Việt Nam có nhiều ưu thế trong phát triển năng lượng sạch

Thứ năm, 22/2/2024 | 10:12 GMT+7
Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cũng như phát triển năng lượng sạch rất nhanh chóng. Vì vậy mà nhiều nhà đầu tư quốc tế về năng lượng sạch đã tin tưởng vào tiềm năng, thế mạnh cũng như những ưu thế của Việt Nam trong lĩnh vực này để đầu tư vào đây.

Việt Nam có nhiều ưu thế trong phát triển năng lượng sạch.

Năm 2022, Equinor, một tập đoàn năng lượng lớn nhất của Na Uy đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mong muốn góp phần vào phát triển năng lượng gió ngoài khơi vào đây.

Ông Jaques - Etienne Michel - Giám Đốc Điều hành Quốc gia Tập đoàn Equinor tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn đầu tư và phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam vì đây là một thị trường nhiều hứa hẹn.”

Không chỉ có Equinor mà nhiều tập đoàn về năng lượng sạch đến từ nhiều quốc gia khác cũng chọn Việt Nam để đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Họ nhận định, Việt Nam có nhiều ưu thế và thuận lợi trong đầu tư và phát triển năng lượng sạch.

Mặc dù vậy, đối với nhiều doanh nghiệp châu Âu trong lĩnh vực tăng trưởng xanh thì cho rằng, để đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển xanh, lĩnh vực năng lượng sạch cần được tháo gỡ một số vấn đề.

Ông Erick Contreras - Chủ tịch Tiểu ban phát triển xanh Eurocham cho rằng: “Có một số yếu tố mà tôi cho rằng chính phủ Việt Nam cần làm tốt. Ví dụ như khi xem xét vấn đề năng lượng tái tạo. Tôi nghĩ rằng đó là đòn bẩy mà nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành có để giải quyết vấn đề này. Sản xuất xanh dùng nhiều công nghệ xanh, sạch hơn, vì vậy cần nhiều công nghệ đổi mới sáng tạo. Những công nghệ mới, đặc biệt là những công nghệ đến từ châu Âu, ví dụ công nghệ về kinh tế tuần hoàn, công nghệ hạ tầng, xây dựng xanh.”

Phát triển năng lượng sạch là hướng đi đúng đắn và là bắt buộc trong tương lai khi mà hầu hết các quốc gia đều cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 trong thời gian tới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Do vậy, việc nắm bắt cơ hội và đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh sẽ giúp Việt Nam đạt các mục tiêu kép về kinh tế và môi trường như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Cop 26.

Link gốc

Theo: Hà Nội Online