Tin trong nước

Xã đảo Tiên Hải chuyển mình sau khi có điện lưới Quốc gia

Thứ ba, 16/8/2022 | 15:58 GMT+7
Tháng 10 năm 2019, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã hoàn thành công trình cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

 
Sau 3 năm, dòng điện đã làm tiền đề giúp địa phương phát huy tiềm năng kinh tế du lịch, thương mại dịch vụ, thu hút đầu tư, tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây, đánh dấu bước chuyển mình đi lên của địa phương. 
 
Công trình cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Tiên Hải có tổng mức đầu tư hơn 182 tỷ đồng; quy mô xây dựng gồm: 28 vị trí móng trụ trên biển, 16 móng trụ tháp thép trên bờ và trên đảo. Đường dây 22kV trên biển dài 17,6km. Trên đảo và đất liền có 13km đường dây trung thế 22kV, 12,3km đường dây hạ thế cùng 8 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 825kVA, đưa điện lưới quốc gia phục vụ cho 454 hộ dân trên đảo Hòn Đốc (Trung tâm xã đảo Tiên Hải).
 
Đây là 1 khu du lịch sinh thái có đông khách du lịch đến lưu trú. Quản lý khu du lịch sinh thái này cho biết, 3 năm trước chưa có điện lưới phải dùng máy phát điện, mọi sinh hoạt rất hạn chế. Du khách đến và về trong ngày, rất ít người nghỉ qua đêm. Kể từ khi có điện lưới quốc gia, chất lượng dịch vụ nâng lên, khách du lịch đến lưu trú tại đảo ngày càng nhiều. Nhà nghỉ được đầu tư, nâng cấp mở rộng thêm 9 phòng hạng sang, được trang bị máy điều hòa, tủ lạnh, ti vi, bình nóng lạnh. Dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ sôi động hơn.  
 

 
Từ khi có điện lưới quốc gia với nguồn điện cung cấp ổn định, liên tục, cơ sở chế biến cá khô này trên đảo Tiên Hải kinh doanh rất hiệu quả. Với chiếc máy hút chân không sử dụng điện, hằng ngày đã hỗ trợ đóng gói hàng chục kg cá khô các loại bán cho khách du lịch. Việc bảo quản sản phẩm hàng hoá dễ dàng hơn vì đã có tủ cấp đông. 
 
Trong những năm qua, chương trình điện khí hoá nông thôn và chính sách phát triển kinh tế biển của Chính phủ đã giúp xã đảo có bước chuyển mình khởi sắc, cơ sở hạ tầng có nhiều thay đổi tích cực, kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh về dịch vụ thương mại, chế biến và đặc biệt là phần thúc đẩy kinh tế du lịch mũi nhọn của địa phương. Toàn xã có 160 bè cá, trên 176 phương tiện đánh bắt, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng đạt trên 3.000 tấn với tổng giá trị hơn 70 tỉ đồng/năm. 
 
6 tháng đầu năm 2022, đã có trên 34 ngàn lượt du khách đến với xã đảo, khách lưu trú qua đêm đạt trên 7.000 lượt, tăng 193,4% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hàng hoá bán lẻ đạt trên 34 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này khẳng định đà phát kinh tế của xã đảo Tiên Hải hôm nay. 
 
Mai Hoa