Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện

Thứ hai, 26/12/2022 | 13:19 GMT+7
Từ đầu năm 2022 đến nay, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) đã tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong sử dụng điện và trộm cắp điện trên địa bàn với sản lượng bồi thường là 5.750 kWh; trong đó, có 6 vụ trộm cắp điện, 114 vụ vi phạm giá điện và 5 vụ vi phạm khác. 

Nhân viên Điện lực kiểm tra các trường hợp bất thường, tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn.
 
Đơn vị đã đề xuất hướng xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, góp phần tích cực cho việc công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện năng.
 
Trộm cắp điện tinh vi
 
Thời gian qua, từ việc chú trọng phân tích, theo dõi, đánh giá tình hình sử dụng điện của khách hàng bằng chương trình RF-Spider, chương trình CMIS, Điện lực Liên Chiểu đã lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân có nghi vấn nhằm kịp thời phát hiện sai phạm. Với quy mô quản lý trên 63.950 khách hàng sử dụng điện trải dài từ phường Hòa Minh đến địa phận đèo Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, cộng với mật độ phân bố dân cư không đều nên việc theo dõi, giám sát hoạt động trộm cắp điện là hết sức khó khăn vì mất nhiều thời gian đi lại để theo vết, chọn thời điểm để bắt quả tang hành vi. 
 
Mới đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra viên Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện Công ty N.V (trú tại phường Hòa Minh,  quận Liên Chiểu) đã có hành vi vi phạm, tác động trước hệ thống đo đếm hết sức tinh vi. Công ty N.V đã dùng dây dẫn đấu trực tiếp vào thiết bị Router thu phát sóng của Điện lực để trộm cắp điện sử dụng cho mục đích xây dựng công trình. 
 
Ngay tại hiện trường, khách hàng một mực từ chối không nhận trách nhiệm và viện cớ nhiều nguyên nhân như do thợ điện tưởng là công tơ của chủ nhà nên đấu nhầm, do vừa đấu xong nhưng chưa sử dụng... Song, trước chứng cứ không thể chối cãi và sau nhiều ngày liền thuyết phục, Công ty N.V đã phải ký vào biên bản vi phạm và buộc bồi thường sản lượng là 3.251 kWh, tương đương 11 triệu đồng cho hành vi vi phạm của mình. 
 
Đây là một trong số nhiều vụ việc trộm cắp điện với tính chất ngày càng đa dạng và tinh vi, được phát hiện và xử lý nghiêm bởi các kiểm tra viên dày dặn kinh nghiệm, tâm huyết với nghề “cảnh sát điện”. 
 
Có những lần để bắt quả tang khách hàng vi phạm sử dụng điện, các kiểm tra viên phải núp trong bụi cây hàng giờ liền, chờ đến tối khách hàng thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện mới có thể bắt “tại trận” được. Đó là chưa kể đến sự phản kháng, chống đối, phi tang hiện trường của khách hàng vi phạm và phải mất rất nhiều công sức, các biện pháp nghiệp vụ nhằm chứng minh để khách hàng vi phạm tâm phục khẩu phục, thành thật nhận lỗi. 
 
Xuất phát từ mục đích ăn cắp điện để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế, những người này đã không ngần ngại thực hiện các thao tác vi phạm pháp luật và nghiêm trọng nhất là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho bản thân và gia đình bởi việc câu móc trộm không đảm bảo an toàn điện.
 
Sử dụng điện sai mục đích, thay đổi thiết bị
 
Một trong những hình thức vi phạm sử dụng điện khá phổ biến trong thời gian gần đây là vi phạm giá bán điện. Từ đầu năm 2022 đến nay, Điện lực Liên Chiểu đã kiểm tra định kỳ, phát hiện và xử lý nghiêm 114 trường hợp vi phạm giá. 
 
Khác với hành vi trộm cắp điện được tìm ra phần nhiều nhờ sự theo dõi biến động sản lượng trên các chương trình hỗ trợ, hành vi vi phạm giá điện lại mất khá nhiều thời gian và công sức để phát hiện. Kiểm tra viên phải đến tận nơi sử dụng điện để kiểm tra thực tế theo định kỳ thì mới có thể phát hiện sự sai khác mục đích sử dụng của khách hàng so với đăng ký ban đầu trong hợp đồng mua bán điện.
 
Gần đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra viên Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện Công ty TNHH V.H (địa chỉ tại KCN Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đã có hành vi vi phạm là đăng ký sử dụng điện ban đầu với mục đích sản xuất các sản phẩm từ nhôm (100% SXBT), nhưng tại hiện trường, Công ty đã sử dụng điện với mục đích văn phòng và kho chứa hàng hóa (100% KDDV). Sau khi nghe giải thích, phân tích xác đáng từ kiểm tra viên, khách hàng đã thống nhất thỏa thuận về số tiền bồi thường cho bên bán điện là hơn 19 triệu đồng, đồng thời cam kết tuân thủ hợp đồng mua bán điện đã ký và không vi phạm về sau.
 
Nỗ lực tuyên truyền
 
Bên cạnh việc phát hiện và xử lý 125 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện từ đầu năm đến nay, Điện lực Liên Chiểu đã kết hợp tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện, liên tục cảnh báo an toàn điện để người dân có thể nắm rõ các nguy cơ có thể xảy ra khi thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện. 
 
Bà Trịnh Thị Tình - Phó giám đốc Điện lực Liên Chiểu cho biết: “Đơn vị cũng đã đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng, lên kế hoạch kiểm tra đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có để hướng đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả, đúng quy định và giúp minh bạch hóa các dịch vụ của ngành điện, tăng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện”. 
 
Tam Quân – Sơn Tấn