Thông tin đầu tư

Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch

Thứ hai, 25/9/2017 | 10:51 GMT+7
Doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tìm kiếm được đối tác cung cấp sản phẩm, thiết bị trong ngành điện và dầu khí có chất lượng tốt với công nghệ châu Âu song có giá thành hợp lý từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.
DN Việt Nam mong muốn tìm được đối tác.
 
Đây là mong muốn chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại hội thảo “Giới thiệu về ngành dầu khí và thủy điện Hàn Quốc và Gặp gỡ giao lưu thương mại giữa các thành viên trong đoàn với các doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành Phố Hồ Chí Minh phốii hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất Hàn Quốc (KOEMA) tổ chức mới đây.
 
Diễn đàn là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi các vấn đề hai bên quan tâm và tìm kiếm cơ hội, đối tác hợp tác lâu dài.
 
Theo đó, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cũng cho biết, hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch và thân thiện với môi trường đang là một xu hướng đầu tư được rất nhiều DN Việt Nam quan tâm.
 
Ông Đỗ Văn Điện, Công ty Cổ phần TSV cho biết: “Hiện nay, công ty đang triển khai hệ thống năng lượng điện mặt trời tại Ninh Thuận. Các thiết bị được sử dụng trong các hệ thống này đều dùng công nghệ từ châu Âu hoặc công nghệ mới từ Hàn Quốc".
 
Cuối năm 2016, Chính phủ Việt Nam đã dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và dồn lực cho các dự án trọng điểm khác. Từ nay đến 2030, Việt Nam sẽ xem xét đầu tư thay thế các nhà máy điện hạt nhân bằng các nhà máy nhiệt điện than có công nghệ tiên tiến, các nhà máy tua bin khí sử dụng LNG nhập khẩu với tổng công suất 6.000 MW.
 
Tiếp sau đó, Việt Nam bổ sung các loại hình nguồn điện khác bên cạnh điện than, như điện năng lượng tái tạo, điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), cũng như xem xét mua điện từ các nước láng giềng. Với chủ trương phát triển năng lượng sạch, doanh nghiệp đầu tư bày tỏ nhiều cam kết và hy vọng thông qua việc hướng dẫn thực hiện thông tư 39 và thông tư 11 từ Bộ Công thương.
 
Mong muốn góp phần đáp ứng nhu cầu về thiết bị sản xuất năng lượng của Việt Nam, Ông Park Jung Ho, Giám Đốc Trung tâm Phát triển và Hợp tác Quốc tế, Tập đoàn Thuỷ Điện và Hạt nhân Hàn Quốc tin tưởng rằng: “Những kinh nghiệm và khả năng của Hàn Quốc sẽ hỗ trợ vào sự tăng trưởng của ngành năng lượng và phát triển nền kinh tế quốc gia của Việt Nam”.
 
Đánh giá cao về hợp tác của ngành Điện lực giữa 2 nước, đại diện của Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay EVN HCMC có 2 dự án lớn hợp tác với phía Hàn Quốc là Dự án về cung ứng thiết bị đo điện kế từ xa và Dự án xe phục vụ thi công lưới điện (ứng dụng công nghệ sữa chữa lưới điện không cần cắt điện) của đối tác Dong Har từ Hàn Quốc.
 
Cũng theo EVN HCMC, công nghệ mới sẽ góp phần quan trọng trong định hướng đến 2020 tiến đến các chỉ số độ tin cậy Saifi: dưới 1 phút và Saidi: dưới 1 lần. Chỉ số Saifi là số lần mất điện trung bình của hệ thống và chỉ số Saidi là thời gian mất điện trung bình của hệ thống, từng bước hoàn thiện và phát triển lưới điện thông minh.
 
Hàn Quốc ghi nhận một sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc với GDP ước đạt 376 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017. Cũng tại Quốc gia này, ngành công nghiệp điện và điện hạt nhân đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế của đất nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng lên nhanh chóng cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Theo: Diễn đàn DN