Chuyển đổi số trong EVN

Ứng dụng thiết bị bay không người lái để khảo sát địa hình công trình lưới điện

Thứ ba, 3/10/2023 | 11:52 GMT+7
EVNHANOI đã ứng dụng thiết bị bay không người lái để rút ngắn thời gian khảo sát và thu thập bộ dữ liệu địa hình số có độ tin cậy, chính xác cao.

EVNHANOI ứng dụng thiết bị bay không người lái khảo sát địa hình công trình lưới điện.

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng, EVNHANOI đã triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong khảo sát địa hình công trình “Xây dựng mới trạm 110kV Ba Vì 2 và nhánh rẽ” tại xã Ba Trại - Huyện Ba Vì - TP Hà Nội. Ban Quản lý dự án Phát triển Điện lực Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án này.

Thiết bị bay UAV MATRICE 300 RTK.

Ứng dụng thiết bị bay UAV trong công tác khảo sát địa hình công trình giúp rút ngắn thời gian thực khảo sát hiện trường. Thiết bị bay có thể tiếp cận và chụp hình ảnh rõ nét ở các địa hình khó khăn, phức tạp mà công tác khảo sát truyền thống không thể tiếp cận được hoặc mất rất nhiều thời gian. Thiết lập bản đồ với độ chính xác cao, sản phẩm trực quan, ảnh trực giao phục vụ kiểm soát địa vật. Mô hình số độ cao (DEM) bề rộng 200m giúp chiết xuất mặt cắt dọc cũng như hiệu chỉnh tuyến trong trường hợp cần thiết.
 

Hành trình bay của UAV.

Ban Quản lý dự án Phát triển Điện lực Hà Nội đã phối hợp cùng Công ty cổ phần tư vấn VINTEG sử dụng thiết bị UAV MATRICE 300 RTK bay rà soát địa hình trong khoảng thời gian 45 phút. Với công trình địa hình dạng tuyến hẹp, kéo dài hàng chục đến hàng trăm km, việc sử dụng công nghệ bay chụp bằng UAV sẽ đảm bảo được tiến độ và độ chính xác cần thiết; tiết kiệm thời gian và nguồn lực, khắc phục được các nhược điểm so với các phương pháp truyền thống sử dụng trong khảo sát trước đó. Từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, các số liệu khảo sát ở địa hình phức tạp thực hiện được và có độ chính xác cao, giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả.
 

Bản đồ số được thiết lập với độ chính xác cao.

Bản đồ số được thiết lập đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật về độ chính xác và rút ngắn thời gian khảo sát so với các phương pháp đo đạc trên mặt đất truyền thống. Công nghệ UAV có nhiều ưu điểm vượt trội, như hệ thống gọn nhẹ, thuận tiện cho việc di chuyển và thao tác ngoài thực địa; cho kết quả chính xác, nhanh chóng và trực quan; hệ thống có tính tự động hoá cao, thuận tiện cho người sử dụng; cho phép khảo sát địa hình ở những khu vực khó khăn mà các phương pháp truyền thống khó tiếp cận. 

Ứng dụng thí điểm thành công UAV khảo sát địa hình công trình “Xây dựng mới trạm 110kV Ba Vì 2 và nhánh rẽ” tạo tiền đề cho việc ứng dụng vào các công trình lưới điện. Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục triển khai áp dụng khảo sát địa hình bằng công nghệ UAV. Đây là một giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng, giúp nâng cao chất lượng công trình, giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai dự án, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án của EVNHANOI. 

Việt Anh