Ảnh chụp số điện thoại và màn hình Zalo cuộc trao đổi của khách hàng với người tự nhận là nhân viên Điện lực. (Ảnh do khách hàng cung cấp).
Cụ thể, 10h00 ngày 17/4 khách hàng N.T.T ngụ tại KP3, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0292 7779566. Người này xưng là nhân viên điện lực đề nghị chị T gửi hóa đơn tiền điện cho họ để có cơ sở chuyển trả tiền điện đóng thừa. Lý do trả lại tiền là do điện lực tính toán sai tiền điện của chị T. Tuy nhiên, chị T đã không thực hiện theo yêu cầu và thông báo lại cho Điện lực Biên Hòa nắm bắt tình hình.
Trước đó, một khách hàng trên địa bàn TP. Biên Hòa cũng nhận được tin nhắn zalo đề nghị cung cấp hóa đơn tiền điện tháng 1, 2 và 3 để nhận tiền hoàn trả từ 10% - 15% theo hóa đơn. Lý do nhận hoàn tiền được đưa ra là do trời nắng nóng nên ngành điện hỗ trợ khách hàng tiền điện trong mùa nóng.
Một số khách hàng khi nhận cuộc gọi đã gửi thông tin hóa đơn, làm theo hướng dẫn cung cấp số tài khoản và cài App để nhận tiền. Tuy nhiên, đến thao tác này thì khách hàng nghi ngờ nên đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Điện lực, lúc này khách hàng mới biết là đã bị kẻ gian lừa đảo, cũng may mà kịp thời dừng lại.
Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai khẳng định, đơn vị không triển khai việc hoàn tiền theo hóa đơn tiền điện. Công ty khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ gian, tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc.
Hiện nay thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện lên cao, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) chỉ hướng dẫn người dân sử dụng điện sao cho an toàn tiết kiệm và hiệu quả. EVNSPC cũng không triển khai chủ trương về hỗ trợ khách hàng tiền điện trong mùa nắng nóng.
Điện lực Thành phố Vĩnh Long mời khách hàng đến hướng dẫn cài App CSKH.
Để thuận tiện cho khách hàng trong việc giao dịch qua các thiết bị thông minh, EVNSPC đang khuyến cáo tất cả CBCNV cài đặt ứng dụng (app) CSKH trên điện thoại di động. EVNSPC cũng vận động, hướng dẫn cài đặt sử dụng app chăm sóc khách hàng (CSKH) và email cho tất cả khách hàng bằng nhiều hình thức, thời điểm thuận tiện như: Khi khách hàng đến Phòng Giao dịch tại Điện lực, khi sửa chữa điện, thực hiện các công việc hiện trường tại địa điểm sử dụng điện của khách hàng… Đồng thời, kết hợp khuyến khích khách hàng cài app EPoint để nhận thông tin về hóa đơn và thanh toán tiền điện.
EVNSPC cũng chỉ đạo các đơn vị thu thập phản hồi từ khách hàng về việc cài đặt và sử dụng app CSKH cũng như email để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng nhằm phục vụ cho công tác nâng cấp, hoàn thiện app CSKH cũng như cung cấp thông tin hiệu quả qua email. In ấn, phát hành tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng app CSKH, EPoint và email. Trong đó nhấn mạnh những lợi ích thiết thực mà khách hàng nhận được khi sử dụng app CSKH và EPoint như: theo dõi sử dụng điện hằng ngày (với công tơ điện tử), thực hiện các dịch vụ điện, tra cứu thông tin hóa đơn điện dễ dàng, thanh toán tiền điện nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí,…
Ngoài ra, EVNSPC còn chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị tại địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động khách hàng cài đặt, sử dụng app CSKH và email. Đối với trường hợp khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, người già neo đơn, người cao tuổi không có điều kiện sử dụng thiết bị thông minh, đơn sẽ vị tạo điều kiện tiện lợi tối đa cho khách hàng về việc gửi thông báo tiền điện giấy/SMS.
Khi nhận được bất cứ một cuộc gọi điện thoại lạ nào “tự xưng là người của Điện lực”, thì quý khách hàng hãy cảnh giác. Mọi thông tin liên quan đến cung ứng và sử dụng điện, sẽ được ngành điện thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin truyền thông và bằng văn bản. Các cơ quan, doanh nghiệp, người dân có thắc mắc vui lòng liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNSPC qua số tổng đài 19001006 – 19009000 sẽ được hỗ trợ.