Tin trong nước

Vĩnh Linh (Quảng Trị): Nỗ lực hoàn thiện mạng lưới điện cho xã miền núi Vĩnh Ô

Thứ tư, 16/9/2020 | 09:32 GMT+7
“Điện, đường, trường, trạm” là 4 tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá sự phát triển của mỗi một địa phương, đơn vị. Trong đó, “Điện” được xếp ở vị trí đầu tiên, khẳng định tính cấp thiết, vai trò quyết định của ngành điện lực trong mọi mặt cuộc sống. 
Ảnh minh họa.
 
 Điều này lại càng có ý nghĩa đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa như ở Vĩnh Ô, xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Vĩnh Linh.
 
Nằm ở phía Tây huyện Vĩnh Linh, dân cư xã Vĩnh Ô chủ yếu người đồng bào dân tộc Vân Kiều. Chỉ mới cách đây 5 năm, tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm gần 86%, thuộc trong số các địa phương miền núi có số hộ nghèo cao nhất tỉnh. Xác định muốn thay đổi cuộc sống cho bà con dân bản thì trước hết phải tập trung đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, huyện Vĩnh Linh mà trực tiếp là Điện lực Vĩnh Linh đặc biệt quan tâm việc hoàn thiện hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho xã Vĩnh Ô. Tuy nhiên, với địa bàn đồi núi hiểm trở, sông suối chia cắt, chưa nói đến thi công thì việc khảo sát các địa điểm đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí rủi ro.
 
Tất cả các hoạt động lúc bấy giờ đều được thực hiện thủ công, dựa vào sức người. Ông Đinh Thiện Lương - Tổ trưởng Tổ Quản lí vận hành 1 nhớ lại: “Từ năm 2004, Điện lực Vĩnh Linh chính thức triển khai các phần việc ở xã Vĩnh Ô. Với tôi, quảng thời gian này đáng nhớ hơn cả trong gần 30 năm gắn bó với ngành điện. Khi đó Điện lực Vĩnh Linh huy động tối đa nhân lực, vật lực. Chúng tôi cùng ăn cùng ở với dân bản, quyết tâm bám trụ trên các công trình”. Cứ thế, mạng lưới điện ở xã Vĩnh Ô ngày càng được mở rộng và hoàn thiện. Không chỉ các bản ở khu vực trung tâm mà những bản xa xôi nhất, tiếp giáp với xã Hướng Lập của huyện Hướng Hóa cũng đã có điện.
 
Khi đã có điện, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, đồng bào người dân tộc Vân Kiều nơi đây đã được tiếp cận với nếp sống văn minh, dần thay đổi tư duy trong sinh hoạt và sản xuất để cải thiện chất lượng cuộc sống. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô Trần Văn Tặng cho biết: “Nhờ có điện mà người dân học hỏi được nhiều cái hay, cái mới, mạnh dạn áp dụng KHKT vào phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn có gần 40 cơ sở dịch vụ thương mại với tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2020 ước đạt 25 tỉ đồng, doanh thu dịch vụ tăng bình quân 10%/năm. 85% các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Chất lượng giáo dục, chăm sóc y tế, đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân nhờ đó ngày một nâng cao. Hiện tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 55,6%”.
 
Trong nỗ lực rút ngắn dần khoảng cách giữa miền ngược với miền xuôi, Điện lực Vĩnh Linh tiếp tục ưu tiên đầu tư, nâng cấp hệ thống điện cho xã Vĩnh Ô. Đại tu đường dây 22kV với tổng kinh phí gần 1,9 tỉ đồng là một trong những công trình có nguồn đầu tư lớn vừa được Điện lực Vĩnh Linh hoàn thành. Trách nhiệm cao với công việc được giao, hoạt động của Điện lực Vĩnh Linh ở xã miền núi Vĩnh Ô được dân bản cũng như chính quyền địa phương hết sức ghi nhận. Vì thế việc tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ hệ thống điện, sử dụng tiết kiệm điện gặp nhiều thuận lợi. Khi hiểu giá trị của điện cũng như tâm huyết của cán bộ, công nhân ngành điện, bà con dân bản đã đồng hành cùng Điện lực Vĩnh Linh trong việc giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
 
Giám đốc Điện lực Vĩnh Linh- Lê Anh Trung cho biết thêm: “Không chỉ làm tốt hoạt động chuyên môn mà trong thời gian tới, đơn vị còn đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua hướng về đồng bào người dân tộc Vân Kiều, trọng tâm tại xã Vĩnh Ô. Mỗi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động bằng những việc làm thiết thực của mình cùng chung tay góp sức để trợ giúp người dân khắc phục khó khăn, xây dựng bản làng ngày càng no ấm, tiến bộ”.
Theo: Cổng TTĐT Vĩnh Linh