện áp phục vụ khách hàng đúng yêu cầu, tiêu chuẩn.

 
 
Theo: Tiền Phong